วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พื้นฐานสำคัญการสร้าง Personal Branding ให้กับคนทำงาน

โดย Nuttaputch

“ภาพลักษณ์” ของคนทำงานเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความสามารถ เราจะเห็นว่าหลายๆ คนนั้นมีความสามารถแต่กลับมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีจนทำให้ไม่ได้รับความเชื่อถือจากคนอื่นๆ มีปัญหาในการทำงาน ในขณะที่บางคนมีภาพลักษณ์ที่ดีกับคนในที่ทำงานทำให้ได้รับโอกาสต่างๆ จากหัวหน้า เช่นเดียวกับได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ

เรื่องของภาพลักษณ์นี้ยังส่งผลอีกมากในการทำงาน เช่นการโน้มน้าวคนอื่น การขอความช่วยเหลือ การให้ความเห็นต่างๆ ฯลฯ และนั่นทำให้การสร้างภาพลักษณ์หรือที่หลายๆ คนมักเรียกว่า Personal Branding จึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กับการพัฒนาทักษะของตัวเอง

แล้ว Personal Branding ของคนทำงานแบบ “มืออาชีพ” เป็นอย่างไร ผมขอยก 4 หลักสำคัญที่เป็นแนวทางที่ดีสำหรับการทำ Personal Branding มาเล่าสู่กันฟังในบทความวันนี้นะครับ

1. คุณเป็นคนที่ทำงานได้ตามที่ได้รับมอบหมาย/สัญญาไว้ใช่หรือไม่?

สิ่งแรกๆ ที่คนจะจดจำเรากันได้ในเวลาทำงานคือเราทำงานในหน้าที่ของเราได้หรือเปล่า เราสัญญาไว้ว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วทำได้หรือไม่ เราถูกมอบหมายไปแล้วทำได้ตามกำหนดหรือเปล่า แน่นอนว่าหลายๆ ครั้งอาจจะมีปัญหาอะไรบ้าง แต่คุณสามารถแก้ไขหรือรับมือกับมันอย่างไร เพราะ “ผล” ที่เกิดขึ้นจากการทำงานนั้นจะเป็นเหมือนภาพจำที่คนอื่นๆ มีกับคุณ ซึ่งภาพจำว่าคุณทำได้ตามที่คุณพูดไว้ย่อมเป็นเรื่องที่ดีและนำไปสู่การเชื่อใจกันในฐานะคนทำงานนั่นเอง

2. คุณเป็นผู้รู้หรือเชี่ยวชาญในเรื่องอะไรหรือเปล่า?

อีกมุมหนึ่งที่คนมักจะจดจำได้ดีคือการที่คนๆ นั้นรู้และเชี่ยวชาญเรื่องไหนเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าเรื่องนั้นสำคัญกับงานที่ทำอยู่ก็จะยิ่งทำให้คนเห็นความสำคัญของคุณมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้เขาถึงมักให้เราถามตัวเองกันบ่อยๆ ว่าเราเก่งและถนัดอะไร เช่นเดียวกับเราได้นำเสนอหรือพรีเซนต์ให้คนรับรู้เรื่องนี้หรือเปล่า ซึ่งถ้าเรามองกันดีๆ จะเห็นว่าคนที่เก่งๆ และเป็นผู้นำในองค์กรต่างๆ นั้นจะมี “ความถนัด” ในเรื่องบางเรื่องเป็นพิเศษและเป็นที่จดจำได้ดีของคนในองค์กร และผิดกับหลายๆ คนที่อาจจะไม่ได้มีภาพจำในเรื่องนี้เท่าที่ควร

3. คุณเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์หรือไม่?

นอกจากเรื่องความสามารถและความเชี่ยวชาญแล้ว การมีมุมมองถึง “อนาคต” ก็เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติอันดีของคนทำงานมืออาชีพ เพราะคนเหล่านี้มักจะได้รับความไว้ใจในการให้ความเห็นถึงเรื่องต่างๆ ว่าควรทำหรือไม่ควร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ซึ่งความเห็นเหล่านี้มักจะเป็นความเห็นสำคัญๆ ที่ถูกนำไปพิจารณาด้วย ด้วยเหตุนี้มันก็อาจจะต้องกลับมาถามว่าทุกวันนี้เวลาคุณแสดงความเห็นต่างๆ หรือพูดเรื่องต่างๆ นั้น คุณได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ของคุณออกมาบ้างหรือไม่นั่นแหละครับ

4. คุณช่วยเหลือคนอื่นในที่ทำงานหรือไม่?

ความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานด้วยกันเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้เรื่องงาน และในชีวิตการทำงานจริงๆ ก็จะมีหลายๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น เรื่องของน้ำใจ การช่วยเหลือโดยที่แม้จะไม่ใช่หน้าที่ตัวเองจะเป็นหนึ่งในความทรงจำที่หลายๆ คนมีกับเพื่อนร่วมงานด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่านั่นจะกลายเป็นภาพจำที่ดีหากคนมองว่าคุณคือคนที่พร้อมจะช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนที่ไว้ใจได้ แทนที่จะเป็นคนที่เอาตัวรอดเพียงคนเดียว ไม่สนคนอื่น ซึ่งมันก็จะไปมีผลอีกทีตอนที่คุณจะไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเช่นกัน

ผมมักจะแนะนำหลัก 4 ข้อนี้เป็นพื้นฐานว่าคนทำงานเก่งๆ และเป็นมืออาชีพนั้นจะมี Personal Branding ใน 4 ข้อนี้ บางคนมีมากกว่าหนึ่งข้อซึ่งก็เป็นเรื่องดีขึ้นไปอีก ก็ลองดูกันนะครับว่าวันนี้คุณมีหนึ่งในสี่ข้อนี้ไหม และจะต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เกิดขึ้นนะฮะ

Nuttaputch