วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถังเดียวเที่ยว 800 กิโลเมตร MERCEDES BENZ GLE350d COUPE 4 MATIC AMG DYNAMIC

ปี ค.ศ.2015 Mercedes Benz ใช้หนังเรื่อง jurassic world เปิดตัวรถเอสยูวีแนวสปอร์ตรุ่น GLE Coupe เป็นการประกาศศักดาท้าชน BMW X6 แบบซึ่งหน้า เนื่องจากรถเอสยูวีหรูกำลังได้รับความนิยมสูง ไม่ว่าจะเป็น Porsche Cayenne หรือ BMW X6 รถอเนกประสงค์สุดหรูเหล่านี้ทำตัวเลขยอดขายสร้างกำไรให้กับผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันได้อย่างมหาศาล GLE-Class Coupe เป็นโมเดลรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยใช้แนวคิดการออกแบบใหม่ล่าสุดจาก Mercedes Benz และมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับรถคู่แข่งอย่าง BMW X6 ด้วยสไตล์และวิศวกรรมจากแบรนด์ตราดาว เป็นงานออกแบบที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และตัวตนของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับวัยรุ่น! 

Jurassic Park ภาคแรก The Lost World ที่ออกฉายในปี ค.ศ.1997 นั้นกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ Mercedes Benz ใช้เปิดตัวรถเอสยูวีรุ่น M-Class ด้วยการจ่ายเงินจำนวนมหาศาลให้กับฮอลลีวูด ส่วนการเปิดตัว GLE Coupe ต้องใช้เวลานานถึง 17 ปี นับจากหนังไดโนเสาร์สุดฮิตภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุด jurassic world ในการเปิดผ้าคลุมแบบแยบยลด้วยการปรากฏตัวของรถเอสยูวีรุ่นใหม่ในขณะที่มันเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนถ่ายโมเดล M-Class ใน lineup เจ้า GLE Coupe ใหม่ได้รับการออกแบบให้มีความโดดเด่นด้วยหลังคาที่เทลาดไปยังส่วนท้าย เครื่องยนต์ทรงพลังพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาที่มีชื่อเรียกกันว่า 4Matic ประสิทธิภาพและความสามารถในการพกพามรดกแบบเอสยูวีผสมครอสโอเวอร์ ในความเป็นจริง GLE-Class ใช้พื้นฐานเดียวกันไม่ว่าจะเป็นรุ่นปกติหรือรุ่น Coupe

GLE Coupe มีลักษณะที่ผสมผสานกันระหว่างความใหญ่โตกับความคล่องตัว เครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร 258 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนล้อ 4MATIC เพื่อการจัดการกับทางวิบากทุรกันดารรวมไปถึงการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมของพวงมาลัยและช่วงล่าง (ราคาแพง) ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ของรถ Mercedes Benz ยุคใหม่ก็ยังถูกใส่มาให้ใช้งานนับไม่ถ้วน เช่น Dynamic Select, Collision Prevention Assist และ Distronic Plus ล้อ AMG ไซส์ยักษ์ขนาด 21 นิ้ว ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถมากพอที่จะขับลุยทางวิบากได้ดี แต่ล้อที่ใหญ่และยางแก้มเตี้ยทำให้มันวิ่งบนทางเรียบๆ ได้ดีกว่าการนำไปลุยแบบเต็มพิกัด! 

Mercedes Benz GLE350d 4Matic Coupe AMG Dynamic มีราคาค่าตัวสูงถึง 6,990,000 บาท เนื่องจากเป็นรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ค่าตัวของมันจึงยังคงยันเพดานสูงปรี๊ดแตกต่างจากรถตราดาวที่ประกอบในประเทศ มันคือยนตรกรรมออฟโรดแนวคูเป้ท้ายลาด เป็นศัตรูคู่อาฆาตของ BMW X6 xDRIVE 30d ที่มาพร้อมกับความหล่อแบบกระชากจิตและสมรรถนะสุดบรรเจิด

