วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จัดระเบียบรถ

จับเท่าไหร่ไม่หมด แก้ปัญหาไม่เคยได้ กลุ่มคนที่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณรอบพระบรมมหาราชวังและเกาะรัตนโกสินทร์มีให้เห็นเป็นประจำ ทั้งการขายสินค้าแพง หลอกหลวง

พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปซื้อสินค้าด้อยคุณภาพราคาเกินจริง ปัญหารถแท็กซี่ สามล้อ แพงสูงลิ่ว

อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลยที่โดน คนไทยยังโดนกันเป็นประจำ

ต่างพากันเอือมระอา

จากสถิติมีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง เฉลี่ยวันละ 15,000-20,000 คน และเฉลี่ยต่อปี 5.5-7.3 ล้านคน รูปแบบที่เกิดความไม่เป็นธรรมที่เกิดกับนักท่องเที่ยว

2 อันดับแรก คือ การจำหน่ายสินค้าแพงกว่าปกติ และการจำหน่ายสินค้าด้อยคุณภาพ

ในส่วนการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1155 ของ บช.ทท.มากที่สุดคือ การหลอกลวงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพาไปซื้อสินค้า บริการ เช่น หลอกไปร้านตัดสูท ลงเรือ แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก เรียกค่าโดยสารแพง ปฏิเสธผู้โดยสาร

ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำความผิดในฐานความผิด “ก่อความเดือดร้อนรำคาญ” รวม 535 ราย “แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร” และ “จอดรถในที่ห้ามจอด” รวม 166 ราย

ปัญหาไม่หมด ยังลักลอบทำผิดต่อเนื่อง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. เห็นปัญหา ลงมาดูด้วยตนเอง พบว่ามีการจับกุมกว่า 700 รายแต่ปัญหาไม่ลดลงการจับอย่างเดียวคงแก้ไม่ได้ ต้องลงไปสาเหตุเพิ่มเติม

ทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้า รับฟังปัญหา ร่วมกันแก้ปัญหาที่เป็นผลประโยชน์ของคนไทย

ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 สน.ชนะสงคราม ผู้แทนจากกรมการท่องเที่ยว ทหาร ประชุมบูรณาการกลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ ร้านค้า ผู้ประกอบการ และ ประชาชน ทำความเข้าใจ

ขอความร่วมมือซึ่งกันและกัน

ติดขัดตรงไหนจะได้ช่วยกันแก้ให้ถูกจุด

พร้อมรับฟังปัญหาพ่อค้า ผู้ประกอบการ

เพื่อให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งทางภาครัฐและเอกชน

เป็นอีกหนึ่งบทบาทของตำรวจท่องเท่ียว ที่ต้องการแก้ปัญหาแบบมีส่วนร่วม แบบลงลึก

ให้เกิดความยั่งยืน.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th