วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยุค e-Sports มาแล้ว มหาวิทยาลัยดัง เปิดหลักสูตร 'เกม'

มหาวิทยาลัยศรีปทุมจับมือการีนา ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ หวังปั้นเด็กไทยเข้าสู่ธุรกิจ Game & e-Sports เล็งเป็นอาชีพคนรุ่นใหม่ก้าวไกลระดับโลก

ในงานพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยศรีปทุมและค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่างการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ภายใต้หัวข้อที่ว่า "เพื่อสร้างเด็กไทย เข้าสู่ธุรกิจ Game & e-Sports อาชีพของคนรุ่นใหม่ก้าวไกลระดับโลก" ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยถึงความสำคัญของธุรกิจ Game & e-Sports ว่าปัจจุบันธุรกิจเกมนั้นมีการเติบโตไปทั่วโลก มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิดหลักสูตรการเรียน ที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงในด้านธุรกิจ Game และ e-Sports โดยทางมหาวิทยาลัยจะจัดส่งนักศึกษาเข้าร่วมฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพกับบริษัทการีนาฯ พร้อมกันนี้ยังมีการร่วมมือจัดทำโครงการประกวดแข่งขันเกม และ e-Sports ในอนาคตด้วย

e- Sports มาแล้ว

ส่วนทางด้านนางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมและกีฬา e- Sports มีการเติบโตเป็นอย่างมาก โดยในตลาดเกมทั่วโลก มีมูลค่ารวมสูงถึง 99.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 597.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประกอบกับภาครัฐหันมาให้การสนับสนุนเช่น การบรรจุ e-Sports เป็นกีฬารวมทั้งนโยบายที่จะผลักดันประเทศไปสู่สังคมดิจิตอล และก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหนุนให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตมากยิ่งขึ้น จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ซึ่งนี้ถือเป็นจุดประสงค์หลักของการลงนามข้อตกลงในการร่วมมือครั้งนี้ โดยทางบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด หวังว่าจะมีส่วนร่วมในการช่วยสนับสนุนด้านองค์ความรู้ เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความพร้อมในการก้าวสู่ธุรกิจของเกม ด้วยการให้ความร่วมมือในการเปิดหลักสูตร ให้นักศึกษาที่มีความสนใจและความสามารถในด้านธุรกิจเกม มีพื้นฐานในการเรียนรู้ และมีความพร้อมที่จะทำงานในอาชีพที่ตนเองรัก

4 สาขาวิชาในคณะดิจิทัลมีเดีย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กมล จิราพงษ์ คณบดีคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า มีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก ที่ได้มีการร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทการีนาฯ เพื่อพัฒนาหลักสูตรและบุคลากรของประเทศเข้าสู่ภาคธุรกิจด้านเกม และการลงนามครั้งนี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาผลงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลคอนเทนต์ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คนส่วนใหญ่จะมองเกมในแง่ลบเพราะการเล่นเกมมักเริ่มต้นจากความสนุกสนาน และไม่มีอะไรไปควบคุมให้ไปในทางที่ถูกที่ควร จนกลายเป็นเรื่องที่ไม่ดีออกไป ดังนั้นทาง ม.ศรีปทุม จึงมองว่าถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปจะยิ่งแย่ ดังนั้นจึงมีหลักสูตรนี้เกิดขึ้น ให้คนที่ชอบการเล่นเกม มีอาชีพ ให้อยู่ในระบบ เมื่ออยู่ในระบบก็สามารถสอนได้ เพราะคนที่มีความชอบในการเล่นเกม จะไปห้ามเขามันเป็นเรื่องที่ยาก แล้วทำไมเราไม่หันเขาไปในทางที่เขาสามารถใช้ความสามารถตรงนี้ ให้เกิดประโยชน์และใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ม.ศรีปทุม มีการเปิดสอน 4 สาขาวิชาในคณะดิจิทัลมีเดีย ได้แก่ 1. สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ 2. สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ 3. สาขาวิชาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม และ 4. สาขาวิชาการออกแบบกราฟิก

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการบรรยายพิเศษ เรื่องภาพรวมตลาดเกมในประเทศไทย โดย คุณ Allen Hsu ดำรงตำแหน่ง Partnership Senior Manager in Game Business บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม และมีการตอบคำถามอย่างใกล้ชิดกับนักศึกษาที่สนใจอยากรู้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเกม การทำงานในอุตสาหกรรมเกม และการเป็นกีฬา e-Sports อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าสร้างความฮือฮาให้นักศึกษาที่ชื่นชอบเกมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบโจทย์กีฬาในอนาคต เนื่องจากว่าการแข่งขันเกมหรือ e-Sports จะได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬา เอเชียน เกมส์ ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการในปี 2022 ซึ่งถือได้ว่านี่คือก้าวสำคัญของการร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและผู้ให้บริการเกม ที่จะหันมาเล็งเห็นถึงความสำคัญของเกมและ e-Sports มากขึ้น ทำให้เยาวชนที่มีความชื่นชอบในเรื่องเกมมีพื้นที่สำหรับพวกเขา ที่จะได้แสดงศักยภาพความรู้ความสามารถให้เกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและกีฬา e-Sports ได้อย่างดีทีเดียว