เจ้า GLE350d Coupe ขับสี่คันนี้วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 258 แรงม้า แรงบิดจัดเต็มสำหรับการขับหนีไทแรนโนซอรัสหรือทีเร็กซ์ที่ 620 นิวตันเมตร มากมายมหาศาลพอที่จะถีบตัวเองออกจากหล่มลึกหรือเนินเอียงที่เต็มไปด้วยโคลนเลน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic พร้อมชุดส่งกำลังแบบ 9G-Tronic มีเกียร์ให้คุณสับเล่นมากถึง 9 อัตราทด ช่วงล่างแบบ air suspension หรือ air-matic ปรับระดับความสูง-ต่ำได้ตามใจชอบ มอบประสิทธิภาพที่เหนือชั้นสำหรับการวิ่งบนทางเรียบๆ หรือเอาไปลุยขี้เลนเล่น บั้นท้ายแบบ Coupe กำลังกลายเป็นที่นิยม แม้จะทำให้พื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังน้อยลงมากกว่าเดิมจากความลาดเอียงของหลังคา แต่ทำออกมาได้สวยงามโดนใจเศรษฐีขี้เบื่อได้ไม่น้อยเลยทีเดียว 

GLE350d Coupe ตอบสนองอย่างรวดเร็วและกระฉับกระเฉงคล่องแคล่ว แม้ยางจะเริ่มออกอาการดีดดิ้นเมื่อมีดินอัดเข้าไปเต็มร่องดอกยางราวกับขนมปังโดนัทชุบช็อกโกแลตเมื่อนำไปลุย แต่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา 4Matic Permanent all-Wheel Drive กลับทำหน้าที่ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ช่วงล่างอัลลอยกับถุงลมที่ติดตั้งอยู่เหนือแกนโช้คอัพไฟฟ้าผ่อนถ่ายความหนึบบนความนุ่มในแบบที่ BMW X6 ไม่มีให้ ด้วยเงินจำนวนมากถึง 6,990,000 บาท คือราคาค่าตัวที่เจ้าของรถจะต้องควักหากอยากครอบครองรถหนีไทแรนโนซอรัสคันนี้

มันเป็นรถอเนกประสงค์แนวสปอร์ตท้ายลาดที่ปราดเปรียว แถมยังส่งถ่ายความนวลบนความสนุกเร้าใจ แรงบิดจัดเต็มชนิดที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะโหมดสูงสุด Sport mode เครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพสูงกับแรงบิดระดับรถหัวลากท้าทายกับทุกภูมิประเทศหากคุณมีความกล้ามากพอ 620 นิวตันเมตร คือตัวเลขแรงบิดที่พร้อมจะปั่นล้อทั้งสี่ให้หลุดจากหล่มโคลนลึกโดยไม่สร้างปัญหาให้กับการควบคุม นอกจากรูปหล่อแล้วยังขับได้อย่างสบายเนื้อสบายตัว แบบนี้ก็อยู่ที่กำลังทรัพย์ของแต่ละท่านว่าจะเอา X6 หรือเอาเจ้าท้ายลาดตราดาวคันนี้

BMW X6 รุ่นใหม่เปิดตัวท่ามกลางข้อกังขา ด้วยขนาดที่ใหญ่โตแต่กลับมีเรือนร่างแบบรถสปอร์ตด้วยผืนหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเทไปยังส่วนท้ายอย่างสวยงามพร้อมกับการขับขี่ที่ดีเยี่ยมในสไตล์ของค่ายตราใบพัด เมื่อได้ลองขับจริงๆ จังๆ ทั้ง X6 รุ่นมาตรฐานเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร และ X6M รุ่นสูงสุดที่วางเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ 570 แรงม้า ข้อกังขาตะขิดตะขวงใจในเรื่องของสมรรถนะก็หมดไปและเกิดความประทับใจขึ้นมาแทนที่ ถึงจะทรงตัวไม่ค่อยจะดีนักในโค้งความเร็วสูงบนสนาม Sepang แต่ภาพรวมของมันก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ารถรุ่นพี่อย่าง BMW X5                                                                                                                

