วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ซื้อตัวนักบินการบินไทย

โดย ลมกรด

ข่าวดีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) ปลดธงแดงออกจากหน้าชื่อประเทศไทย นับจากนี้ธุรกิจการบินของไทยจะแข่งขันกันดุเดือดแน่ ทั้งเส้นทางต่างประเทศและเส้นทางในประเทศ ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมเอาใจช่วย “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติของเรา ให้สู้กับคู่แข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ยิ่งช่วงนี้มีแผนจะขยายเส้นทางบินในหลายเมือง ก็ขอให้สำเร็จตามเป้าหมาย

วันเสาร์สบายๆวันนี้ ผมขอสะท้อนปัญหาบางอย่างของการบินไทยให้ฟัง นับเวลาเกือบสิบปีแล้วที่การบินไทย ถูกซื้อตัวนักบิน โดยเฉพาะ นักบินผู้ช่วยอาวุโส Senior Co-Pilot มีนักบินบางรุ่นที่ถูกซื้อตัวเกือบยกรุ่น โดนกระทั่งระดับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ยังมาคว้าตัวไป

ต้นเหตุมาจาก ระบบการโปรโมตนักบินของการบินไทยกินเวลานานเกินไป และ ไม่มีความชัดเจนเพียงพอ กว่านักบินผู้ช่วยจะได้รับการโปรโมตเป็นกัปตัน ต้องใช้เวลานานถึงสิบกว่าปี Senior Co-Pilot ต้องรอจนกว่าจะมีกัปตันเกษียณ หรือมีตำแหน่งว่าง ถึงจะได้ขยับขึ้นเป็นกัปตัน

ในขณะที่สายการบินอื่นใช้เวลาแค่ 6-7 ปี สะสมชั่วโมงบินและประสบการณ์มากพอ Senior Co-Pilot ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินจะขยับขึ้นเป็นกัปตันทันที

นอกจากนี้ ในกรณีที่จะได้รับการโปรโมตเป็นกัปตัน การบินไทยจะให้เซ็นสัญญาผูกพันต้องอยู่ทำงานต่อเนื่องถึง 8 ปี หากจะลาออก ก่อนต้องจ่ายเงินชดใช้คืน 12 ล้านบาท Senior Co-Pilot ส่วนใหญ่มองข้อผูกมัดแบบนี้เป็นเหมือน สัญญาทาส ประกอบกับถ้าจะอยู่รอขึ้นเป็นกัปตันของการบินไทย ก็ต้องรออีกหลายปี จึงเป็นช่องโหว่ให้สายการบินอื่นมาโน้มน้าวซื้อตัวได้ง่าย เพราะหลังย้ายไปแค่ 6 เดือนถึง 1 ปี สายการบินที่ซื้อตัวไปก็จะขยับให้ขึ้นเป็นกัปตัน

อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ รายได้ของนักบินการบินไทยน้อยกว่าสายการบินคู่แข่งเกือบเท่าตัว ทั้งที่คนนอกมองการบินไทยเป็นสายการบินพรีเมียม เก็บค่าตั๋วแพงลิ่ว เลยพลอยคิดว่ารายได้ของนักบิน สจ๊วต แอร์โฮสเตส ต้องอยู่ระดับแถวหน้า แต่ในความเป็นจริง สายการบินอื่นให้ค่าตอบแทนสูงกว่ามาก

อันที่จริง ประธานบอร์ดการบินไทย และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ในยุคก่อน ก็รู้ปัญหา แต่เลือกที่จะ ดองเรื่องไว้ รอจนตัวเองหมดวาระ หรือไม่ก็แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการหาสัญญาผูกมัดนักบินมากขึ้นเรื่อยๆ มันยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

หากยังไม่รีบแก้ไขปล่อยให้มีการซื้อตัวนักบินอยู่อย่างนี้ อีกไม่นานการบินไทยอาจจะเหลือแค่ กัปตันสูงอายุที่สายการบินอื่นไม่รับเข้าทำงาน กับ Junior Co-Pilot ที่ยังไม่มีประสบการณ์พอจะย้ายสายการบิน

คนนอกวงการอย่างผมคงแนะนำได้แค่วิธีแก้ปัญหาที่ตรงประเด็นและไม่ซับซ้อน เช่น ปรับเพิ่มรายได้และสวัสดิการของนักบินให้ทัดเทียมคู่แข่ง, ปรับปรุงผ่อนปรนสัญญาผูกมัดให้สอดคล้องกับความเป็นจริง, กำหนดเส้นทางในสายอาชีพให้ชัดเจน จะให้เป็น Junior Co-Pilot กี่ปี เป็น Senior Co-Pilot กี่ปี และโปรโมตเป็นกัปตันโดยพิจารณาจากฝีมือบวกประสบการณ์ ไม่ใช่เล่นเส้นสาย

ก็ขอฝาก คุณอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดี และ นาวาอากาศตรีพงษ์ธร เทพกาญจนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ (ดีโอ) ช่วยลงมาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง ด้วยประสบการณ์ในสายงานของทั้งสองท่าน น่าจะมีหนทางแก้ปัญหาได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

หลักใหญ่ขอให้ดูแลและสนับสนุนส่งเสริมพนักงานให้ดีที่สุด เพราะทุกคนล้วนเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า ผมเชื่อว่าถ้าพนักงานได้รับการเอาใจใส่จากผู้บริหาร ก็จะมีแรงกายแรงใจให้บริการลูกค้าได้ประทับใจยิ่งขึ้น.

ลมกรด