วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถปิกอัพดีเซลกับเรื่องที่คุณไม่เคยรู้!

เศรษฐีบ้านนอก กับผู้ดีเก่าชาวกรุง......

นับตั้งแต่รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตันเริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยราวปี พ.ศ.๒๕๑๑ อัตราการเติบโตหรือยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทดังกล่าวก็สูงขึ้นทุกๆ ปี จนถึงขั้นที่มีตัวเลขการจำหน่ายมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของตัวเลขจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดในแต่ละปี ต่อเนื่องมายาวนานนับสิบปีจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว ราวปี พ.ศ.๒๕๒๐ รถยนต์บรรทุกเล็กขนาดหนึ่งตันที่ถูกเปลี่ยนเรียกขานมาเป็นรถยนต์ปิกอัพ ก็เริ่มหันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มทางเลือกมากขึ้นจากเครื่องยนต์เบนซินเดิม อัตราการเติบโตของรถยนต์ปิกอัพก็ก้าวกระโดดแบบรุดหน้าไปเร็วมาก บางปีมีอัตราส่วนการจำหน่ายมากกว่าร้อยละหกสิบ ของยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกชนิดด้วยซ้ำไป

การเติบโตของยอดจำหน่ายรถยนต์ปิกอัพที่เพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นสิ่งบาดตาบาดใจของใครหลายต่อหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักวิเคราะห์ด้านการตลาดยานยนต์ทั้งหลาย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองใหญ่นั่งแต่รถเก๋ง จึงไม่เข้าใจว่ารถแบบปิกอัพมันจะมาเติบโตมากกว่ารถเก๋งที่ตัวเองคุ้นเคยได้อย่างไรกัน คงมีอารมณ์คล้ายกับหนุ่มเมืองกรุงหรือผู้ดีเก่า ที่อยู่ๆ มีเศรษฐีใหม่ร่ำรวยเงินทองมหาศาลเป็นคนบ้านนอกเข้ามาอยู่ร่วมสังคมด้วย จึงเกิดการติฉินนินทาเสียหน่อยว่าเป็นพวกรวยทรัพย์ก็จริงแต่ขาดรสนิยม ไม่มีทางที่จะเป็นผู้ดีหรือครองความร่ำรวยยั่งยืนได้เหมือนกับพวกตนเองที่เป็นผู้ดีเก่าชาวกรุงแน่นอน

จึงมีการวิเคราะห์วิจารณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์บรรทุกจะตกต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงระดับต่ำกว่าร้อยละห้าสิบของตลาดรถยนต์รวมในแต่ละปี สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจชื่อดังระดับประเทศและอาจารย์มหาวิทยาลัยผู้มีชื่อเสียงโด่งดังทางด้านการตลาดบางราย เคยกล่าวเอาไว้ว่าจะลดลงจนเหลือต่ำกว่าร้อยละสี่สิบก่อนปี พ.ศ.๒๕๖๐ ด้วยซ้ำไป

การวิเคราะห์ในท่วงทำนองดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นราวปี พ.ศ.๒๕๔๐ เป็นต้นมา หลังจากนั้นเมื่อรัฐบาลในยุคหนึ่งประกาศให้มีการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มมีราคาเท่ากันกับน้ำมันเบนซิน หรือบางช่วงเวลาราคาสูงกว่าด้วยซ้ำไป บรรดานักวิเคราะห์ที่ไม่เคยได้รับรู้ถึงลักษณะการใช้และคุณสมบัติที่แท้จริงของรถปิกอัพ ว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้รถของคนไทยได้อย่างไร ก็ออกมาพูดกันหนาหูมากขึ้นว่า

ในเมื่อน้ำมันดีเซลซึ่งถือเป็นหัวใจของรถยนต์ปิกอัพมีราคาสูงขึ้นอย่างนี้ นั่นหมายความว่าวาระสุดท้ายของรถยนต์ปิกอัพย่อมใกล้เข้ามาแล้ว และยิ่งมีการใช้จ่ายเงินงบประมาณผ่านองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทั้งหลาย ทำให้มีการบูรณะปรับปรุงถนนหนทางในชนบทจนกลายเป็นถนนลาดยางอย่างทั่วถึง นักวิเคราะห์ก็ออกมาพูดกันมากขึ้นว่าเมื่อถนนหนทางดีขึ้นแล้ว รถยนต์ปิกอัพก็ต้องมียอดจำหน่ายลดลง เพราะผู้คนในชนบทจะหันมาใช้รถเก๋งแทนรถปิกอัพมากขึ้น

