วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สัมผัสแรก ทดลองขับ TOYOTA YARIS ATIV 1.2S

หลังจากเปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อเดือนที่แล้ว (สิงหาคม 2560) Toyota จัดรถ Yaris Ativ รุ่น 1.2 S ให้สื่อมวลชนได้ทดลองประสิทธิภาพของยานยนต์ซีดาน 4 ประตูขนาดเล็กที่กำลังทำตลาดควบคู่กับ Yaris 5 ประตูรุ่นปรับโฉม เป็นการทดลองขับด้วยระยะทาง 600 กิโลเมตรไป-กลับกรุงเทพฯ จันทบุรี Ativ เป็นรถยนต์ที่ Toyota ปรุงแต่งมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วยราคาที่สัมผัสได้กับอุปกรณ์ที่ครบครัน โดยเฉพาะรุ่นสูงสุด 1.2 S นับว่าเป็นรถที่ให้ของมาเพียบ ด้วยเรือนร่างที่สดใหม่คล้าย Toyoya ที่ขายในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ด้านหน้าที่ชวนมองของ Ativ รุ่นสูงสุด งานตกแต่งภายในและสภาพการควบคุมที่ถูกปรับจูนมาใหม่ทั้งหมดอย่างลงตัว

Toyota Yaris ATIV รุ่น S เกียร์อัตโนมัติ CVT ราคา 619,000 บาท* คันทดสอบ
Toyota Yaris ATIV รุ่น G เกียร์อัตโนมัติ CVT ราคา 599,000 บาท
Toyota Yaris ATIV รุ่น E เกียร์อัตโนมัติ CVT ราคา 549,000 บาท
Toyota Yaris ATIV รุ่น J เกียร์อัตโนมัติ CVT ราคา 519,000 บาท
Toyota Yaris ATIV รุ่น J ECO เกียร์อัตโนมัติ CVT ราคา 469,000 บาท

Toyota Yaris Ativ 1.2S กับสีสันที่คล้ายลูกกวาดในโหลแก้ว ดีไซน์ภายนอกฉีกรูปแบบที่จำเจของ Toyota ให้มีความทันสมัย กระจังหน้าโครเมี่ยมรมดำกับตราสัญลักษณ์สามห่วงที่ทำให้ด้านหน้าดูดี ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Light ไฟตัดหมอก สปอยเลอร์ปิดคลุมส่วนหน้าเกือบทั้งหมด ไฟหน้า Projector รมดำ ภายในตกแต่งด้วยวงแหวนพลาสติกสีแดง ระบบไฟหน้าอัตโนมัติพร้อมไฟ LED Light Guiding ทำออกมาได้ดีมีส่วนช่วยให้ใบหน้าของ Ativ แปลกตาสวยงาม ชายล่างของสปอยเลอร์หน้ากับกระจกมองข้างทำตัวแนวๆ ด้วยการคาดเส้นสีแดง

มิติตัวถังกว้าง 1,730 มิลลิเมตร ยาว 4,425 มิลลิเมตร สูง 1,475 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,470 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,460 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร ระยะความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 133 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงจุ 42 ลิตร น้ำหนัก 1,087 กิโลกรัม ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้าที่สั้นทำให้มันเป็นรถที่ค่อนข้างคล่องตัว รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดทำได้ 5.1 เมตร 

ไฟท้ายทรงยาวรีขาวสลับแดง ใช้หลอดไฟแบบผสมทั้งหลอด LED และหลอดไฟแบบปกติ สัญลักษณ์ Yaris Atvi บริเวณฝาท้ายด้านซ้าย ส่วนด้านขวาแปะอักษร S บ่งบอกให้รู้ว่าเป็นรุ่นสูงสุด ล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้ว กับยางลดแรงต้านนุ่มเงียบ Dunlop รุ่น Enasave EC300 ไซส์ 195/60R15 84H เท่ากันทั้งสี่ล้อ นอกจากนั้นอุปกรณ์ภายนอกที่เพิ่มเข้ามาก็มีเสาอากาศครีบฉลาม ไฟเบรกดวงที่สามหลอด LED กับพลาสติกรีเฟรคเตอร์ใต้สปอยเลอร์หลัง 