ยอดขายที่ดีงามของ BMW X6 ทำให้แบรนด์ตราดาวต้องปรับเปลี่ยนแนวความคิดใหม่หมด โดยหันมาสร้างอะไรก็ตามที่ตลาดรถหรูกำลังต้องการ ความโดดเด่นของ X6 ทำให้ GLE Coupe ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกยนตรกรรม GLE เป็นโมเดลของสายพันธุ์ M-Class และ GLE Coupe ก็เป็นหนึ่งในรุ่นที่ใช้ผืนหลังคาคล้ายกับ BMW X6 มันมาถึงพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะนำพาแบรนด์ตราดาวให้มีความอ่อนเยาว์ ไม่ดูเป็นรถคนแก่เหมือนอย่างที่หลายๆ ท่านคุ้นเคยกันในอดีต การปรับปรุงอย่างเข้มข้นเพื่อเอาชนะรถคู่แข่งทำให้ GLE Coupe มีขนาดตัวถังที่ยาวขึ้น เตี้ยลงเล็กน้อยและมีขนาดความกว้างมากกว่า GLE รุ่นมาตรฐาน 

การขับ GLE350d Coupe 4MATIC AMG DYNAMIC ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามในแถบเขาใหญ่คล้ายการพักผ่อนที่หลายๆ คนชื่นชอบ แม้จะมีเรือนร่างที่ใหญ่โตมโหระทึก รวมถึงน้ำหนักตัวที่มากถึง 2,175 กิโลกรัม แต่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซล V6 กับเกียร์ใหม่ 9 สปีด สอดประสานและปรุงแต่งการขับเคลื่อนให้เกิดความคล่องตัวราวกับรถคันเล็กๆ ได้อย่างเหลือเชื่อ

โหมด Comfort คือโหมดขับเคลื่อนแบบกลางๆ เหมาะกับการขับเรื่อยๆ แบบไม่รีบเร่ง คันเร่งตอบสนองตรงไปตรงมาออกแนวนิ่มนวลค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าจะกระโชกโฮกฮากเอาแรงเข้าว่า อัตราทดของเกียร์ 9-G Tronic ออกแบบมาเพื่อความประหยัดและพร้อมจัดเต็มเมื่อปรับไปที่โหมด Sport 80% ของลูกค้าทั่วโลกต่างเลือกใช้รุ่น 350d เนื่องจากราคาที่พอจะเอื้อมถึงไม่ได้แพงแสบไส้แสบพุงเหมือน GLE 450 หรือ GLE63 AMG ที่แรงจนทำให้คุณขนหัวลุกพร้อมราคาโหดๆ ที่สามารถซื้อบ้านหลังโตๆ แถบชานเมืองได้อย่างสบายๆ

พวงมาลัยในย่านความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความมั่นคงไม่เบาหรือหนักจนทำให้เสียอารมณ์ ผมลองไต่ความเร็วโดยกดคันเร่งในโหมด Comfort ลงจนสุด เจ้า GLE350d มีอาการรอรอบหรืออาการเทอร์โบแลคนิดๆ ก่อนที่จะกระโจนพรวดเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ตามน้ำหนักของฝ่าเท้า มันเป็นรถเอสยูวีแนวเดินทางไกลที่เน้นการผจญภัยท่ามกลางความสะดวกสบายของอุปกรณ์ที่ทันสมัยและระบบความปลอดภัยน้องๆ รถถัง! น้ำหนักตัวที่มากกว่ารถทั่วไปบวกกับช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับระดับความสูงได้ทำให้การทรงตัวมีความโดดเด่นเมื่อผมลองปรับระดับความสูงให้เตี้ยลงเมื่อขับบนไฮเวย์ การถ่ายเทน้ำหนักในโค้งยังคงมีอาการโคลงตัวปรากฏออกมาให้สัมผัสบ้างเนื่องจากตัวสูงโย่ง

