วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อีซูซุโดนใจ

การที่ลูกค้าบอกต่อๆกัน รวมทั้งการบริการที่ดีในการขาย ตลอดจน ราคาและโปรโมชั่น

ยังคงเป็นกุญแจหลักในการไขประตูสู่ความสำเร็จของการทำตลาดรถยนต์

เมื่อต้นเดือน ต.ค. นี้ “เจ.ดี. พาวเวอร์” ผู้ให้บริการศึกษาวิจัยความ พึงพอใจของลูกค้า และให้บริการการให้คำปรึกษาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์, เทคโนโลยีสารสนเทศ และสถาบันการเงินในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยดัชนีด้านบริการงานขายในประเทศไทย ประจำปี 2560

ระบุว่า “ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับข้อตกลงที่ดีกว่าจากผู้จำหน่ายรถยนต์มาตรฐาน และสอบถามคำแนะนำจากญาติ/ เพื่อนเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะเยี่ยมชมโชว์รูม”

ผลการวิจัยพบว่า การให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดและราคาต่ำที่สุดถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักในปี 2560

อย่างไรก็ตาม มีจำนวนของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่รู้สึกอึดอัดต่อการ

ถูกกดดันจากพนักงานขายในประสบการณ์การซื้อรถยนต์ครั้งล่าสุดเพิ่มมากขึ้น (11% ในปี 2560 เทียบกับ 6% ในปี 2559)

“ศิรส สาตราภัย” ผู้จัดการ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทย ย้ำว่า การให้ข้อเสนอที่ดีกว่า รวมถึงส่วนลดและของแถม ยังคงเป็นหลักสำคัญที่จะทำให้ผู้กำลังตัดสินใจซื้อรถได้ตกลงใจซื้อรถจริงๆ

“ผู้จำหน่ายรถยนต์ยังคงต้องใส่ใจในการให้บริการชั้นเลิศต่อลูกค้า และสร้างความพึงพอใจอย่างสูงสุดในระยะยาว ซึ่งขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างผลตอบแทนทางธุรกิจที่ยั่งยืน”

4 ใน 5 ของผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ ได้เข้าโชว์รูมรถยนต์เพียงค่ายเดียวเท่านั้น ก่อนตัดสินใจซื้อจริง

นั่นหมายความว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ตัดสินใจมาล่วงหน้าแล้วว่าจะซื้อรถยนต์ของค่ายใด

ดังนั้น การบอกต่อสินค้า, แบรนด์ของสินค้า รวมถึงผู้จำหน่ายในเชิงบวก จึงถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

โดยสัดส่วนของผู้ซื้อรถยนต์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ที่ทำการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งทั้งขณะเข้าเยี่ยมชม รวมไปถึงก่อนการเข้าเยี่ยมชมโชว์รูมของผู้จำหน่ายรถยนต์มาตรฐาน

จากจำนวนแหล่งข้อมูลที่ใช้ พบว่า คำแนะนำจากเพื่อน/ญาติ มีการใช้มากที่สุด (68% ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจาก 55% ในปี 2559)

ตามมาด้วยเว็บไซต์ (58%) และการแนะนำจากเจ้าของโชว์รูม หรือพนักงานขาย (42%)

ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่ได้รับข้อมูลจากเพื่อน/ญาติ มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจต่องานขายและขั้นตอนในการส่งมอบมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับข้อมูลจากเพื่อนและญาติอย่างเห็นได้ชัด

จากการวิจัยเผยว่า ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ มองหาข้อมูลออนไลน์ โดยให้ความสำคัญในเรื่องราคามากขึ้น โดยให้ความสนใจในการค้นหาข้อมูลโปรโมชั่น และรายละเอียดของสินเชื่อรถยนต์ เช่น ค่าผ่อนชำระรายเดือน

ลูกค้าจึงมีการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัยของ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำปี 2560 พบว่า “อีซูซุ” ครองอันดับสูงสุดจาก 10 ค่ายรถยนต์ที่ได้รับการจัดอันดับ ซึ่งนับเป็นปีที่สามติดต่อกัน

โดยอีซูซุทำได้ดีเป็นพิเศษด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้จำหน่าย, การเจรจาตกลง, พนักงานขาย และขั้นตอนในการส่งมอบรถ

สุดยอด!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th