ห้องโดยสารดูดีขึ้นจากโทนสีและวัสดุ แดชบอร์ดออกแบบได้ดี ทำจากพลาสติกหล่อขึ้นรูป ช่องแอร์กรุด้วยงานพลาสติกสีเงิน กึ่งกลางแดชบอร์ดเป็นที่อยู่ของจอภาพมอนิเตอร์ขนาด 7 นิ้ว รองรับวิทยุ AM/FM / DVD / USB /HDMI / Micro SD Card เชื่อมต่อบลูทูธกับโทรศัพท์ และเป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองหลัง เป็นจอภาพสั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ วัสดุตกแต่งแผงวิทยุและสวิตช์ระบบปรับอากาศสีเงินเมทัลลิกพร้อมลายกราฟิก ระบบเครื่องเสียงของ Toyota Yaris Ativ ติดตั้งลำโพง 6 ตำแหน่ง โดยมีซุ่มเสียงพอไปวัดไปวาได้ ให้เสียงที่คมชัดพอสมควร โดยเฉพาะการเล่นผ่านอุปกรณ์ที่มีการบันทึกมาดี เสียงก็จะดีตาม ส่วนพวกชอบเสียงดังๆ หากจะเอาดังกว่านี้ก็ต้องไปหาติดแอมป์เพิ่มเอาเอง

เบาะหุ้มผ้าเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง เบาะคู่หน้านั่งสบายใช้ได้ แต่กลไกการปรับเบาะยังเป็นแบบปรับมือ ส่วนพื้นที่ของเบาะผู้โดยสารตอนหลังก็ยังมีขนาดความกว้างที่สร้างความโปร่งโล่ง พื้นที่เหนือศีรษะกับพื้นที่วางขามีมาให้พอสมควร ทำให้นั่งโดยสารทางไกลได้สบายเนื้อสบายตัว Ativ 1.2 S รุ่นแพงสุด 6.1 แสนบาท ยังให้ถุงลมนิรภัยมากถึง 7 ตำแหน่ง เช่น ถุงลมคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัยด้านข้าง และถุงลมกันกระแทกเหนือเข่าของคนขับ ซุ้มเกียร์ CVT ทำออกมาหรูหราดี มีตำแหน่งเกียร์ให้ใช้ทั้ง D เมื่อขับขี่ปกติ S เมื่อต้องการเร่งความเร็วและ B สำหรับการขับบนทางลาดชัน 

พวงมาลัยสามก้านมีสวิตช์สั่งงานเครื่องเสียงกับสวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธอยู่ที่ก้านวงด้ายซ้าย ส่วนด้านขวาเป็นสวิตช์เรียกดูข้อมูลของจอ MID multi information display มาตรวัดแบบสปอร์ตเรืองแสง optitron พร้อมจอภาพแสดงข้อมูลต่างๆ เป็นจอภาพ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว แจ้งเตือนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระดับเชื้อเพลิงในถัง คำนวณระยะทางและเวลากับอัตราสิ้นเปลือง อุณหภูมิภายนอก ทริปมิเตอร์ A/B แจ้งตำแหน่งของเกียร์ออโต้ CVT

Toyota Yaris Ativ 1.2S CVT วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ รหัส 3NR-FE แบบแถวเรียงสี่สูบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT-i ปริมาตรความจุ 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 72.5 มิลลิเมตรเท่ากันพอดิบพอดีแบบสแคว เครื่องยนต์ตัวเล็กให้กำลัง 63 กิโลวัตต์ หรือ 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 11.0 กิโลกรัมเมตร หรือ 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI มาตรฐานไอเสีย EURO-4 ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม shift lock 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช็คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม สปริงและเหล็กกันโคลง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าเป็นแบบดิสเบรก ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ช่วงล่างของ Ativ มีการปรับจูนระยะยืดและยุบของโช็คอัพกับค่า K สปริงใหม่หมดด้วยค่าที่ลงตัว ส่งผลให้ช่วงล่างดีขึ้นทันตาเห็น ส่วนระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า มีการปรับจูนกล่อง ECU เพื่อทำให้พวงมาลัยมีความแม่นยำเฉียบคมพร้อมน้ำหนักที่แปรผันไปตามความเร็วที่ทำให้เกิดความมั่นใจและควบคุมในย่านความเร็วสูงได้ดีขึ้น 

โครงสร้างตัวถังมีการเสริมเหล็กบริเวณใต้ท้องรถ เพิ่มจุดเชื่อมจากสองเป็นสี่จุด เสากลางถูกเชื่อมเสริมอีก 8 จุด รวม 38 จุด เพื่อเสริมความแข็งแรง ป้องกันอาการบิดตัว ใต้คอนโซลหน้าก็ยังมีการเสริมด้วยโลหะเหล็กทำให้ตัวถังมีความแกร่งขึ้น

ฉนวนเก็บเสียงท่ีวิศวกรของ Toyota นำเสนอ เพื่อทำให้ห้องโดยสารของ Toyota Yaris Ativ เงียบขึ้น จึงมีการระดมวัสดุซับเสียงในหลายตำแหน่งรอบๆ ห้องโดยสาร เพื่อป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอก แดชบอร์ดมีการเสริมฉนวนที่หลังกล่องเก็บของอเนกประสงค์ ใต้ที่เก็บของฝั่งผู้โดยสาร ด้านข้างของฐานเกียร์ และบริเวณใต้พวงมาลัย 

กดปุ่มสตาร์ตแล้วออกไปลองด้วยกันเลยครับ เบาะหุ้มผ้านั่งสบายใช้ได้ เสียงเครื่องยนต์ตัวเล็กในรอบเดินเบาเงียบกริบ คันเกียร์แบบร่องป้องกันการเลื่อนที่ผิดพลาดขยับไปที่ตำแหน่ง D เจ้า Ativ มีพวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำ โดยมีน้ำหนักที่มากขึ้นเล็กน้อย พอตึงไม้ตึงมือ ไม่เบาหวิวเหมือนพวงมาลัยในรถผู้หญิง พวงมาลัยแบบนี้มีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบ แล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคน การปรับเซตน้ำหนักของพวงมาลัยให้มีความหนืดขึ้นอีกนิด ช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อขับบนไฮเวย์และใช้ความเร็วเดินทางในย่าน 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่วิศวกรฝ่ายพัฒนาตัวรถ Ativ แจ้งว่ามีการปรับจูนกล่องควบคุม ECU ใหม่หมด ทำให้การแปรผันในย่านความเร็วสูงมีน้ำหนักที่หน่วงมือมากกว่าเดิม ข้อดีก็คือมันให้ความรู้สึกมั่นคงที่ตามมาด้วยความมั่นใจ แม้จะลองหวดเร็วๆ พวงมาลัยที่หน่วงมือก็ไม่ได้แสดงอาการวอกแวกโผล่มาให้รู้สึก ในจุดนี้ถือว่าทำได้ดีขึ้นเห็นๆ 

มอเตอร์เวย์มุ่งหน้าบ้านบึง-แกลง พอได้ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเกียร์ CVT ของ Ativ ทำอัตราเร่งได้แบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ อาจไม่ทันใจใครบางคนที่ชอบขับเร็วๆ แต่ก็แลกกลับด้วยการไหลที่นุ่มนวลของเกียร์สายพาน CVT ซึ่งมีส่วนทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เครื่องยนต์ 3NR-FE แบบแถวเรียงสี่สูบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 16 วาล์ว กำลัง 86 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตร หิ้วตัวถังหนัก 1 ตันเศษ ทำให้เกิดความกระฉับกระเฉงแต่ไม่ได้แรงแบบหลังติดเบาะแค่ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ตามน้ำหนักของฝ่าเท้าที่กดลงไปบนคันเร่ง การตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์ทำออกมาใช้ได้ เสียงเครื่องยนต์ในรอบสูงดังพอให้ได้ยินจากมาตรการเก็บเสียงแบบใหม่ที่มีการเพิ่มวัสดุซับเสียงหลายจุดหลายตำแหน่งทำให้ห้องโดยสารของ Ativ เงียบขึ้นทันตาเห็น เสียงลมที่เคยลอดเข้ามาเมื่อความเร็วแค่ 100 กิโลเมตร ผมลองหวดไปถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมท่ีปะทะกับตัวถังก็ไม่ได้ดังมากจนทำให้รำคาญ ส่วนเสียงยางบดกับผิวถนนก็ยังลดลงไปมากเมื่อเทียบกับ Vios ในจุดนี้ Toyota Yaris Ativ ก็ทำออกมาได้ดีขึ้นอีกเช่นกัน

เครื่องยนต์และเกียร์ที่ทำงานแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ กลับช่วยเพิ่มความประหยัดเมื่อคุณรู้จักการใช้คันเร่ง เส้นทางจากอำเภอบ้านบึงไปยังอำเภอแกลงกลายเป็นไฮเวย์ที่ถูกใช้ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เมื่อลองใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยวิ่งแบบย่องเบาถนอมคันเร่งไม่กดกันพร่ำเพรื่อ เจ้า Ativ ทำอัตราสิ้นเปลืองได้อย่างหรูหราถึง 25.2 กิโลเมตรต่อลิตร ด้วยการขับแบบปิดกระจกเปิดระบบปรับอากาศ สื่อมวลชนบางคันนั้นเจ็บแสบกว่าคันผมมาก เล่นกันถึง 26.2 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับแบบปล่อยไหลระมัดระวังคันเร่งกันแบบจงใจ แต่เมื่อใดที่เริ่มหวดเริ่มแรง อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ประมาณ 15.4 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อขับบนไฮเวย์ด้วยการใช้คันเร่งแบบปกติมีกดบ้างมียกบ้างแล้วแต่จังหวะ นับว่าเป็นรถที่ประหยัดใช้ได้เลยทีเดียว 

จุดเด่นที่ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้ดีขึ้นก็คือช่วงล่าง นอกจากจะเก็บเสียงได้ดีและมีพวงมาลัยที่ดีขึ้นแล้ว ระบบรองรับหรือช่วงล่างของ Toyota Yaris Ativ ยังทำออกมาได้โดนใจพวกชอบขับเร็วอีกด้วย แมคเฟอร์สัน สตรัทที่ด้านหน้าและทอร์ชั่นบีนที่ด้านหลังเป็นช่วงล่างพื้นๆ ของรถยนต์ราคาประหยัดที่มีต้นทุนไม่มาก Toyota ได้ปรับปรุงการดูดซับแรงสะเทือนที่แกนโช็คอัพใหม่หมด โดยเพิ่มค่าการไหลของของเหลวในกระบอกโช็คให้หนืดขึ้นอีกเล็กน้อย ปรับจูนค่า K ของสปริงหน้า-หลังใหม่หมด อารมณ์ความรู้สึกของช่วงล่างใน Ativ มีความนุ่มหนึบในแบบที่ควรจะเป็นโดยไม่มีอาการกระด้างที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนขรุขระซึ่งจะตามมาด้วยความไม่สบายเนื้อสบายตัว ระบบรองรับที่เซตค่ามาดีขึ้น โดยใช้แนวทางของ Vios และ Yaris รุ่นที่แล้วมาปรับปรุงค่าต่างๆ ของช่วงล่างให้ดีขึ้น ส่งผลให้การทรงตัว การถ่ายเทน้ำหนัก การเบรกในย่านความเร็วต่างๆ มีอาการที่รับได้ เมื่อวิ่งบนผิวถนนเรียบๆ ยางแก้มสูง Dunlop รุ่น Enasave EC300 ไซส์ 195/60R15 84H ก็ทำหน้าที่ได้ดีโดยเฉพาะบางช่วงบางตอนที่ฝนเทกระหน่ำลงมา ยางก็ยังสามารถรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีพอสมควรเนื่องจากความสดใหม่ของเนื้อยางนั่นเอง 

50 กิโลเมตรสุดท้ายจากสามแยกแกลงไปยังอ่าวคุ้งวิมานเจ้า Ativ ก็ยังทำตัวน่ารักและมีการขับที่สมราคา ถนนเลียบหาดคุ้งวิมานหรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต เป็นถนนที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคตะวันออก เป็นถนนเลียบชายทะเลที่ค่อนข้างสงบเงียบไม่พลุกพล่านในวันธรรมดา ถนนตัดผ่านชายทะเลลัดเลาะผ่านหาดของจังหวัดจันทบุรี ผ่านหาดคุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน หาดแหลมสิงห์ ทั้งสองฝั่งถนนติดกับทะเลอ่าวไทย ถนนโค้งไปตามภูเขากับชายทะเลพร้อมเนินเตี้ยๆ กับโค้งยาวๆ ที่ต้องขับด้วยความเร็วต่ำ ถนนเส้นนี้ยังผ่านจุดชมวิวหลายแห่ง เช่น หาดแหลมสน ปากแม่น้ำจันทบุรี จุดชมวิวเนินนางพญา ฯลฯ เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวของ Dream destinations ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำให้มากันเลยทีเดียว

