วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผู้พิการ ร้อง กสม. ถูกสายการบินดังละเมิดสิทธิ์ ปฏิเสธขึ้นเครื่อง

2 ผู้พิการนั่งวีลแชร์ ร้อง กสม. ถูกสายการบินดังละเมิดสิทธิ์ ปฏิเสธขึ้นเครื่องแม้จะมีเพื่อนร่วมงานเป็นผู้ช่วยคนพิการ บอกไม่ใช่ญาติ ซ้ำใช้วาจาคุกคาม หลังไปซื้อตั๋วสายการบินใหม่ ...

วันที่ 11 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภวัฒน์ เสมอภาค และนางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ 2 ผู้พิการทางขา เดินทางมาร้อง นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีถูกสายการบินชื่อดังปฏิเสธขึ้นเครื่อง และใช้วาจาคุกคามสิทธิ์ โดยอ้างว่าเป็นผู้พิการไม่สามารถช่วยตัวเองได้

นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมา ตนเองได้มีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการจองตั๋วสายการบินดังกล่าวแบบเป็นหมู่คณะ จำนวน 8 ที่นั่ง โดยมีคนพิการ 2 ที่นั่ง และผู้ช่วยคนพิการ 1 ที่นั่ง พอตนเองถึงสนามบิน กลับถูกเจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้ขึ้นเครื่อง โดยเจ้าหน้าที่สายการบินอ้างว่า ไม่สามารถให้ผู้โดยสารพิการนั่งรถเข็นเดินทางคนเดียวได้ ตนเองจึงตอบไปว่าเดินทางมาด้วยกัน 8 ท่าน เจ้าหน้าที่ถามต่อว่าใน 8 ท่าน มีญาติมาด้วยหรือไม่ ตนเองก็ตอบไปว่า อีก 7 ท่านคือผู้ร่วมงาน ทางเจ้าหน้าที่สายการบิน ตอบกลับมาว่าถ้าไม่ใช่ญาติ ก็ไม่สามารถให้ขึ้นเครื่องได้ ไม่งั้นต้องรอให้กัปตันเครื่องบินอนุมัติก่อนถึงจะขึ้นเครื่องได้

สุดท้ายกัปตันเครื่องบินก็ตัดสิทธิ์ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ตนเองจึงไปซื้อตั๋วใหม่สายการบินอื่น และสายการบินอื่นก็ไม่มีปัญหาอะไร ให้ขึ้นเครื่องได้ตามปกติ แต่ช่วงเวลาที่ตนเองไปซื้อตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่น กลับมีเจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าวเดินตามมาสามถึง 4 คน สอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋วสายการบินอื่นว่า คนพิการให้ขึ้นเครื่องได้ด้วยเหรอ ตนเองจึงไม่พอใจที่ ทำไมเจ้าหน้าที่ต้องทำแบบนั้น แบบนี้เป็นการคุกคามสิทธิ์หรือไม่

นายสุภวัฒน์ กล่าวว่า ตนเองพิการทางขาต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ ได้เดินทางไปด้วยพร้อมกับ นางสาวเสาวลักษณ์ และโดนคำถามคล้ายๆ กันกับที่นางสาวเสาวลักษณ์โดน โดยใช้วาจาที่ไม่เป็นมิตร และตนเองมีผู้ช่วยคนพิการไปด้วย 1 คน ทางเจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าวได้ตัดสิทธิ์ตนเองไม่ให้ขึ้นเครื่องเหมือนกัน ตนเองก็ยินยอมเพราะทางสายการบิน จะยอมชำระค่าตั๋วคืนให้ แต่เนื่องจากตนเองเดินทางมากับผู้ช่วยคนพิการ ทางสายการบินจะต้องคืนค่าตั๋วให้ทั้ง 2 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่สายการบินกับยินยอมจ่ายคืนแค่ตนเองคนเดียว โดยอ้างว่า ไม่ได้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินของผู้ช่วยคนพิการ ตนเองจึงอธิบายไปว่าแล้วจะให้ตนเองแยกกันไปได้อย่าไร แต่ทางเจ้าหน้าที่สายการบินก็ไม่สนใจประเด็นนี้ และการที่ยกเลิกสิทธิ์ของตนเองในการขึ้นเครื่องนั้น ทางสายการบิน ยินยอมคืนเงินให้แต่จะคืนให้ใน 45 วัน ตนเองคิดว่ามันนานเกินไป

นางอังคณา กล่าวว่า จริงๆ แล้วในเรื่องสายการบินดังกล่าว ทางคณะกรรมการสิทธิ์เอง ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงาน จนมาวันนี้ได้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก เรื่องนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้ความสำคัญมาก และจะเรียกผู้บริหารสายการบิน มาพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็ว รวมถึงแก้ไขปัญหา เพราะขณะนี้ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่อสหประชาชาติว่า จะดูแลผู้พิการให้เข้าถึงในการบริการต่างๆ.