วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทำให้ป่วนดอนเมือง

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดียช่วงเช้าวันที่ 29 ก.ย. ที่มีคนโพสต์ข้อความในกลุ่มโลกออนไลน์บอกว่า เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้เกิดการจราจรที่ติดขัดของกลุ่มผู้โดยสารที่ใช้ช่องทางสนามบินดอนเมืองในช่วงวันนั้น

ไม่น่าเชื่อว่าแค่ไม่นานที่มีคนโพสต์ข้อความออกไป มีคนแชร์และส่งต่อข้อความ จนทำให้เกิดความสับสนของคนที่จะต้องเดินทางและผู้ที่เคยใช้บริการในสนามบินดอนเมืองแตกตื่นเป็นเรื่องใหญ่ในทันที

เป็นกระแสปั่นป่วน

หลายคนที่ไม่เข้าใจ หรือไม่รู้เลยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พอเห็นคนที่โพสต์ข้อความ มีการส่งต่อ แถวพ่วงแสดงความเห็นด่าตำรวจ ตม.ดอนเมือง ผ่านช่องทางโลกออนไลน์ โดยไม่รู้เป็นความเสียหายขนาดไหน

และไม่ทราบผลกระทบจาก “ข่าวที่คลาดเคลื่อน”

จน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ออกมาแถลงทำความเข้าใจว่า ข่าวเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติไม่สามารถใช้การได้ ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดีย

ไม่ได้เป็นที่ ตัวเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ และเครื่องตรวจหนังสือเดินทางของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นเครื่องมือทำงานของด่าน ตม.ดอนเมือง

แต่เกิดจากการที่ระบบเครือข่ายของบริษัทที่ส่งสัญญาณขัดข้องไม่สามารถส่งข้อมูลเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อเข้าระบบเซิร์ฟเวอร์ของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำให้ระบบของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถใช้งานได้

แต่ขณะที่ไม่สามารถใช้งานได้ ทาง พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพฯ ทราบถึงปัญหา และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำช่องตรวจด่าน ตม.ปฏิบัติหน้าที่เต็มทุกช่องตรวจ รองรับปัญหา

ไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่แค่ 2 นาย ตามที่ถูกกล่าวถึงในสื่อ มีการเบี่ยงเบนความจริง

ทำให้ ตม.เสียหาย

จนเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ และระบบการตรวจหนังสือเดินทางของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถใช้งานได้เป็นปกติ เนื่องจากทางบริษัทได้ช่วยเร่งแก้ปัญหาและส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต จนสามารถใช้งานได้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย.

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กำชับให้ ตม.บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการให้บริการกับนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าออกประเทศไทย

ให้ความสำคัญนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือ.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th