ต่อมาเมื่อมีการส่งเสริมให้เกิดการผลิตรถยนต์เก๋งขนาดเล็กซึ่งรู้จักกันในนามของอีโคคาร์ รถยนต์ปิกอัพก็ถูกจับตามองและกล่าวถึงอีกครั้งหนึ่งว่า นี่คือของจริงที่จะทำให้รถปิกอัพมียอดขายหดตัวลงอย่างรวดเร็ว บวกกับเป็นช่วงเวลาที่ทับซ้อนกันกับน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพง คนใช้รถยนต์หันไปปรับแต่งเครื่องยนต์ให้สามารถใช้ก๊าซชนิดต่างๆ แทนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ เครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ปิกอัพซึ่งเหมาะสมน้อยต่อการปรับแต่งให้ใช้ก๊าซได้ จึงถูกมองว่าจะกลายเป็นตัวถ่วงยอดจำหน่ายรถยนต์ปิกอัพจนทำให้ตกต่ำได้อย่างแน่นอน แต่จนถึงปัจจุบันนี้เศรษฐีใหม่บ้านนอกอย่างรถปิกอัพ ก็ยังยืนหยัดอยู่ในวงสังคมหรูหรา เคียงคู่กับเศรษฐีผู้ดีเก่าหรือรถเก๋งได้อย่างทระนง แถมยังมียอดจำหน่ายเกินกว่าครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายรถยนต์รวมอยู่เหมือนเดิม

มาถึงวันนี้วันที่โลกกำลังพูดถึงภาวะโลกร้อน กำลังพูดถึงเรื่องของการลดมลพิษจากไอเสียรถยนต์ เริ่มมีการพูดถึงเครื่องยนต์ผสมผสานระหว่างสันดาปภายใน กับไฟฟ้าหรือที่รู้จักกันในนามของไฮบริด และมีการพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าแท้ๆ หรือ EV (Electric Vehicle) เสียงพูดถึงเรื่องอนาคตของรถปิกอัพก็กลับมากระหึ่มเมืองไทยอีกครั้งหนึ่งว่า คงหมดยุคของปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลอย่างแท้จริงเสียที เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศต่างๆ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น เริ่มมีการปรับตัวที่จะก้าวเข้าไปสู่รถไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้รถยนต์ปิกอัพซึ่งเกือบทั้งหมดใช้เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีทางพัฒนาขึ้นมาแข่งขันกับรถเก๋งได้แน่นอน

การพูดหรือทำนายหรือวิเคราะห์ก็ตามในท่วงทำนองดังกล่าว ผู้ที่ออกมาให้ความเห็นเหล่านั้นไม่ได้เข้าไปดูถึงคุณสมบัติแท้จริงของรถยนต์ปิกอัพดีเซลในแบบต่างๆ และไม่ได้เข้าไปดูถึงวัฒนธรรมการใช้รถของคนไทยอย่างจริงจัง ว่ารถยนต์แบบใดจึงจะสนองตอบความต้องการของผู้ใช้รถได้ตรงตามวัตถุประสงค์มากกว่ากัน เพราะทุกวันนี้ปิกอัพไม่ใช่ไอ้หนุ่มลูกทุ่งเศรษฐีใหม่จากบ้านนอกอีกต่อไปแล้ว ปิกอัพกลายเป็นรถยนต์สำหรับสันทนาการสำหรับคนเมืองที่มีฐานะ ปิกอัพทุกยี่ห้อต่างปรับตัวเองทั้งด้านสมรรถนะ, อุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายภายในรถและบุคลิกของตัวรถ ให้เข้ากับคนเมืองมากขึ้นจนทำให้คนใช้รถในเมืองหันมาใช้รถปิกอัพกันมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็เป็นรถสำรองประจำบ้านในเมืองมากขึ้น

ตลาดรถยนต์ปิกอัพรูปแบบต่างๆ ในเมืองใหญ่ที่เติบโตขึ้นมา เป็นสิ่งยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่การเติบโตของรถเก๋งในต่างจังหวัดกลับไม่ได้หวือหวามากนัก ยังคงอยู่ในลักษณะของการแย่งตลาดกันเอง ระหว่างรถเก๋งต่างขนาดต่างรุ่น เมื่อรถเก๋งขนาดเล็กเติบโตก็ไปแย่งส่วนแบ่งของรถเก๋งขนาดกลาง ที่มีราคาและสัดส่วนตัวถังใกล้เคียงกัน ยังไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของรถปิกอัพได้ ในขณะที่ปิกอัพกลับเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของรถเก๋งในเมืองอย่างชัดเจน

ยิ่งสภาวการณ์ทางธรรมชาติแปรปรวนมากเท่าไร มีฝนตกหนักมากจนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเมืองใหญ่มากเท่าไร และสร้างความเสียหายให้สภาพพื้นถนนเสียหายมากขึ้นเท่าไร รถยนต์ปิกอัพในรูปแบบต่างๆ ก็จะยิ่งมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งสามารถดูได้จากยอดขายในช่วงสภาวะน้ำท่วมเมืองใหญ่แต่ละครั้ง

ด้วยสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้ผมยังเชื่อมั่นว่า สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยแล้ว รถยนต์ปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลหลากหลายรูปแบบ ก็ยังสนองตอบการใช้งานของผู้บริโภคได้กว้างขวาง และครอบคลุมความต้องการได้ครบถ้วนมากกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ ยอดจำหน่ายของรถยนต์ปิกอัพรวมยังคงนำหน้ายอดจำหน่ายรวมของรถเก๋งไปอีกนาน เว้นเสียแต่จะมีรัฐบาลไหนหูเบาหลงเชื่อพวกหนุ่มกรุงขี้อิจฉา ออกข้อกำหนดมาเตะตัดขารถยนต์ปิกอัพ จนทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศขาดรายได้ไปเท่านั้นเองครับ.

พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