วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ข้าวกล่องสาวออฟฟิศ! เปิดสูตร Lunch Box ทำเองง่ายๆ อิ่มดีไม่อ้วน! (คลิป)

ชวนสาวๆ ชาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลา มาลองทำข้าวกล่องมื้อกลางวันสูตรง่ายๆ เตรียมไม่ยาก ใช้เวลาแค่แป๊บเดียว อร่อยถูกปาก ไม่แพง แถมแคลอรี่ต่ำ กินอิ่มฟินได้แบบไม่อ้วน

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้ไปเดินเที่ยวตลาด Greenery Market ตลาดที่รวบรวมเอาอาหารออแกนิก ผักสด ผลไม้สดที่สะอาด ปลอดภัย รวมถึงอาหารอร่อยเจ้าดังจากจังหวัดต่างๆ มาให้คุณได้ชิมกันถึงใจกลางกรุงที่สยามดิสคัฟเวอรี่

และที่น่าสนใจคือ เขามีกิจกรรมเวิร์คช็อปให้คนเมืองได้ลองทำอาหารเองแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ให้รู้จักเลือกวัตถุดิบอย่างผัก ผลไม้ที่สะอาด ปลอดสารเคมี อย่างเช่น เมนูข้าวกล่องคลุกน้ำพริก เป็นเมนูที่เหมาะกับสาวออฟฟิศที่อยากควบคุมน้ำหนัก แต่ก็ทานได้อิ่ม อยู่ท้อง

ส่วนวิธีปรุงให้อร่อย ไม่ยาก แค่ต้องจำคีเวิร์ดเรื่องรสชาติให้ได้ว่า อาหารแต่ละจานถ้าจะให้อร่อยถูกปากต้องมี 5 รส ได้แก่ เผ็ด เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม

อยากรู้ว่าทำยังไง? ตามมาดู...

ส่วนผสมหลัก
1. ข้าวสวย
2. น้ำพริกที่ชอบ เลือกซื้อหาได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป
3. ปลาเค็ม หรือปลาทู หรือปลาสลิด
4. ผักสดต่างๆ ตามชอบ เน้นผักสด ผักต้ม และผักให้รสเปรี้ยว
5. ไข่ต้ม ไข่เจียวฝอย หมูหวาน ปลาหวาน หมูหยอง เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
6. ดอกไม้บ้านๆ ที่ปลูกเองและไม่ฉีดสารเคมี (ถ้ามี) เช่น ดอกอัญชัน ดอกแค ดอกเข็ม ดอกขจร ดอกสลิด หรือแม้แต่ดอกพวงชมพู เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ

1. ซื้อเครื่องเคียงต่างๆ ที่เราชอบทาน พระเอกของเมนูนี้ก็คือ น้ำพริก เป็นรสชาติหลักที่ให้ความหวาน เค็ม และเผ็ด เลือกความเผ็ดน้อยเผ็ดมากได้ตามชอบ หรืออาจเพิ่มรสเค็มด้วยปลาเค็มด้วยก็ได้

2. เตรียมผักสด และผักต้มชนิดต่างๆ อย่าลืมเตรียมผักที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงซอย มะนาวหั่นเต๋า หรือตะลิงปลิงซอย กระตุ้นรสชาติความอร่อย

3. นอกจากนี้ยังสามารถใส่พริกสดซอย หอมแดงซอย ขิงดอง ด้วยก็ได้

4. เตรียมเครื่องเคียงที่ให้รสมัน เช่น ต้องมีโปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ไก่ ไข่ต้ม เป็นต้น

5. เตรียมเครื่องเคียงที่ให้รสหวาน เช่น กุนเชียง ปลากรอบหวาน หมูหยอง เป็นต้น

6. ข้าวสวย แนะนำว่าไม่ต้องตื่นมาหุงหาเองให้ยุ่งยาก ไปซื้อจากเจ้าประจำมาเก็บใส่ตู้เย็นไว้ พอจะทำทาน ก็ค่อยเอาออกมาอุ่นให้ร้อน

7. เริ่มลงมือทำ นำข้าวสวยที่อุ่นร้อนๆ มาคลุกกับน้ำพริกและปลาเค็ม

8. เตรียมแกะเนื้อปลาทอด เช่น ปลาทูทอด หรือปลาสลิดทอด

9. จัดข้าวที่คลุกแล้วใส่กล่อง วางด้วยเครื่องเคียงต่างๆ ให้ครบรสทั้ง เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และอย่าลืมเน้นผักเพื่อสุขภาพ และทำให้อิ่มอยู่ท้องแบบไม่อ้วน แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย