วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'ไอทีอัพเดต' 7 เรื่องราวแวดวงไอทีใหม่ๆประจำสัปดาห์ อัพเดตก่อนใครที่นี่

กลับมาอีกครั้งกับไอทีอัพเดต ที่เราจะบอกเล่าทุกเรื่องราวเกี่ยวกับไอทีอย่างง่าย ที่ใครอ่านก็เข้าใจ

ครั้งนี้เรารวมหลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของผู้บริโภคจากเอ็ตด้า นวัตกรรมการใช้รถแบบใหม่ สั่งได้ด้วยเสียงภาษาไทย ร้านเกมเสมือนจริง รวมถึงโปรโมชั่น และอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงเทคโนโลยี ดังนี้...

1. เอ็ตด้าเผยผลสำรวจพฤติกรรมใช้อินเทอร์เน็ตและมูลค่าอีคอมเมิร์ซ

เอ็ตด้าได้รับความร่วมมือในการตอบแบบสำรวจจากประชาชนรวม 25,101 คน ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2560 ไม่เพียงแต่จะเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน แต่ยังศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ทั้งยังให้ระบุถึงปัญหาที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพบมาก ปัจจัยที่ทำให้ปฏิเสธอีคอมเมิร์ซ ปัญหาของผู้ที่เคยซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ได้รับ และวิธีการแก้ปัญหาของผู้ซื้อ ทั้งนี้เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา และสามารถช่วยเหลือให้แก่ผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผลสำรวจมีดังนี้

Gen Y เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันสูงสุด โดยในช่วงวันทำงานหรือวันเรียนหนังสือใช้เฉลี่ยที่ 7.12 ชั่วโมง/วัน และมากถึง 7.36 ชั่วโมง/วันในช่วงวันหยุด
ขณะที่ Gen X และ Gen Z ใช้อินเทอร์เน็ตในวันทำงานและวันเรียนหนังสือ โดยเฉลี่ยเท่ากันที่ 5.48 ชั่วโมง/วัน แต่ในวันหยุด Gen Z กลับใช้เพิ่มขึ้นเป็น 7.12 ชั่วโมง/วัน สวนทางกับ Gen X ที่ใช้ลดลงที่ 5.18 ชั่วโมง/วัน
โดยกลุ่ม Baby Boomer ใช้ 4.54 ชั่วโมง/วัน ในวันทำงาน และ 4.12 ชั่วโมง/วันในวันหยุด

นอกจากนี้ ยังพบว่า 61.1% จากผู้ตอบใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เฉลี่ย 3.06 ชั่วโมง/วัน 30.8% มีปริมาณการใช้เท่าเดิม และมีเพียง 8.1% ที่ใช้ลดลง เฉลี่ยที่ 2.24 ชั่วโมง/วัน
ส่วนสถานที่ที่นิยมใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดยังคงเป็นที่บ้าน คิดเป็น 85.6% รองลงมาคือที่ทำงาน 52.4% ตามมาด้วยการใช้ระหว่างเดินทาง 24% เพิ่มขึ้นจาก 14% ในปีก่อน ขณะที่การใช้อินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาลดลงจาก 19.7% เป็น 17.5% ในปีนี้ ส่วนกิจกรรมที่นิยมทำเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ การใช้โซเชียลมีเดีย (86.9%)

2. VRW ONE เปิดตัวร้าน VRX สวนสนุกโลกเสมือนจริง

บริษัท วีอาร์ดับเบิ้ลยู วัน จำกัด ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท เปิดตัวร้าน VRX สวนสนุกเสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใจกลางกรุงเทพฯ ณ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ส่งเครื่องเล่นรูปแบบใหม่ 5 ชนิดจากเทคโนโลยี Virtual Reality เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายสนุกสนาน

