วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยก บก.จร.เป็นจราจร 4.0 “รายงานวันจันทร์” นโยบายใหม่ของผู้การจราจรคนใหม่

ช่วงนี้ใครๆก็ถามถึงตำรวจจราจร เพราะการจราจรติดขัดมาก ทั้งๆที่เเป็นช่วงปิดเทอม “รายงานวันจันทร์” วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับว่าที่ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) คนใหม่ “พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ” เจ้าของรหัส จ 1 ลูกหม้ออีกคนหนึ่งของจราจรกลาง

.....ไปติดตามกันว่า นโยบายและทิศทางการทำงานของ ผบก.จร.คนใหม่ จะมีอะไรแปลกใหม่มาช่วยคลี่คลายสภาพการจราจรกันบ้าง

ถาม-วางนโยบายการบริหารงานไว้อย่างไร

จ 1-หน้าที่หลักของตำรวจจราจรก็คือ การจัดการจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เพื่อเดินทางได้อย่างปลอดภัย สะดวก และรวดเร็ว ดังนั้น ตำรวจจราจรทุกคนต้องยึดหลักการตามหน้าที่ของตนเอง ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจร ต้องดูจากภาพรวม ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ โดยส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนรถยนต์ส่วนตัว

“ตำรวจจราจรเป็นหน่วยปฏิบัติ สิ่งไหนทำได้ต้องทำทันที ทั้งเรื่องการกวดขัน และการบังคับใช้กฎหมาย หากประชาชนยอมรับกติกา เมื่อทำผิดต้องถูกลงโทษ ปัญหาก็ลดลง”

ถาม-การแก้ไขปัญหาจราจรจะเน้นด้านใดเป็นพิเศษหรือไม่

จ 1-อย่างแรกจะเน้นเรื่องการลื่นไหลของรถบนถนน โดยวางกำลังตามจุดต่างๆที่มีปัญหารถติด เพื่อจัดการจราจรและเร่งระบายรถ เช่น บริเวณพื้นที่ถนนคอขวด เชิงสะพานทางขึ้น-ลงทางด่วน เป็นต้น รวมถึงการกวดขันวินัยจราจรคนที่ฝ่าฝืน ชอบเบียด ชอบแทรก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหารถติด

และจะดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยทำหน้าที่เป็นอาสาจราจร เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ตำรวจจราจรจะต้องทำตัวเป็นต้นแบบที่ดี พร้อมกับถ่ายทอดความรู้ด้านกฎหมายและแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้องให้กับอาสาจราจร เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงปัญหา และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นอกจากนี้จะเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กัน ซึ่ง บก.จร.เป็นหน่วยงานแรกที่ริเริ่มนำมาใช้ เช่น กล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (เรดไลท์ คาเมรา) กล้องตรวจจับความเร็ว (สปีด คาเมรา) กล้องตรวจจับการเปลี่ยนช่องทางบริเวณเชิงสะพาน (เลนเชนจ์) รวมถึงศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ซึ่งเป็นเซ็นเตอร์การอำนวยการและสั่งการจราจร หัวใจหลักการทำงาน เทคโนโลยีเหล่านี้จะต้องมีการพัฒนาและต่อยอดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และต้องพัฒนาตัวบุคคลควบคู่กันไปด้วย โดยตั้งเป้าจะยกระดับ บก.จร. เป็นหน่วยงานจราจร 4.0 ภายใน 1 ปี

ถาม-ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริจะมีการเพิ่มกำลังหรือไม่

จ 1-ตอนนี้ทุกหน่วยกำลังพลไม่เต็มอัตรา การขอกำลังเพิ่มอาจจะต้องใช้เวลา โดยเฉพาะจราจรโครงการฯต้องสมัครใจมาทำ ซึ่งที่ผ่านมา ตำรวจจราจรโครงการฯทำได้ดี ได้รับคำชื่นชมจำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักของประชาชน อย่างไรก็ตาม บางช่วงเวลาอาจจะต้องแบ่งกำลังสลับมาเสริมพื้นที่เพื่อช่วยเร่งระบายรถด้วย ทั้งหมดคือภารกิจที่ต้องทำให้สำเร็จลุล่วง.