วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

Sky Rocket พลิกโฉมตลาดสอนภาษา

ตลาดสอนภาษาต่างชาติมีอัตราเติบโตในระดับสูงทุกปี จากความต้องการที่จะพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาต่างชาติโดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่มีสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการเสริมทักษะทางด้านการเรียน การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กไปจนถึงรายใหญ่ที่เปิดให้บริการการเรียนการสอนกัน ซึ่งแต่ละรายล้วนแต่เอาจุดแข็งมานำเสนอเป็นทางเลือกให้ผู้ที่ต้องการฝึกฝนทักษะได้ถูกต้องและแม่นยำ

ล่าสุดบริษัท ไอ.ที.เอ็ดดูเทนเมนท์ รุกเข้าสู่ตลาดสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กด้วยการเปิดสถาบันสอนภาษาสกาย ร็อคเก็ต (Sky Rocket) กับการนำเสนอแนวคิดเรียนภาษาอังกฤษแบบสนุกผ่านกิจกรรมพร้อมให้เด็กๆมีพัฒนาการและทักษะในมิติที่หลากหลาย กับสาขาแรกที่เซ็นทรัล บางนา บนพื้นที่ 300 ตารางเมตร โดยบริษัทดังกล่าวเกิดจากความสำเร็จอย่างสูงของบริษัท ไวซ์ เมน กรุ๊ป กับการเปิดคอร์ส Fine หรือ Future Innovative Enterpreneurs ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบการและนักธุรกิจสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ที่เน้นแนวทาง Real Business Real Connection เรียนรู้โลกธุรกิจที่เป็นจริง รู้จริง และปฏิบัติจริงพร้อมคอนเนกชั่นคุณภาพที่ฉีกแนวตลาดทั่วไปและได้รับการตอบรับอย่างสูงมาก

นายวศิน วินิชบุตร ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอฝ่ายบริหารส่วนพัฒนาธุรกิจ ไอ.ที.เอ็ดดูเทนเมนท์ กล่าวว่า ก่อตั้งบริษัทเพื่อสอนภาษาอังกฤษหลังจากเห็นค่านิยมของผู้ปกครองในการปลูกฝังทักษะต่างๆ ประกอบการมีวิสัยทัศน์ที่เข้าใจโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเล็งเห็นว่าเด็กรุ่นต่อไปจะต้องแข่งขันและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ซึ่งความรู้ด้านวิชาการไม่เพียงพอ เด็กๆต้องมีทักษะในมิติที่หลากหลาย และสำคัญที่สุดต้องมีวิธีคิดและโลกทัศน์ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ จึงได้จับมือกับ NetDragon ผู้นำเทคโนโลยีด้านการศึกษา นำเข้าเทคโนโลยีที่เป็นสื่อการสอนระดับโลก Promethean Active Table & Active Panel ที่เป็นอุปกรณ์อินเตอร์แอคทีฟ เป็นรายแรกในประเทศไทย เป็นการนำบทเรียนในหนังสือออกมามีชีวิต

ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กมีความอยากที่จะเรียนด้วยตัวของเด็กเองควบคู่ไปกับการเรียนภาษาผ่านกิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ คือ YLE (Young Leaner English) ซึ่งได้รับการยอมรับจากเคมบริดจ์ (Cambridge English : Young Leaners), CLT การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เน้นโครงสร้างและฟังก์ชันของภาษาอังกฤษ รวมถึงคำศัพท์และกลยุทธ์เพื่อให้นักเรียนสามารถโต้ตอบและเข้าใจภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิผล จะฝึกทักษะทั้ง 4 ด้าน ทั้งฟัง, พูด, อ่านและเขียน และ CEFR Program ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับสากลที่ยอมรับในวงการโลก

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประมาณการว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เรียนภาษาต่างชาติ 7.48 แสนคน ซึ่งมีการขยายตัวทุกปี ปีละ 20% โดยมูลค่าตลาดสอนภาษาต่างชาติในปี 2556 อยู่ที่ 7,373 ล้านบาท เพิ่มเป็น 9,007 ล้านบาท ในปี 2557 และเพิ่มเป็น 11,203 ล้านบาท ในปี2558 โดยตลาดสอนภาษาขนาดใหญ่มีมูลค่าถึง 3,441 ล้านบาท กับอัตราเติบโตถึง 34% และตลาดสอนภาษาต่างชาติขนาดกลางและเล็ก 7,582 ล้านบาท กับอัตราเติบโต 18%

ด้านนายปณิธิ อินทราวุธ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอฝ่ายบริหารแบรนด์และการตลาด กล่าวว่า บริษัทใช้งบลงทุนถึง 20 ล้านบาทต่อสาขา เน้นให้ความสำคัญและพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการก่อตั้งบริษัท ด้วยการคำนึงถึงพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีและสื่อการสอนระดับแนวหน้าของโลก และมีเป้าหมายสร้าง Sky Rocket ให้เป็นสถาบันภาษาอันดับหนึ่งของวงการ โดยจับกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุตั้งแต่ 2.5 ถึง 12 ปี มีคอร์สการเรียนถึง 5 ระดับให้เหมาะสมกับวัย

“เราเป็นสถาบันเดียวเท่านั้นที่ให้ความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษเท่าๆกับการเรียนเสริมทักษะและพัฒนาการ จึงมีคลาสหลักและคลาสสำหรับกิจกรรมในจำนวนเท่าๆกัน เพราะเชื่อว่าความสำเร็จของน้องๆต้องมาจากการสั่งสมประสบการณ์โดยการได้ทำจริง ยิ่งกว่านั้นยังมีหลักสูตรพิเศษเป็นภาษาอังกฤษ เช่น วาดภาพ ร้องเพลง เต้นรำ และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เป็นการยกระดับการเรียนการสอนในห้องเรียนให้สูงยิ่งๆขึ้นไป”

กับเป้าหมายจะขยายให้ครบ 10 สาขา ภายใน 5 ปี รวมทั้งแผนการขยายตลาดสอนภาษาจีนและการเขียนบนคอมพิวเตอร์ในอนาคต.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th