ร้าน “VRX” ตั้งอยู่บนพื้นที่ 250 ตารางเมตร ณ ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ชั้น 3 โดยมีเครื่องเล่นภายในร้าน 5 ชนิด โดยมีเครื่องเล่นที่โดดเด่น ดังนี้ 1. OMNI เครื่องเล่นที่จำลองการวิ่ง การเดิน การเคลื่อนที่ และปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนจริง ทั้งการยิงปืนเป็นหน่วยรบ การเดินอยู่ในบ้านผีสิง 2. 4DX VR เครื่องเล่นที่จำลองเหตุการณ์เหมือนได้ไปเล่นรถไฟเหาะที่ Everland ประเทศเกาหลี และการนั่งอยู่ข้างๆ คนขับรถดริฟต์ในสนามแข่ง 3. VR Racing เครื่องเล่นจำลองประสบการณ์การเป็นนักแข่งรถ ในสนามแข่งระดับมือโปร 4. VR Snowboard การจำลองการเล่น Snowboard บนหิมะ ด้วยการสไลด์บนหิมะ และกระโดดลีลาผาดโผน 5. HTC VIVE เป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีเกมให้เลือกมากกว่า 50 เกม ผู้เล่นสามารถใส่แว่น VR และสามารถปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนจริงผ่านตัวควบคุม HTC VIVE เช่น การเป็นนักรบในอวกาศ นินจา และหมอผ่าตัด

3. เอปสัน

เอปสันตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ระบบแท็งค์และโปรเจคเตอร์ของไทย เปิดตัว L-series และโปรเจคเตอร์ Smart series รุกตลาดองค์กรธุรกิจต่อเนื่อง รับกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ขยายตัว พร้อมจัดงาน “Imagination to Future Business” โชว์ศักยภาพเทคโนโลยีเอปสันต่อยอดธุรกิจ และยกระดับไลฟ์สไตล์ชีวิตยุคดิจิทัล

เอปสันยังเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่มีอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ระบบแท็งค์มากที่สุดถึง 18 รุ่นในตลาด ลูกค้าจึงสามารถเลือกใช้รุ่นที่เหมาะกับงบประมาณและปริมาณการพิมพ์ในออฟฟิศของตัวเองได้อย่างลงตัว ไม่ต้องกังวลกับต้นทุน การพิมพ์ต่อแผ่นที่สูงหรือการเปลี่ยนตลับหมึกอีกต่อไป อีกทั้งมีการนำหมึกพิกเมนท์สีดำมาใช้เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณ การพิมพ์งานขาวดำได้มากขึ้น จากเดิม 6,000 แผ่นต่อหมึก 1 ขวด เป็น 7,500 แผ่น นอกจากนี้ ในตลาดยังไม่มีเครื่องคู่แข่งที่สามารถพิมพ์ Duplex แบบอัตโนมัติได้ ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ช่วยประหยัดต้นทุนค่ากระดาษในออฟฟิศลงได้ถึง 50% สอดรับกับเทรนด์การพิมพ์งานในออฟฟิศวันนี้ที่มุ่งลดการใช้กระดาษ

4. เอ็มจี เปิดตัวระบบอัจฉริยะ i-SMART ก้าวสู่นวัตกรรมแห่งอนาคต

เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ระบบการเชื่อมต่อในรถยนต์รองรับการสั่งงานภาษาไทย โดยผู้ใช้สามารถควบคุมระบบ การสั่งการด้วยเสียง (Voice Command) เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” (Hello MG) เพื่อเริ่มต้นใช้งานซึ่งสามารถสั่งการฟังก์ชันต่างๆ ในตัวรถ รวมถึงระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และระบบช่วยนำทางทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมสั่งการผ่านหน้าจอภายในรถ และการสั่งการผ่านโมบายแอปพลิเคชันในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

อีกหนึ่งความโดดเด่นของระบบใหม่ i-SMART คือการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่และพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เมื่อผู้ขับขี่เดินทางไปถึงจุดหมายใดจุดหมายหนึ่งเป็นประจำทุกวัน ระบบนี้จะเรียนรู้เส้นทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

5. ช้อปปี้ (Shopee)

ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เปิดตัวแคมเปญ “Shopee ถูกที่สุด การันตี” ในประเทศไทย ตั้งแต่ 28 กันยายน - 31 ตุลาคม 2560 แคมเปญที่มอบ voucher code ส่วนลด 120% ของส่วนต่างราคาสินค้าให้ทันที หากเหล่านักช้อปพบสินค้าจากแพลทฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์อื่นถูกกว่าสินค้าบนช้อปปี้ที่มีเครื่องหมาย “Shopee ถูกที่สุด การันตี” กำกับอยู่บนภาพโดยส่วนลดนี้สามารถนำไปใช้ในการซื้อสินค้าครั้งถัดไปบนช้อปปี้

