วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มื้อเจแบบไหนดี? เสิร์ฟ 7 เมนูอาหาร 'เจ' หาทานง่าย อร่อย ไม่แพง!

เริ่มแล้ว! เทศกาลกินเจ 2560 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 20-28 ต.ค. 2560 รวมทั้งสิ้น 9 วันพอดิบพอดี แต่สำหรับคนที่เคร่งจริงๆ จะเริ่มล้างท้องด้วยอาหารเจมื้อแรก ตั้งแต่ 19 ต.ค. รวมเป็น 10 วัน เอาเป็นว่าถ้าใครจะเริ่มล้างท้องวันนี้ เรามีเมนูง่ายๆ มาแนะนำกันจ้า

ไทยรัฐออนไลน์ รวบรวม 7 เมนูเจอร่อยง่ายมาฝากกัน แต่เราขอเกริ่นให้ฟังก่อนสักนิด ปกติแล้ว 'อาหารเจ' เป็นอาหารที่ปรุงโดยไม่มีเนื้อสัตว์ และปราศจากเครื่องปรุงที่ทำจากสัตว์ เช่น น้ำปลา ซอสหอยนางรม น้ำผึ้ง เป็นต้น และต้องไม่มีผักกลิ่นฉุนอย่างกระเทียม ต้นหอม หัวหอม กุยช่าย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังต้องงดนมวัว ไข่ไก่ อีกด้วย หันมาเน้นทานผัก ผลไม้ เป็นหลัก ซึ่งก็ตรงกับที่เราเรียกการกินเจกันอีกอย่างว่า 'เทศกาลถือศีลกินผัก' นั่นเอง แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดสารอาหาร เพราะการทานเจที่ถูกต้อง ควรเพิ่มพลังงานและโปรตีนด้วย ถั่ว เต้าหู้ ธัญพืชต่างๆ 

ส่วนเมนูแนะนำที่หาทานได้ง่ายๆ ช่วงนี้ ได้แก่

1. ผัดหมี่ซั่ว

เป็นเมนูสุดคลาสสิกที่หาซื้อได้ตามร้านข้าวแกงทั่วไป ในเทศกาลกินเจ เมนูนี้แทบจะมีขายกันทุกร้าน แต่เคล็ดลับคือให้สาวๆ เลือกร้านที่เขาเน้นใส่ผักเยอะๆ เส้นน้อยๆ จะได้ไม่อ้วนเนอะ 

2. ยำเต้าหู้ทอด

ถ้าใครกลัวเบื่อเพราะอาหารเจมันจืดชืด แนะนำจานนี้เลย ยำตะไคร้เต้าหู้ทอด ก็สามารถสั่งได้ตามร้านอาหารเหมือนกันนะ บอกเขาว่าเปลี่ยนจากเมนูยำตะไคร้กุ้ง (เปลี่ยนเนื้อกุ้ง) เป็นเต้าหู้ทอดแทน เราว่าเมนูนี้เวิร์กสุดๆ อร่อย แซ่บ เหมาะกับสาวๆ เป็นที่สุด

3. ผัดผักรวม

ส่วนจานนี้ก็เป็นจานเบสิกที่คนทานเจคุ้นเคยกันดี นั่นคือ ผัดผักรวม แต่อย่าลืมว่าต้องไม่มีกระเทียม ต้นหอม หรือกุยช่ายนะจ๊ะ นอกนั้นผักชนิดอื่นๆ ก็จัดมาใส่ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ผักกาดขาว หน่อไม้ฝรั่ง แคร์รอต ผักกวางตุ้ง เห็ดหอม เป็นต้น ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลเล็กน้อย แค่นี้ก็อร่อยเริด!

4. แกงเขียวหวานเจ

อีกหนึ่งเมนูที่ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ได้อร่อยเหาะ นั่นคือ แกงเขียวหวาน แต่ให้ปรับเปลี่ยนมาใช้เต้าหู้ทอด หรือโปรตีนเกษตร ทดแทนเนื้อหมูเนื้อไก่ อร่อยไม่แพ้กันจ้า

5. เปาะเปี๊ยะผักสด

ส่วนใครที่อยากเน้นผักเป็นพิเศษ ไม่อยากทานของผัด ของทอด เพราะกลัวน้ำหนักจะพุ่ง พุงจะย้อยเป็นห่วงยาง เราแนะนำอาหารเจจานนี้เลย เปาะเปี๊ยะผักสด ทานกับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ดนิดๆ ทานง่าย อร่อย แถมคลอเรสเตอรอลต่ำ รับรองว่าอิ่มอยู่ท้องได้แบบไม่กลัวอ้วน

6. น้ำแข็งไส, ข้าวเหนียวมะม่วง

มาถึงของหวานกันบ้าง จริงๆ แล้ว เมนูของหวานเจ เราก็ทานได้แทบทั้งหมดนะ ยกเว้นขนมที่ทำจากไข่ อันนั้นก็งดไปก่อนเนอะ เพราะยังมีของหวานอย่างอื่นให้เลือกทานได้อีกเพียบ เช่น น้ำแข็งไสใส่เครื่องต่างๆ ข้าวเหนียวมะม่วง ลอดช่องแตงไทย ข้าวเหนียวเปียกลำไย ซ่าหริ่มน้ำกะทิ เป็นต้น

7. น้ำผักผลไม้เพิ่มวิตามิน

ปิดท้ายด้วยเมนูเครื่องดื่มเย็นๆ ช่วงกินเจนี้อยากให้ลองปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่ม จากที่เคยดื่มพวกชานมเย็น กาแฟใส่นม หรือโกโก้ใส่นม ลองเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มสุขภาพจำพวก น้ำผักผลไม้สด ชาเขียว ชาดำเย็น น้ำผลไม้ปั่น ก็ทดแทนได้ดี เพราะดื่มแล้วสดชื่น เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าระหว่างวันได้ แถมยังมีประโยชน์จากเกลือแร่และวิตามินด้วย

แต่ถ้าใครติดดื่มชา กาแฟ จริงๆ อาจปรับมาใช้เป็นนมถั่วเหลืองแทนนมวัวก็ได้ แต่อาจมีกลิ่นและรสชาติที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ชอบแบบไหน สาวๆ เลือกดื่มกันได้แบบอิ่มบุญเลยจ้า!