ล้ออัลลอย AMG ลาย 5 ก้านคู่ที่สวยงามกับยางสปอร์ตของ pirelli p zero ยึดเกาะกับถนนอย่างหนึบด้วยน้ำหนักตัวที่กดลงไปบนล้อทั้งสี่มากถึง 2.1 ตัน!! ถึงแม้ว่า GLE Coupe จะทำตัวเป็นรถออฟโรดขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ก็ยังแอบใส่ความสปอร์ตลงไปบนล้อและยางด้วยการยัดยางต่างไซส์ต่างขนาดแบบหน้าเล็กหลังใหญ่มาให้ใช้งาน ล้อหน้ากับยางขนาด 275/45 R21 107Y ส่วนล้อหลังล่อกันถึงไซส์ 315/40 R21 111Y เปลี่ยนยางแต่ละครั้งต่อให้รวยแสนรวยพอเห็นบิลราคาค่ายางทั้งสี่เส้นก็ต้องมีสะดุ้งกันบ้างละครับ

เบาะทุกตำแหน่งหุ้มหนังแท้สีน้ำตาลให้การนั่งที่ผ่อนคลายนุ่มสบายนั่งขับได้ทั้งวัน ตำแหน่งท่านั่งที่สูงโด่งทำให้มองเห็นด้านหน้าได้ไกลมากกว่ารถเก๋ง แต่แนวหลังคาที่เทลาดไปยังด้านหลังทำให้เสาท้ายบดบังมุมมองอยู่พอสมควร ส่งผลไปถึงการเปลี่ยนช่องทางที่ต้องมองกันให้ดีๆ ก่อนจะโยกพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทาง เบาะปรับไฟฟ้าพร้อมความจำ 3 ตำแหน่งอำนวยความสะดวกในการนั่งโดยสารหรือนั่งขับได้ไม่แตกต่างไปจาก BMW X6 แต่นั่งได้นิ่มก้นกว่ากันเล็กน้อย หลังคากระจก Panoramic roof เปิดให้แสงลอดผ่านเข้ามาได้บ้าง แต่มันร้อนทำให้ไม่ค่อยจะเหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทย

ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหลังมีการออกแบบอย่างชาญฉลาดด้วยรูปแบบของการพับที่หลากหลายช่วยเพิ่มพื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระส่วนท้ายได้ดี แต่ก็ยังมีพื้นที่เก็บของน้อยกว่า GLE รุ่นตัวถังมาตรฐานแบบเห็นๆ! วัสดุพวก piano black interior ประดับประดาเพื่อความสวยงามของห้องโดยสาร แต่เกิดริ้วรอยได้ง่ายหากไม่ระวัง ส่วนตัวผมชอบภายในที่ตกแต่งด้วยงานอัลลอยแบบ E-Class W213 มากกว่า ถึงแม้จะสะท้อนแสงจนแสบตาในบางครั้ง แต่มันดูแลรักษาได้ง่ายกว่าวัสดุพวก piano black 

เครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 2,987 ซีซี มีแรงม้าพอท้วมๆ ที่ 258 ตัว แต่แรงบิดแบบจัดเต็มกลายเป็นจุดเด่นของเครื่องยนต์ตัวนี้ไปโดยปริยาย เมื่อถนนโล่ง ผมปรับโหมดมาที่ Sport mode เพื่อดูการตอบสนองแล้วก็พบกับความสนุกท่ามกลางความเสียว เมื่อมันพุ่งทะยานเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนต้องใช้เบรกบ่อยกว่าการขับแบบไหลไปเรื่อยๆ Sport mode ใน GLE350d มีอาการของคันเร่งที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ECU ที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ทำการเปิดทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้มันวิ่งได้เร็วขึ้น เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการเทแรงบิดอย่างต่อเนื่องลงไปยังล้อขับเคลื่อนทั้งสี่ อัตตาเร่งจาก 0-100 ในโหมดสูงสุดอยู่ที่ 7.4 วินาที เร็วจี๊ดพอๆ กับ MINI Cooper S F56 ทั้งๆ ที่ตัวโตยังกับไดโนซอรัส แรงดึงหนักหน่วงทุกจังหวะเกียร์ ไล่จากเกียร์ 3 ไปจนถึงเกียร์ 6 ก็ยังมีแรงดึงเหลือๆ ให้แซงรถช้าได้อย่างสบายใจเฉิบ   