ช้อปปี้ได้คัดสรรสินค้าที่ขายดีที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุดจากหลากหลายประเภทสินค้าเพื่อเข้าร่วมแคมเปญนี้ อาทิ หมวดสุขภาพและความงาม หมวดมือถือและอุปกรณ์เสริม หมวดเครื่องใช้ในบ้าน หมวดกีฬา และหมวดเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง เป็นต้น ด้วยเครื่องหมาย “Shopee ถูกที่สุด การันตี” ผู้ใช้งานช้อปปี้ทุกท่านสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้ช้อปสินค้าในราคาที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

6. UberEATS

อูเบอร์อีทขยายเวลาส่งอาหารเอาใจคนนอนดึกถึงเที่ยงคืน ตอบโจทย์ผู้บริโภคในเมืองใหญ่ที่มีการใช้ชีวิตยามค่ำคืนมากขึ้น ในหลากหลายกิจกรรม ได้แก่ อ่านหนังสือ ทำงาน ประชุม ฟุตบอลแมตช์ดึก หรือแม้แต่ดูหนัง ซีรีส์ต่างๆ ซึ่งคนเหล่านี้เริ่มมองหาร้านอาหารที่เปิดในเวลากลางคืน แต่ผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยสำหรับร้านอาหารที่เปิดกลางคืนใกล้บ้าน เพราะส่วนใหญ่จะมีเพียงร้านสะดวกซื้อ หรือฟาสต์ฟู้ด เท่านั้น

UberEATS แอปพลิเคชัน สั่งอาหารออนไลน์ ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและสะดวกรวดเร็ว ด้วยการใช้เทคโนโลยีในการคัดสรรร้านอาหารโดยเรียนรู้จากโลเกชั่นและพฤติกรรมผู้สั่งอาหาร อีกทั้งการให้บริการนั้นต้องมีเมนูอาหารที่ตรงกับความต้องการเพราะคนเรามีข้อจำกัดและความต้องการของอาหารที่แตกต่างกันออกไป นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการค้นหาร้านอาหารที่ตรงกับความต้องการจึงเป็นสิ่งสำคัญของบริการการจัดส่งอาหาร

พิเศษสุด เพียงใส่รหัสโปรโมชั่น FREEEATSD10 ฟรีค่าจัดส่ง 7 วัน จากวันนี้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2560  

7. Mendix Platform ซอฟต์แวร์กึ่งสำเร็จรูป ที่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจยุคดิจิตอล

ทีบีเอ็นซอฟต์แวร์ ตัวแทนจำหน่าย Mendix Platform จากเนเธอร์แลนด์ เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซอฟต์แวร์กึ่งสำเร็จรูปที่ผู้ช่วยพัฒนาแอปพลิเคชันได้เร็วขึ้นถึง 6 เท่า ด้วยจุดเด่นใช้งานง่าย รวดเร็ว จุดเริ่มต้นแห่ง Next Generation พลิกโฉมวงการซอฟต์แวร์ และตอบโจทย์ภาคธุรกิจในยุค Digital Transformation และ Thailand 4.0 หนุนบริษัท เติบโตไม่น้อยกว่า 30-50 %

Mendix Platform คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้การพัฒนา Web application ให้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว และเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนา Custom software จากการเขียน Code ซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมเมอร์ที่มีความเชี่ยวชาญและยังต้องใช้เวลาในการเขียนนานเป็นปี มาเป็นการใช้ Model ซึ่งเป็นเพียงการ Drag and Drop แล้วนำมาประกอบและทดสอบความถูกต้องและความปลอดภัย ทำให้เกิดความรวดเร็วเขียนแล้วเสร็จภายในเวลาไม่กี่เดือน หรือบางกรณีใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยผู้ใช้งาน (User) สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและทดสอบได้มากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้จึงเกิดความรวดเร็วจากการพัฒนา และเกิดประสิทธิภาพจากการได้รับ Custom software ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจง่าย โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้พัฒนาจำนวนมาก จุดเด่นด้านการใช้งานง่าย และรวดเร็วของ Mendix platform นับเป็นการพลิกโฉมวงการซอฟต์แวร์ และเป็นจุดเริ่มต้นแห่ง Next Generation เนื่องจากทำให้การออกแบบระบบเป็นเรื่องง่ายและไม่ยุ่งยากอีกต่อไป