วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"ไลน์โมบาย" ดุแม้กระทั่งกับดีแทค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือดีแทค ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีบริการ “ไลน์โมบาย” หลังถูกตั้งข้อสงสัยถึงสถานะและความถูกต้องภายใต้กฎหมาย โดยนายแอนดริว กวาลเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัลของดีแทค เปิดเผยว่า ไลน์โมบายเป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของตน ถือเป็นแบรนด์ที่ 2 (second brand) ของดีแทค ให้บริการบนโครงข่ายบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต (ดีทีเอ็น) โดยดีทีเอ็นจ่ายค่าตอบแทนให้ไลน์โมบายในรูปแบบของค่าใช้สิทธิในเครื่องหมายการค้า (Royalty Fee)

“ไลน์โมบายเกิดขึ้นจากความพยายามในการผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมดิจิทัลให้มากขึ้น ไลน์โมบายถูกแยกออกมาต่างหาก มีทีมทำงานของตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับดีแทค เพื่อให้เกิดความคล่องตัว มันถูกตั้งขึ้นเพื่อทำลาย (Disrupt) และแข่งขัน (Compete) กับดีแทคโดยตรงด้วยซ้ำ ซึ่งสุดท้ายจะส่งผลดีให้กับทั้งคู่ เพราะจะทำให้แข็งแกร่งขึ้น แน่นอนไลน์โมบายจะเข้ามาแย่งลูกค้าดีแทค นี่เป็นความจริง ขณะเดียวกัน มันก็แย่งลูกค้าของคู่แข่งรายอื่นด้วย โดยหลังจากเปิดทดลองให้บริการเมื่อ 3 เดือนก่อน ขณะนี้มีลูกค้ามากกว่า 10,000 เลขหมาย ส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าดีแทค และส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าของคู่แข่ง”

ส่วนกรณีที่ไลน์โมบายกำลังถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นั้น เชื่อว่าที่สุดแล้วจะสามารถทำให้ กสทช.เข้าใจได้ว่า ไลน์โมบายเป็นกิจการภายใต้ดีทีเอ็น รายได้ทุกบาทเข้าดีทีเอ็นและจ่ายตรงเข้าสู่รัฐ ในฐานะที่ให้บริการใต้ใบอนุญาตของ กสทช. จึงมีความมั่นใจว่า เมื่อ กสทช.เข้าใจทุกอย่างชัดเจนแล้ว จะหมดคำถามและไฟเขียวให้ไลน์โมบายให้บริการได้ต่อไป.