Multiple modes ระบบช่วยทรงตัวอิเล็กทรอนิกส์ ช่วงล่างถุงลมแบบเต็มออฟชั่น โช้คอัพปรับไฟฟ้า ช่วยทำให้ปัญหาของการควบคุมมวลน้ำหนักมหาศาลเป็นไปอย่างมั่นคง ด้วยระบบ AIRMATIC® Sport Suspension ที่ทำการปรับเปลี่ยนแรงดันอากาศภายในถุงลมของระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถปรับความสูงได้ด้วยฟังก์ชั่น DYNAMIC SELECT ช่วยให้รถสามารถตอบสนองต่อการควบคุมได้ดี หากไม่ติดลูกบ้ามากจนเกินไป เจ้า GLE350d ก็วิ่งทางตรงได้ดีเอามากๆ พอแค่เผื่อระยะเบรกเอาไว้บ้างหากถนนเปียกชื้นเพราะฝนตกคุณก็จะขับมันได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

อย่างที่บอกเอาไว้ว่าการถ่ายเทน้ำหนักในรถที่สูงโย่งแบบนี้ยังคงเป็นรองรถเก๋งเตี้ยๆ อยู่พอสมควร ทำให้การขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น ปัญหาในการควบคุมตัวถังที่หนักอึ้งนั้นทำออกมาได้ดีแล้ว แต่ก็อยู่ที่คนขับว่าจะมีความสามารถมากพอหรือเปล่าเมื่อต้องประคับประคองเจ้าช้างยักษ์คันนี้ให้อยู่กับร่องกับรอย ขณะที่เกิดแรงเหวี่ยงในโค้ง แค่ลดความเร็วลงมาให้มีความเหมาะสมกับสภาพของโค้งต่อไปที่คุณจะต้องขับผ่าน การควบคุมเจ้า GLE ก็แสนจะง่ายดายหากไม่ขับเร็วท้านรกมากจนเกินไป คุณก็จะไปถึงยังจุดหมายปลายทางได้อย่างสดชื่นกระดี๊กระด๊าจากระบบรองรับที่เน้นความนิ่มนวลของมัน ลูกค้าคนรวยแทบทุกคนไม่ชอบความกระด้าง ในจุดนี้ถือว่า GLE350d สอบผ่าน แม้จะมีแรงสั่นสะเทือนโผล่มาบ้างเมื่อยางหน้ากว้างต้องผจญกับผิวถนนที่ไม่เรียบ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในประเทศไทย 

การเก็บเสียงของรถราคาเกือบ 7 ล้าน ไม่ต้องกังวลในเรื่องของความเงียบ เครื่องยนต์ดีเซล OM642 LS DE30 แบบ V6 ก็ยังมีเสียงการทำงานที่เงียบกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ รหัส OM654 ที่วางอยู่ใน New E-Class เสียงแปลกปลอมที่ถูกปิดผนึกด้วยยางขอบประตูอย่างหนาและวัสดุป้องกันเสียงที่หุ้มอยู่รอบๆ ห้องโดยสาร

สำหรับเครื่องเสียงของ Mercedes Benz GLE350d เป็นชุดลำโพงจาก harman kardon ไม่ใช่ Burmester® high end 3D surround sound system เหมือนอย่างที่คิดเอาไว้แต่แรก คุณภาพของเสียงเพลงที่ขับขานผ่านลำโพงมีความคมชัดใช้ได้ แต่มิติของความหนักแน่นยังคงเป็นรอง Burmester® อยู่นิดๆ การเล่นเพลงผ่าน USB / CD / DVD / ipod ซึ่งควบคุมด้วยอุปกรณ์ Mercedes Benz Comand Controller สะดวกง่ายดายทั้งการเข้าหรือออกจากเมนู การปรับตั้งเสียงและการรับชมภาพผ่านจอมอนิเตอร์กลางขนาด 8 นิ้ว รวมถึงการปรับตั้งค่าของระบบขับเคลื่อนที่มองผ่านจอภาพมอนิเตอร์ที่มีความคมชัดสูง

สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เมื่อวิ่งเรื่อยๆ ใช้คันเร่งปกติมีขับช้าสลับเร็วในบางจังหวะในโหมด Comfort อัตราสิ้นเปลืองของ GLE350d อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักตัวที่เครื่องยนต์จะต้องรับภารกรรมในจุดนี้ ขับไปแล้ว 500 กิโลเมตร จอภาพ MID multi information display ตรงกึ่งกลางของมาตรวัดรอบและวัดความเร็ว แจ้งว่ายังมีเชื้อเพลิงอยู่ในถังที่สามารถวิ่งต่อไปได้อีกถึง 230 กิโลเมตร ประหยัดเอาเรื่องอยู่เหมือนกันเมื่อคิดถึงขนาดตัวถังและน้ำหนักที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับรถบรรทุก 6 ล้อ! เชื้อเพลิง 1 ถัง ความจุ 93 ลิตร ไปได้เกือบๆ 800 กิโลเมตร บนเรือนร่างแบบช้างยักษ์คันนี้มีความประหยัดใช้ได้ แต่คนที่ควักเงินเกือบ 7 ล้านบาท เพื่อสอยเอสยูวีหรูรุ่นนี้คงไม่มานั่งวิตกกังวลในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับสมรรถนะหรอกครับ! 

เศรษฐีที่สอยรถรุ่นนี้ นอกจากจะติดตาตรึงใจกับเทคโนโลยีของแบรนด์ตราดาวในยุคใหม่แล้ว ก็จะต้องเป็นคนที่ชอบรูปลักษณ์ของมันอย่างที่สุดถึงจะยอมควักเงิน 6.9 ล้านบาท เพื่อแลกกับรถหนีไดโนเสาร์รุ่นนี้! เครื่องยนต์ดีเซล V6 ทวินเทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์มีแรงบิดมหาศาล เข้ากับระบบส่งกำลัง 9 สปีดได้ดี โดยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift มาให้เพื่อการสับเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวของคุณเอง เกียร์ใหม่ 9 สปีด ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ช่วงล่างแบบถุงลมเน้นนิ่มนวลแถมยังสามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้ พวงมาลัยไฟฟ้าเซตมากลางๆ ทำให้ขับได้ง่าย วงเลี้ยวแคบมากทั้งๆ ที่ตัวโตราวกับรถ 6 ล้อ ล้อ AMG ขอบ 21 นิ้ว กับยางต่างไซส์แก้มเตี้ยลุยได้เล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ หากจัดหนักลุยโหดเห็นทีจะไม่รอด ล้อและยางที่ใหญ่เกินไปทำให้การวิ่งบนถนนไม่เรียบ มีอาการค่อนข้างเยอะไปนิด รวมถึงชุดควบคุมอุณหภูมิกับเครื่องเสียงก็ยังยกมาจาก ML-Class ทั้งยวง ซึ่งมีหน้าตาที่โบราณไปนิด ไม่ค่อยจะเข้ากับความทันสมัยของรูปลักษณ์เรือนร่างภายนอก

อัตราสิ้นเปลืองในเมืองประมาณ 9.7 กิโลเมตรต่อลิตร ขับออกทางไกลไม่ใช้ความเร็วสูงมากนักอยู่ที่ 11.9-12.4 กิโลเมตรต่อลิตร เชื้อเพลิง 1 ถัง 93 ลิตร ไปได้ไกลเกือบ 800 กิโลเมตร ดูเหมือนน้อยเกินไป แต่อย่าลืมว่าเจ้าทีเร็กซ์คันนี้มีขนาดที่ใหญ่โตและตัวหนักถึง 2.1 ตันนะครับ GLE Coupe เป็นรถสปอร์ตออฟโรดที่ขับได้ดีพอสมควร อาจเป็นรอง X6 อยู่บ้างในด้านของการถ่ายเทน้ำหนักและความแม่นยำของพวงมาลัย โดยภาพรวมนอกจากความหรูหราทันสมัยและมีประสิทธิภาพด้านการวิ่งที่ใช้ได้แล้ว มันยังเป็นรถที่มีรูปทรงที่สวยงามและมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับการขับขี่ทั้งออนโรดและออฟโรดมาให้เพียบ หากจะให้เลือกผมขอเดินไปที่ GLC 250d Coupe รุ่นประกอบในประเทศที่มีค่าตัวถูกกว่ากันเยอะดีกว่าครับ!

