วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินไทยรับสมาชิกใหม่ BOEING 787-9 DREAMLINER

การบินไทยต้อนรับเครื่องบิน Boeing 787-9 dreamliner ลำแรก เข้าประจำฝูงบินของการบินไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่มาให้บริการเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร เครื่องบิน Boeing 787-9 dreamliner ลำแรกนี้ มีนามพระราชทาน "พัฒนานิคม" เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ โดยเที่ยวบินพิเศษ TG8909 ออกจากศูนย์ส่งมอบเครื่องบิน Boeing เอเวอร์เรต ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 เวลา 21.20 น. (เวลาท้องถิ่น) มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 17 กันยายน 2560 เวลา 01.55 น. (เวลาท้องถิ่น) ทำการบินโดยเรืออากาศตรีกิตติวัจน์ มงคลพฤฒางกูร หัวหน้านักบินทดสอบเครื่องบิน Boeing 787 บริษัท การบินไทยฯ พร้อมด้วยเรืออากาศโทอารยะ แดงฉาย นักบินทดสอบ และนักบินผู้ช่วย เรืออากาศตรีชวนัส ประดิษฐ์พัฒนชาญ 


ทั้งนี้ เครื่องบิน Boeing 787-9 dreamliner สมาชิกอันดับ 2 ในตระกูล 787 เป็นเครื่องบินโดยสารที่รวมทั้งความทันสมัยและความมีประสิทธิภาพ ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับ Boeing 787-8 จะมีลำตัวเครื่องบินยาวกว่าประมาณ 6 เมตร ทำให้สามารถบรรทุกผู้โดยสารและสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับการนำโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบามาใช้ในการประกอบลำตัวและปีกเครื่องบิน พร้อมด้วยเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ เทรนท์ 1000 ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึงร้อยละ 20 รวมทั้งจะมีเสียงดังรบกวนน้อยลงต่อบริเวณรอบเขตสนามบินและชุมชนโดยรอบ รวมถึงภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีการกรองอากาศในการทำความสะอาดอากาศภายในห้องโดยสารเครื่องบิน ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสบายในการเดินทางมากที่สุด

สำหรับห้องโดยสารและเก้าอี้ ได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดไทยร่วมสมัย 
(Thai Contemporary Design Concept) ด้วยเก้าอี้โดยสารชั้นธุรกิจ ซึ่งมีอยู่ 30 ที่นั่ง ถูกจัดวางอย่างเหมาะสมด้วยความกว้างที่นั่ง 20 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา ทุกที่นั่งมีความเป็นส่วนตัวและเข้าสู่ทางเดินได้อย่างสะดวก สำหรับชั้นประหยัด มีอยู่ 268 ที่นั่ง ในโทนสีม่วงและเหลืองสดใส และที่เป็นจุดเด่นของเครื่องบินรุ่นนี้คือ หน้าต่างที่กว้างขึ้น ทำให้เห็นมุมมองที่กว้างใหญ่สบายสายตามากขึ้น พร้อมระบบปรับความเข้มของแสงที่ผ่านเข้าหน้าต่างแบบสัมผัส (Electromagnetic Windows Shades)

ระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ภายในเครื่องบิน Boeing 787-9 dreamliner เป็นระบบ Panasonic eX3 ที่มีความทันสมัย สามารถรองรับรสนิยมผู้โดยสารได้อย่างมากมายหลายรูปแบบทั้งภาพยนตร์ เกม เพลง และรายการโทรทัศน์ โดยสามารถติดตามอ่านข่าวสารของการบินไทย และข้อมูลท่องเที่ยว ผ่านระบบดิจิตัลได้บนหน้าจอทีวีส่วนตัวขนาด 16 นิ้ว สำหรับชั้นธุรกิจ และขนาด 11 นิ้ว สำหรับชั้นประหยัด รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi บนเครื่องบิน เพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารสำหรับผู้โดยสารในยุคดิจิทัล

