วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โดรนบุคคล 2 ที่นั่ง 18 โรเตอร์ VOLOCOPTER 2X

การบินเดินทางในอนาคตอันใกล้ที่มีความเป็นไปได้สำหรับทุกคน เดือนกรกฎาคมปี 2017 บริษัท Volocopter Gmbh ผู้ผลิตอากาศยานเบาแบบ ultralight ทำข้อตกลงทางการเงินกับบริษัทรถยนต์ Daimler จาก Stuttgart ด้วยเงินทุนสนับสนุนจำนวน 25 ล้านยูโร ในการพัฒนาอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งส่วนบุคคลแบบ 2 ที่นั่งขับเคลื่อนในอากาศด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นต้นกำลังของโรเตอร์ทั้ง 18 ชุด พร้อมแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ Volocopter 2X เป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่าง โดรน รุ่น Volocopter VC200 แบบ 18 โรเตอร์ เริ่มพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำให้มันเป็นอากาศยานบุคคลที่สามารถใช้งานได้จริงเมื่อประมาณ 6 ปีก่อน ปัจจุบัน Volocopter 2X พร้อมทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารขนาด 2 ที่นั่ง ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในปี ค.ศ. 2018

แท็กซี่บินได้ลำนี้จอดโชว์ตัวอยู่หน้าอาคาร Mercedes Benz ในงาน IAA Frankfurt Motor Show 2017 ถูกออกแบบให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและก๊าซเรือนกระจก  X2 บินได้อย่างเงียบเชียบจากการทำงานของมอเตอร์ เมื่อชาร์จไฟเต็มแบตฯ สามารถขับเคลื่อนได้ไกล 27 กิโลเมตร เมื่อเสียบปลั๊กชาร์จกระแสไฟฟ้าใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงจะทำให้แบตเตอรี่เต็ม พร้อมขึ้นทำการบินได้อีกครั้ง กรณีที่เกิดการเร่งรีบมาก Volocopter 2X สามารถบินได้เร็วถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การบินด้วยความเร็วสูงสุด ทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้าจากแบตฯ ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงระยะเวลาในการบินและระยะทางหรือพิสัยบินที่จะหดสั้นลง 

volocopter Gmbh พัฒนาอากาศยานเบาส่วนบุคคลขึ้นลงทางดิ่งแบบ 18 โรเตอร์ รุ่น 2X สำหรับใช้เดินทางในเมืองโดยมีระบบชาร์จไฟแบบปลั๊กอิน เฮลิคอปเตอร์โดรน volocopter 2X ออกแบบโดยคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมโครงสร้างที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบา ประตูกระจกพลาสติกและเบาะหุ้มหนังเข้ากับห้องนักบินแบบ 2 ที่นั่ง volocopter 2X มีลักษณะคล้ายกับโดรน เป็นอากาศยานขึ้นลงและลงจอดในแนวดิ่งที่ไม่กินพื้นที่ในการลงจอด ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยมลพิษ และมีเสียงระหว่างทำการบินเงียบมาก น้ำหนัก 450 กิโลกรัม ทำให้มันกลายเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่เบาที่สุดในโลก! 

volocopter 2X มีพิสัยบิน (บินไกล) 27 กิโลเมตร หรือ 17 ไมล์ ต่อแบตเตอรี่ 1 ชุดที่สามารถชาร์จไฟได้ ความเร็วสูงสุดระหว่างการบินเดินทาง 43 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วเดินทางปกติอยู่ที่ 31 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุดประมาณ 2,000 เมตร จากพื้น แบตฯ แบบ Lithium-ion สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าได้คล้ายกับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จเร็ว หรือ Quick-change ผ่านระบบ plug-in system การระบายความร้อนให้กับแบตฯ ใช้ระบบ Active air cooling