Production/sales period of cars with this particular specs: July 2015 - 2017

Modelyears: 2017
Country of origin: D Germany
assembly in USA (Tuscaloosa, Alabama)
country flag Make: Mercedes-Benz
Model:GLE-Class Coupe C292 series 2015-2017
Submodel: GLE-Class Coupe C292 4MATIC (4WD)

Optional equipment:
EEC segmentation: J (E) (sport utility cars and off-road vehicles - segment E - executive)
Subsegment: J-E-4WD (four wheel drive executive sport utility and off-road vehicles)
Class: mid-size off-road / SUV (sport utility vehicle)
Body style: hatchback sport-utility SUV + crossover
Doors: 5
Traction: 4x4 full-time (all-wheel drive permanent)

Powertrain
Engine manufacturer : Daimler-Benz OM642 LS DE30
Engine type : diesel
Fuel type : diesel fuel
Fuel system : common rail
Charge system : turbocharger
Additional features : variable turbo, intercooler DOHC chain-driven, V-72deg Start-Stop system
Emission control : DPF, oxidations catalyst, deNOx-cat
Emission standard : Euro 6
Cylinders alignment : V 6
Displacement : 2,987 cm3 / 182.4 cui
Bore : 83 mm / 3.27 in
Stroke : 92 mm / 3.62 in
Compression ratio : 16.5 : 1
Horsepower net : 190 kW / 258 PS / 255 hp (ECE) @ 3,400 rpm
Torque net : 620 Nm / 457 ft-lb @ 1,600 rpm
Redline rpm: 4,200
Car power to weight ratio net : 87.4 watt/kg / 39.6 watt/lb
Car weight to power ratio net : 11.4 kg/kW / 8.4 kg/PS / 18.8 lbs/hp
Fuel capacity: 93 liter / 24.6 U.S. gal / 20.4 imp. gal

Transmission type : 9-G tronic automatic with manual shift mode / paddle shift
Number of gears : 9 Speed
Speed range (max speed on gears, top gear value theor.): (km/h/mph)

I :34 / 21
II : 57 / 35
III : 82 / 51
IV : 114 / 71
V : 157 / 98
VI : 190 / 118
VII : 220 / 137
VIII : 263 / 163
IX : 316 / 196
X:-

Factory claim
Top speed : 226 km/h / 140 mph
0-60 mph : 6.6s
0-100 km/h : 7.4s

Driving range (km / miles on 1 tank)
extra-urban : 1210-1455 km / 750-900 miles
city : 700-840 km / 435-520 miles
highway : 1175-1410 km / 730-875 miles
average combined : 1040 km / 645 miles

Basic dimensions
Length: 4,900 mm
Width: 2,003 mm
Height: 1,720 mm
Wheelbase: 2,915 mm
Fuel capacity: 93 liter / 24.6 U.S. gal / 20.4 imp. gal
Drag coefficient (Cw-Wert):
Cd claimed: 0.35

Standard tire size for 2017 Mercedes-Benz GLE 350 d 4MATIC Coupe 
(in case of different tires in front and rear the dimensional data are valid for driving or rear wheels)
Standard tire size : front 275/45 R21 107Y rear 315/40 R21 111Y pirelli p zero

Standard wheel size 21" NEW 2017 MERCEDES AMG GLE  OEM FACTORY WHEELS RIMS GLE63 GLE450 GLE350d ML63 ML550



Weights
Curb weight (without a driver) 2,175 kg / 4795 lbs
Weight distribution f/r (%):
Gross vehicle weight rating GVWR: 2,900 kg / 6,393 lbs
Payload: 725 kg / 1,598 lbs
unbraked: 750 kg / 1,653 lbs
braked: 2,900 kg / 6,393 lbs

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/