สรุปกันเลยว่าดีหรือไม่ดี เจ้า Toyota Yaris Ativ มีรูปลักษณ์ที่ดูดี ส่วนหน้าที่คล้ายกับรถสามห่วงที่ขายอยู่ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นหน้ากระจังสปอยเลอร์และไฟหน้าทำออกมาได้ดีขึ้นเห็นๆ เบาะนั่งสบายไม่มีพนักพิงศีรษะที่คอยดันกระบาลคนขับ เบาะหุ้มผ้าดูแลรักษายากนิดนึง งานตกแต่งภายในและภายนอกของรุ่นสูงสุดมีอุปกรณ์มาให้เยอะสุด หากมีเงินมากพอก็ขอให้สอยรุ่นท็อปไปเลย เครื่องยนต์และเกียร์พอแค่อาศัยไม่ได้ดึงหนักดึงนาน เพราะขนาดเครื่องยนต์แค่ 1.2 ลิตร แต่ดันทำฝาครอบสูบพลาสติกซะใหญ่โตมโหฬาร เกียร์ไหลเรื่อยๆ ออกแนวนวลไม่มีอาการกระตุกกระชากซึ่งเป็นสันดานปกติของเกียร์ CVT ยัดเกียร์ในตำแหน่ง D สำหรับทางปกติ เมื่อต้องการจะไปไวๆ แบบลากรอบก็เลื่อนไปที่ S ความกระฉับกระเฉงก็ตามาพร้อมการตอบสนองที่ดีขึ้น (เล็กน้อย) ส่วนเกียร์ B ซึ่งเป็นเกียร์ต่ำเอาไว้ขับขึ้นลงทางภูเขาที่มีความลาดชันก็ใช้งานได้ดี แค่ไม่ชอบอาการย้วยเวลากดคันเร่งลึกๆ เพื่อคิกดาวน์ของเกียร์ CVT แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกียร์แบบนี้ช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง 

ช่วงล่าง พวงมาลัยและการเก็บเสียงคือจุดเด่นที่แท้จริงของ Ativ เป็นจุดที่ได้รับการแก้ไขจนดีขึ้นมาก ทำให้ขับได้ดีและมีราคาที่เหมาะสม อัตราเร่ง 14.87 วินาที เมื่อตะกายความเร็วจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้เร็วอะไรดูจะออกไปในทางอืดนิดๆ ด้วยซ้ำ เป็นตัวเลขที่ขาแรงชอบโชว์หล่อต้องทำใจ ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 187 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่แนะนำให้ขับในย่านความเร็วสูงขนาดนั้น เนื่องจากผิดกฎหมายและอันตราย ไม่ควรทดสอบการทำงานของแอร์แบ็กทั้ง 7 ลูกด้วยการทำตัวเป็นพวกตีนผีอย่างเด็ดขาด เจ้า Yaris Ativ รุ่นสูงสุดมีทุกอย่างที่คุณต้องการ หากงบไม่ถึงก็ลองดูรุ่นที่ถูกกว่า แต่ก็จะได้อุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกที่ลดหลั่นกันลงไปตามราคาค่าตัว ขับแล้วก็ให้ความรู้สึกที่ดี เป็นรถพี่โตอีกคันที่รู้สึกว่าใช้ได้ เหมาะกับคนที่เพิ่งจะถอยรถเป็นคันแรก หรือสำหรับใช้ขับในเมืองในวันทำงานและออกทางไกลกับครอบครัวเล็กๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นรถที่ทำให้รู้สึกว่าในที่สุดการแก้ลำหรือการเอาคืนของ Toyota ในกลุ่มรถเล็กก็ได้เวลาที่จะเริ่มต้นขึ้นซะที!


