วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"กองโชว์แลคตาซอย" โดนใจคู่ค้า ถูกใจผู้บริโภค

นมถั่วเหลืองเป็นตลาดที่มีการแข่งขันที่รุนแรงตลาดหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้แพ้นมวัว และกระแสเทรนด์ฮิตของผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ในปีที่ผ่านมามีมูลค่าถึง 18,000 ล้านบาท มีการใช้กลยุทธ์การสื่อสารทุกช่องทางโดยเฉพาะสื่อดิจิทัล มาเป็นช่องทางหลักในการนำเสนอถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

แต่สำหรับ “แลคตาซอย” ผู้นำตลาดมองว่า แม้ว่ากิจกรรมทางการตลาดด้วยการใช้สื่อดิจิทัลที่ฉับไวทันใจทุกเวลา เข้าถึงผู้บริโภคได้รวดเร็ว แต่ยังมีปัจจัยสำคัญก็คือการเข้าถึงตัวผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เพราะจะทำให้มองเห็นความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค

จากแนวคิดดังกล่าว นายสามารถ จิรพัฒนกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แลคตาซอย จำกัด จึงเลือกใช้กลยุทธ์การจัดกิจกรรมประกวด “กองโชว์แลคตาซอย” ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับคู่ค้าทั่วประเทศ ด้วยการมอบโชคให้กับร้านค้าที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์แลคตาซอยเป็นอย่างดีเสมอมา ซึ่งถือเป็นกำลังหลักที่ผลักดันให้แลคตาซอยมีช่องทางกระจายสินค้าในตลาดดั้งเดิมที่แข็งแกร่งอยู่ทั่วประเทศ

สำหรับการประกวดกองโชว์ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “แลคตาซอย จำเป็น” โดยเปิดกว้างให้ร้านค้าทุกขนาดในทุกจังหวัดได้มีโอกาสแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกองโชว์ เพื่อชิงรางวัลรวมกว่า 9 แสนบาท ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากคู่ค้าทั่วประเทศ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 300 ร้านค้า

การประกวดแบ่งเป็นระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยใช้ระยะเวลารวม 2 เดือน นับตั้งแต่เริ่มตกแต่งจนกระทั่งสิ้นสุดการโชว์ ส่วนหลักเกณฑ์การตัดสินนั้น จะพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอ ความสวยงาม ขนาดพื้นที่ และตำแหน่งการจัดกองโชว์ที่ตรงตามคอนเซปต์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้

หลังจากให้คะแนนอย่างถี่ถ้วนแล้ว ผลปรากฏว่าร้านค้าที่มีไอเดียสุดสร้างสรรค์และคว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศไปครอง ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.ทวีภัณฑ์สโตร์ จ.เลย ส่วนร้านค้าที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค จำนวน 6 รางวัล ได้แก่ บริษัท แพร่เจริญสินเทรดดิ้ง จำกัด จ.แพร่, บริษัท เอส.อาร์. ซุปเปอร์มาร์ท จำกัด จ.เพชรบูรณ์, บริษัท แหลมทองซูเปอร์ จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา, ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทุ่งสงยงเจริญ จ.นครศรีธรรมราช, ห้างหุ้นส่วนจำกัด บิ๊กวัน โฮมมาร์ท จ.ชัยภูมิ และห้างหุ้นส่วนจำกัด บิ๊กกิม จ.เลย

ความสำเร็จของการประกวด กองโชว์ “แลคตาซอย จำเป็น” นอกจากได้รับความร่วมมือและการตอบรับจากร้านค้าที่ร่วมจัดแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการจัดโปรโมชั่น ณ จุดประกวด ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นในแต่ละจุดที่จัดกิจกรรมแล้ว กิจกรรมนี้ยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการจดจำแบรนด์แลคตาซอย และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อมากขึ้นด้วย

“ตลาดนมถั่วเหลืองในปีที่ผ่านมา แลคตาซอยมีส่วนแบ่ง 55% ขยายตัว 2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ตลาดนมถั่วเหลืองปรับตัวดีขึ้นมาก ทำให้ยอดขายของแลคตาซอยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20% โดยได้ลงทุนขยายกำลังผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับอัตราการเติบโตที่ตั้งไว้ และคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าได้มากกว่าเดิม 25-30% จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตปีละ 2,400 ล้านกล่อง จะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านกล่อง ภายในปลายปีหน้า”

สำหรับในช่วงเทศกาลกินเจที่จะถึงนี้ ได้ร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อจัดทำกิจกรรมโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคมที่มอบนมให้กับน้องๆมูลนิธิเด็ก จำนวน 5,000 กล่องตลอดเทศกาลกินเจได้อิ่มอร่อยพร้อมคุณประโยชน์จากสารอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง อิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ และเติมพลังบุญกับแคมเปญ “เจรวมใจ” ร่วมสนับสนุนแคมเปญ “เจรวมใจ 2017” ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 19-28 ต.ค.นี้ ที่เซ็นทรัล 29 สาขา เพื่อเป็นการเชิญชวนทานอาหารเจ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9 และรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับมูลนิธิโครงการหลวง

ปัจจัยความสำเร็จของแลคตาซอยก็คือการมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ รสชาติหลากหลาย จำหน่ายในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งการเดินเกมทำตลาดด้วยกลยุทธ์ที่ไม่เพียงบรรลุเป้าหมายในการสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้า แต่ยังตอกย้ำความเป็นแบรนด์นมถั่วเหลืองที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ติดอยู่ในใจผู้บริโภคได้อีกด้วย!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

นมถั่วเหลืองเป็นตลาดที่มีการแข่งขันที่รุนแรงตลาดหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้แพ้นมวัว และกระแสเทรนด์ฮิตของผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ในปีที่ผ่านมามีมูลค่าถึง 18,000 ล้านบาท 13 ต.ค. 2560 10:59 ไทยรัฐ