วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฝันติดท็อป 10 มาราธอนโลก

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่วางกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ด้านท่องเที่ยวหลักของประเทศในระยะยาว ที่มีแผนการสร้างแบรนด์กีฬาระดับโลกด้วยตัวเอง หรือเมดอินไทยแลนด์ สปอร์ต อีเวนต์ และได้เริ่มต้นที่การจัดการแข่งขันกีฬามาราธอน ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในประเทศ ล่าสุด ได้เปิดตัว “อะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน กรุงเทพ” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.2561 เพื่อเป็นการยกระดับให้เทียบชั้นรายการเมเจอร์ในระยะยาว แต่ระยะสั้นภายใน 3 ปีแรกที่ต้องทำให้ได้ก่อนคือ ขึ้นไปติดกลุ่ม 10 อันดับแรกของการแข่งขันมาราธอน ระดับนานาชาติที่นักวิ่งทั่วโลกต้องการเข้าร่วมมากที่สุด

ทั้งนี้ ในปีแรกคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 30,000 คน ก่อนทยอยเพิ่มเป็น 60,000 คนในปีต่อๆไป ซึ่งอยู่ในระดับที่การแข่งขันในไทยที่มีอยู่เดิมเคยรับได้อยู่แล้ว อาทิ กรุงเทพ มาราธอน เป็นต้น โดยปีแรกนี้คาดว่าจะสร้างรายได้สะพัด 700 ล้านบาท แต่ที่สำคัญกว่าคือประโยชน์ ในเชิงภาพลักษณ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากการจัดครั้งนี้ได้ไอรอนแมน ซึ่งร่วมพัฒนากีฬามาราธอนในระดับท็อป 5 ของโลก อาทิ บอสตัน มาราธอน เข้ามาเป็นพันธมิตรดูแลการแข่งขันทั้งหมดในไทย โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานสนามที่ต้องมีการปิดถนน ดูแลความปลอดภัย ตลอดเส้นทางที่วางไว้ผ่านแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯทั้งหมด เริ่มต้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ผ่านจุดสำคัญ อาทิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, พระที่นั่งอนันตสมาคม, ภูเขาทอง ไปจบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน รวม 40 กิโลเมตร

“หลังจากนี้จะเริ่มทำงานร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยว เช่น สมาคมโรงแรมไทย บริษัทนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ช่วยประชาสัมพันธ์และจัดแพ็กเกจเข้าร่วมแข่งขัน พร้อมที่พักหรือโปรแกรมนำเที่ยว เริ่มจำหน่ายบัตรแบบเออร์ลี่ เบิร์ด วันที่ 9 พ.ย.นี้ และจำหน่ายทั่วไปวันที่ 1 ม.ค.2561 ราคาเฉลี่ยตั้งไว้ไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นปีแรก จึงต้องการสร้างการรับรู้ กระตุ้นให้คนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด โดยเฉพาะคนไทยที่จะได้มีโอกาสร่วมในการแข่งขันมาราธอนระดับโลก เกิดความกระตือรือร้นในการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ”.