วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กสทช.ไขปริศนาไลน์โมบาย

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากการเชิญเจ้าหน้าที่ของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัทในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และไลน์ โมบาย ประเทศไทย มาชี้แจงสัญญาการบริการ ไลน์ โมบาย (Line Mobile) ให้เป็นไปตามสัญญามาตรฐานของ กสทช. โดยเฉพาะการแสดงตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ณ ศูนย์บริการลูกค้า ขณะที่ดีแทคยืนยันว่า บริการไลน์ โมบายเป็นหนึ่งในแพ็กเกจของดีแทค ที่ไลน์จะมีรายได้จากเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการหารือครั้งนี้จะส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายพากเพียร สุนทรสิต ผู้เชี่ยวชาญพิเศษประจำ กสทช. เป็นประธานการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

“กสทช.เรียกดีแทค และไลน์ โมบาย มาหารือครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้ง 1 ให้มาชี้แจงเรื่องการเปิดบริการ ครั้งที่ 2 เตือนให้จดทะเบียนซิมมือถือ โดยการแสดงตนพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ณ ศูนย์บริการลูกค้าเท่านั้น และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อติดตามการให้บริการและคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภค ตามสัญญามาตรฐานการให้บริการของ กสทช. เมื่อประกอบกิจการโทรคมนาคมก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีแทคได้ชี้แจงต่อ กสทช.ว่า ไลน์ โมบาย เป็นบริการหนึ่งของดีแทค โดยดีแทคซื้อเครื่องหมายการค้า “ไลน์ โมบาย” มาทำตลาด และเสียค่าใช้แบรนด์ (รอยัลตี้) ให้กับไลน์ ซึ่งอธิบายง่ายๆได้ว่า ไลน์ โมบาย ถือเป็นแบรนด์ย่อย (SUB-BRAND) ของดีแทคนั่นเอง.