ด็อกเตอร์ดิเนช เกชกัร (Dr. Dinesh Keskar) รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และอินเดีย Boeing Commercial Airplane เปิดเผยว่า Boeing มีความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ส่งมอบเครื่องบิน Boeing 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำแรก ให้การบินไทย ซึ่งจะช่วยให้การบินไทยสามารถนำมาทำการบินระยะยาว และบินตรงจากไทยสู่จุดมุ่งหมายต่างๆ อาทิ ทวีปอเมริกาเหนือ และเชื่อมั่นว่าผู้โดยสารที่เดินทางกับ Boeing 787-9 dreamliner จะได้สัมผัสความสะดวกสบายและความรู้สึกพิเศษต่างๆ เช่น ขนาดหน้าต่างที่ใหญ่กว่าเครื่องบินชนิดอื่น

เครื่องบิน Boeing 787-9 dreamliner ลำแรกนี้ การบินไทยจะนำมาทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23-30 กันยายน 2560 และเส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม-15 พฤศจิกายน 2560 หลังจากการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำที่ 2 ประมาณเดือนตุลาคมนี้ การบินไทยจะนำทั้ง 2 ลำ มาทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-โอ๊คแลนด์ และกรุงเทพฯ-ไทเป เริ่ม 16 พฤศจิกายน 2560

Boeing 787-8 ออกแบบให้บรรทุกผู้โดยสารได้ 210-250 คน พิสัยการบิน 14,800-15,700 กิโลเมตร ยาว 57 เมตร กว้าง 60 เมตร

Boeing 787-9 บรรทุกผู้โดยสารได้ 250-290 คน พิสัยการบิน 15,900-16,300 กิโลเมตร ยาว 63 เมตร กว้าง 60 เมตร และรุ่น

Boeing 787-3 บรรทุกผู้โดยสารได้ 290-330 คน พิสัยการบิน 5,550-6,500 กิโลเมตร ยาว 57 เมตร กว้าง 52 เมตร

Boeing 787 Dreamliner เป็นการผสมผสานกันระหว่างความร่วมมือของ Boeing และ Douglas Aircraft Company ทั้งสองบริษัทมีประสบการณ์และประวัติศาสตร์ในการออกแบบและสร้างเครื่องบินมาอย่างยาวนาน เครื่อง 787 Dreamliner ต้องมีจุดขายที่สำคัญเพื่อให้บรรดาสายการบินลูกค้าที่มีเครื่องบินของ Boeing บินให้บริการอยู่แล้วเกิดความประทับใจ เช่น ประสิทธิภาพความประหยัดและคุ้มทุน 787 Dreamliner มีพิสัยการบิน (ระยะทางของการบินเดินทาง) ได้ไกลกว่าเครื่อง Boeing 767 ถึง 2,500 น็อตติเคิล ไมล์ และประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึงร้อยละ 20 ลดค่าบำรุงรักษาไปได้ถึงร้อยละ 30 สามารถบรรทุกสินค้าได้มากกว่าเครื่อง Boeing 767 แบบเก่าถึงร้อยละ 45 และมีอัตราส่วนค่าดำเนินการต่อที่นั่งระหว่างเครื่อง 787 Dreamliner และ Airbus A380 ที่เท่าๆ กัน ทำให้เครื่อง Airbus A380 ที่มีขนาดใหญ่กว่า มีค่าดำเนินการที่มากกว่า 787 Dreamliner ถึงสองเท่า

ในการพัฒนาและสร้างเครื่องบินรุ่นนี้ของ Boeing ไม่มีเป้าหมายที่จะให้มันมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของเครื่องบิน Airbus A380 เนื่องจากเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner มีขนาดที่เล็กกว่า แต่จากการที่เครื่องบินทั้งสองรุ่นนี้ได้ทำการเปิดตัวในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันมาก คงจะเป็นการยากที่จะห้ามไม่ให้มีการเปรียบเทียบกันของเครื่องบินทั้งสองรุ่น จากสองค่าย และการตอบโต้ของ Airbus ก็เริ่มต้นขึ้นทันทีโดยกำหนดการผลิตเครื่องบินที่มีลักษณะและประสิทธิภาพใกล้เคียงกันกับเครื่อง 787 Dreamliner โดยใช้ชื่อรุ่นว่า A350

