วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“สามารถ” ถอดใจเหนื่อยขายมือถือ หันมาเน้นขายบริการที่มีความถนัดกว่า

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดขายโทรศัพท์มือถือที่รุนแรง ทำให้ในที่สุดกลุ่มสามารถตัดสินใจปรับทิศทางของบริษัทสามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ใหม่ ถอยออกจากตลาดค้าปลีกมือถือหันมาเน้น ขายบริการที่กลุ่มสามารถมีความถนัดกว่า

“อะไรที่เราสู้ไม่ได้ เราจะไม่ทำและจะไม่ฝืน ธุรกิจขายมือถือขาดทุนติดต่อกันมา 2-3 ปีแล้ว ปล่อยไปจะกลายเป็นการฉุดบริษัทในภาพรวม เราจะหันไปทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ โดยล่าสุดที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้สามารถ-ไอโมบาย หรือ SIM เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทสามารถ ดิจิทัล แล้ว และใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า SDC”

โดยสามารถ ดิจิทัล จะรุกธุรกิจดิจิทัล ปรับเปลี่ยนตัวเองเป็น Samart Digital Life มี 5 สายธุรกิจ ได้แก่ 1.ดิจิทัลเน็ตเวิร์ก ที่ล่าสุดเซ็นสัญญาโครงการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัลกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท ขยายโครงข่ายทั่วประเทศครอบคลุม 1,000 สถานีฐาน ภายใต้เงินลงทุน 6,000 ล้านบาท และยังมีโครงการความร่วมมือกับแคทในการติดตั้งเสาสัญญาณในเขตอุทยานแห่งชาติด้วย

2.ดิจิทัล คอนเท้นท์ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนคอนเทนต์เดิมให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น เช่น EDT (Eat/drink/Travel) และ Horoworld แหล่งรวมหมอดูที่มากที่สุดด้วย 3.ไอ-สปอร์ต มุ่งธุรกิจกีฬาครบวงจร 4.Zazzet ทำธุรกิจสตาร์ตอัพ และ 5.iOT ทำธุรกิจขายมือถือและอุปกรณ์ตอบรับดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ “สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ของกลุ่มสามารถ ซึ่งตั้งไว้ทั้งปีที่ 20,000 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะทำได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย แต่คาดว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี น่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น หลังการปรับโครงสร้างใหม่ของบริษัทสามารถ ดิจิทัล”.