Cockpit ของ Volocopter 2X คล้ายกับการนั่งอยู่ในรถสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่คล้ายกับเบาะของ Mercedes AMG พร้อมเข็มขัดนิรภัย มาตรวัดแบบ TFT ควบรวมการแจ้งเตือนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า พลังไฟในแบตฯ อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าต่อระยะทาง สปีดความเร็ว ระดับความสูง ทิศทางและการเคลื่อนตัว อุปกรณ์การวัดความเสถียรมุมเอียงและมุมไต่ ด้วยจอภาพไจโรสโคปแบบดิจิตอล พร้อมจอยสติ๊กที่ใช้ควบคุมการบินแค่ตำแหน่งเดียวเท่านั้น 

ระบบความปลอดภัยของ Volocopter 2X นี้ มีความปลอดภัยสูง โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ไร้คู่แข่งในภาคการบินเอกชน ชิ้นส่วนทุกชิ้นได้รับการตรวจสอบในขั้นตอนของการประกอบเหมือนกับอากาศยานทั่วไป ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นยังสามารถชดเชยความผิดปกติของกันและกันได้ แม้มอเตอร์หลายตัวจะหยุดทำงาน แต่ Volocopter 2X ก็ยังสามารถบินและลงจอดได้อย่างปลอดภัย การมีโรเตอร์มากถึง 18 ตำแหน่ง ช่วยทำให้ Volocopter 2X มีประสิทธิภาพทางการบินและมีความปลอดภัย

บริษัท Volocopter Gmbh ได้ทำการพัฒนา Volocopter รุ่นต่อไป เพื่อเปิดบริการในรูปแบบของแท็กซี่บินได้ วิศวกรของบริษัทมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลงแต่เก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม ในอนาคตอันใกล้ Volocopter 2X จะบินได้นานขึ้น และไกลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ E-volo กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการยื่น Volocopter 2X กับทางการให้เป็นเครื่องบินขนาดเล็กน้ำหนักเบา พร้อมรับรองให้เป็น Multicopter สำหรับกีฬาทางอากาศ หรือเครื่องบินกีฬาที่ผู้มีใบอนุญาตการบินสามารถขึ้นบินได้แบบไม่จำกัด คาดว่า Volocopter 2X จะเปิดให้บริการในปี 2018.


1 General
Classification VTOL (vertical take-off and landing); rotary wing aircraft
Certification Light sport multicopter; German ultralight (UL)
Power type Electric/batteries
Passenger capacity 2 pax



Performance
Max. take off mass (MTOM) 450 kg
Max. payload 160 kg
Operating weight empty (OWE) 290 kg
Max. range (@ MTOM)1 27 km (17 mi) at an optimal ´range´ cruise speed of 70 km/h (43 mph)
Max. flight time (@ MTOM)1 27 min at an optimal ´flight time´ cruise speed of 50 km/h (31 mph)
Max. airspeed (limited time) 100 km/h
Rate of climb (@ MTOM) 3 m/s
Rate of descent 2,5 m/s
Altitude (service ceiling) ≥ 2.000 m AMSL
Altitude (hovering) ≥ 1.650 m AMSL
Noise level ~ 65 dB(A) at 75 m
Safety & redundancy concept - Full aircraft emergency parachute
- Multiple redundancy in all critical components such as propellers,
motors, power source, electronics, flight control, displays
- Highly reliable communication network between devices through
meshed polymer optic fiber network (´fly-by-light´)


Structures
Composition/structure Fibre composites; lightweight construction
Overall height 2,15 m
Rotor plane 6 hub-arms; 1 holm and 3 engine heads per hub-arm
Diameter of the rotor rim incl. propellers 9,15 m
Diameter of the rotor rim excl. propellers 7,35 m
Diameter of a single propeller 1,80 m
Cockpit 3,20 m length / 1,25 m width / 1,21 m height
Skids 3,02 m lenght / 2,06 m width


Powertrain
a) Power supply & battery
Number of battery packs 9 independent battery systems with quick release
Battery type Lithium-ion battery
Power supply 9 batteries supply 2 motors each
Max. charging time < 120 min
Fast charging time < 40 min
Battery changing system Quick-change system; plug-in system
Battery cooling Active air cooling
b) Motors & rotors
Number of motors & rotors 18 each
Engine type 3-phase PM synchronous motor, brushless DC electric motor (BLDC)

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/