อากาศยานโดยสารรุ่นใหม่ๆ ล้วนมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินเดินทางและประหยัดเชื้อเพลิง ทำให้ 787 Dreamliner จำเป็นต้องใช้วัสดุผสมประเภทกราไฟท์ถึง 45% บริษัท Boeing มีทีมวิศวกรการบินที่มีประสบการณ์ทำให้สามารถคำนวณความแข็งแกร่งของวัสดุประเภทต่างๆ ที่เคยใช้งานในการประกอบเป็นเครื่องบินพาณิชย์ได้เป็นอย่างดี ทำให้ปีกของเครื่อง Boeing 787 Dreamliner ถูกขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมดโดยไร้รอยต่อและหมุดยึดต่างๆ อย่างสิ้นเชิง นอกจากปีกแบบชิ้นเดียวของมันแล้วยังมีชิ้นส่วนต่างๆ อีกหลายชิ้นที่ใช้วัสดุผสมด้วยเช่นกันคือ ผิวลำตัว ผิวของส่วนควบคุมปีกและหาง ทำให้ 787 Dreamliner มีน้ำหนักที่เบาขึ้นมาก และสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้อีก 53 คนจากน้ำหนักของตัวเครื่องที่ลดลง วัสดุประเภทคาร์บอน คอมโพสิต และกราไฟท์ ที่นำมาใช้มีความคงทนต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่าอะลูมิเนียม และมีค่ากลไกทางกลศาสตร์ที่สามารถทนทานต่อแรงที่มากระทำได้ดีกว่าอะลูมิเนียมมาก ทำให้ค่าการบำรุงรักษาของ 787 Dreamliner ลดลงมากกว่าเครื่องบินชนิดอื่นในขนาดที่เท่าๆ กัน

แนวความคิดในการร่วมมือกันสร้างเครื่องบินโดยสารที่ทันสมัยและพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการการบินเกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ Boeing และ Alenia Aeronautica จากอิตาลี Fuji Heavy Industries, Kawasaki, Mitsubishi Heavy Industries จากญี่ปุ่น Hawker De Havilland จากออสเตรเลีย Vought Aircraft และ Boeing Wichita Division จากสหรัฐอเมริกา ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เอวิโอนิคทางการบินเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบในการออกแบบระบบต่างๆ ที่ใช้ในการควบคุมเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner เช่น ระบบจอภาพ ระบบติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงค็อกพิตของห้องนักบินคือบริษัท Hamilton Sundstrand และ Rockwell Collins

การนำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบกันเป็น Boeing 787 Dreamliner มีความยุ่งยากอยู่พอสมควร เนื่องจากโครงสร้างหลักบางชิ้นต้องเดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้ Boeing ต้องทำการนำชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นใกล้เคียงกับโรงงานในรัฐวอชิงตันมาประกอบไปพลางก่อน และสุดท้ายจึงจะนำชิ้นส่วนลำตัวขนาดใหญ่มาประกอบกันขึ้นเป็นเครื่อง 787 Dreamliner ซึ่งบางชิ้นมีน้ำหนักมากกว่า 70,000 กิโลกรัม จึงต้องทำการดัดแปลงเครื่องบิน Boeing 747 Large Cargo Freighter โดยการขยายลำตัวและเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกให้มากขึ้น เพื่อนำชิ้นส่วนขนาดยักษ์ดังกล่าวใส่ลงไปและบินตรงมายังโรงงานของ Boeing เพื่อประหยัดเวลาในการขนส่งมากกว่าการนำชิ้นส่วนขนาดใหญ่ดังกล่าวบรรทุกมาทางเรือ

Engine
Boeing 787 Dreamliner ติดตั้งเครื่องยนต์แบบเทอร์โบแฟน 2 เครื่อง โดยถูกกำหนดให้มีสมรรถนะในการบินเดินทางรวดเร็วขึ้น มีพิสัยบินไกลขึ้นกว่าเดิม และต้องทำให้เสียงเครื่องยนต์ที่จะไปกระทบจนทำให้เกิดมลพิษทางเสียงบริเวณสนามบินให้น้อยที่สุด รวมไปถึงการเผาไหม้ที่สะอาด และพยายามให้มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง 20% ของเครื่องบินโดยสารแบบอื่นในยุคปัจจุบันนี้ หลังจากการคำนวณสมรรถนะที่แท้จริงของเครื่องยนต์ทำให้ Boeing กำหนดแรงขับดันของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระหว่าง 55,000-70,000 ปอนด์ ในที่สุดก็ได้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจากบริษัท GE (General Electric) และ Rolls-Royce โดยทั้งสองบริษัทนี้จะทำการผลิตและติดตั้งเครื่องยนต์ให้กับเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner

Rolls-Royce Trent 1000
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตจากบริษัทที่มีความเกี่ยวพันกับอากาศยานมายาวนานอย่าง Rolls-Royce ถูกพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นจากเครื่องยนต์รุ่น Trent 900 ที่เป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินขนาดยักษ์แบบ A380 ของ Airbus ชุดใบพัดของเครื่อง Trent 1000 ทำจากไททาเนียม โดยทำการออกแบบกลีบใบพัดให้มีขนาดใหญ่คล้ายกับใบพัดของเครื่อง GEnx เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนในยุคปัจุบันของ Rolls-Royce ถูกปรับปรุงให้มีชุดแกนหมุนถึงสามชุด จุดเด่นของเครื่อง Trent 1000 คือระบบผลิดกระแสไฟฟ้าของเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner สามารถที่จะติดตั้งไว้กับกังหันต้นกำลังความดันระดับกลาง (Intermediate-Pressure Turbine) เพื่อลดภาระการทำงานของกังหันต้นกำลังความดันสูง (Hige-Perssure Turbine) ที่วิศวกรของ Rolls-Royce ต้องการให้การหมุนของกังหันต้นกำลังความดันสูงตัวนี้มีความเสถียรและสามารถเพิ่มความเร็วรอบเครื่องยนต์ได้มากขึ้น และติดตั้งชุดตรวจสอบหลายตำแหน่งเพื่อเพิ่มการตรวจสอบสภาพของตัวเครื่องยนต์ หลังจากใช้งานทำให้การบำรุงรักษาง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อทำการประมาณราคาในการบำรุงรักษาชิ้นส่วนของเครื่องยนต์

General Electric GEnx
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของ GE ที่นำมาติดตั้งให้กับ Boeing 787 Dreamliner คือเครื่องยนต์รุ่น GEnx ที่มีการนำเอาวัสดุผสมแบบคอมโพสิตมาปรับใช้ในชุดใบพัดและตัวครอบชุดใบพัดที่ทำมาจากเส้นใยคาร์บอนและอีพ็อกซี่ เรซิน ทำให้มีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรงทนทานสูงมาก โดยเครื่องรุ่นนี้นอกจากจะได้รับการติดตั้งใน Boeing 787 Dreamliner แล้วเครื่องยนต์รุ่น GEnx ยังถูกนำไปติดตั้งให้กับเครื่องบิน Boeing 747 Advanced และเครื่องบินคู่แข่งแบบ A350 รุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท Airbus อีกด้วย จุดเด่นของเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนตัวนี้อยู่ที่ชุดใบพัดที่มีความกว้างมาก ขึ้นและผลิตจากวัสดุประกอบโดยมีชายหน้าปีกของใบพัดทำมาจากไททาเนียม กลีบใบทั้งหมด 18 ใบ เพื่อปรับลักษณะของการไหลอากาศให้มีประสิทธิภาพ ลดทอนน้ำหนักของตัวเครื่องยนต์ลง และมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะทนทานต่อวัสดุขนาดเล็กที่หลุดรอดเข้าไป ขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน รวมไปถึงชุดอัดอากาศ (Compressor) ที่สมารถอัดอากาศได้สูงถึง 23 เท่า เมื่อเทียบกับความดันของบรรยากาศ ชุดห้องเผาไหม้แบบใหม่ Twin Annular Premixing Swirler ที่มาจากนวัตกรรมของ CFM Internationals Tech 56 Programe โดยได้รับความร่วมมือจากวิศวกรของบริษัท General Electric และบริษัท Snecma จากฝรั่งเศส ทำให้การผสมเชื้อเพลิงกับอากาศได้ดี เนื่องจากอากาศที่ถูกหล่อเย็นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสันดาปและลดมลพิษจากก๊าซ NOx ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ลงได้ในระดับที่ดีมาก.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/