มิติภายนอก ยาวxกว้างxสูง (มม.) 4,425 x 1,730 x 1,475 

ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,550
ความกว้างช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,470 / 1,460
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 133
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.1
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
รุ่น/แบบ 3NR-FE / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) 1,197
ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) 72.5 x 72.5
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1
แรงม้าสูงสุด EEC net กิโลวัตต์/รอบต่อนาที 63 (86 PS) / 6,000
แรงบิดสูงสุด EEC net (นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที) 108 (11.0 กก.-เมตร) / 4,000
ระบบการจ่ายน้ำมัน หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI
ระบบขับเคลื่อน และระบบช่วงล่าง
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock
อัตราทดเกียร์เดินหน้า 2.386 - 0.426
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 2.505 - 1.736
อัตราทดเฟืองท้าย 5.833
ระบบกันสะเทือนหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง ทอร์ชั่นบีม และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดิส / ดรัม
ยาง 185/60 R15
ล้อ ล้ออัลลอย 15 นิ้ว

อุปกรณ์ใน Toyota Yaris Ativ 1.2 S CVT 619,000 บาท
ไฟหน้า Projector Lens ฮาโลเจน พร้อมไฟหรี่ LED Light Guiding พร้อมวงแหวนสีแดง
ชายล่างกันชนหน้า ตกแต่งด้วยแถบสีแดง
ไฟท้าย ไฟหรี่ LED Light Guiding โคมสีรมดำ
กระจกมองข้างสีดำเงา Piano Black พร้อมแถบตกแต่งสีแดง และไฟเลี้ยวในตัว


อุปกรณ์ภายใน
วัสดุตกแต่งแผงคอนโซลหน้า สีเงินเมทัลลิก
วัสดุตกแต่งแผงควบคุมวิทยุ และเครื่องปรับอากาศ สีเงินเมทัลลิก พร้อมลายกราฟิก
วัสดุตกแต่งแผงประตู หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง บริเวณที่วางแขน หุ้มผ้า
วัสดุตกแต่งแผงควบคุมกระจกไฟฟ้า สีดำเปียโนแบล็ก
วัสดุตกแต่งหัวเกียร์ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยแถบเมทัลลิก
วัสดุตกแต่งฐานเกียร์ สีดำเปียโนแบล็ก
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูง-ต่ำได้ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง และแถบเมทัลลิก
วัสดุเบาะนั่ง เบาะผ้าลายสปอร์ต พร้อมเบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบด้านคนขับ
คอนโซลกลางพร้อมกล่องเก็บของ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง บริเวณฝาปิด
กระเป๋าหลังเบาะนั่งด้านหน้า คนขับ + ผู้โดยสาร
เบาะนั่งด้านคนขับ ปรับระดับสูง-ต่ำได้
กระจกแต่งหน้า บริเวณแผงบังแดดคู่หน้า คนขับ + ผู้โดยสาร
มือเปิดประตูด้านใน สีเงิน
ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า
ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร
ราวมือจับ 4 ตำแหน่ง
สีภายใน สีดำ

มาตรวัดและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ระบบ Smart Entry และ Push Start
มาตรวัด แบบเรืองแสง
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ (MID) แบบจอสี TFT ขนาด 4.2 นิ้ว
ไฟแสดงการขับขี่แบบประหยัด (Eco Meter)
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
กุญแจรีโมต
เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM/CD/MP3/WMA DVD หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB/HDMI/Micro SD Card
ระบบเชื่อมต่อด้วย Bluetooth รองรับโทรศัพท์ และการเล่นเพลง พร้อมระบบโทรออกด้วยเสียง
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง และโทรศัพท์ บนพวงมาลัย พร้อมปุ่มควบคุมจอแสดงผลการขับขี่
ระบบส่องสว่างภายในห้องโดยสารอัตโนมัติ
กระจกมองข้าง


ระบบความปลอดภัย

ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (LED Daytime Running Lights)
ไฟตัดหมอกหน้า
สัญญาณกะระยะถอยหลัง
กล้องมองหลัง
ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED
ระบบเซ็นทรัลล็อก
ระบบละลายฝ้ากระจกหลัง
ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA
ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
ถุงลมเสริมความปลอดภัย คู่หน้า/ด้านข้าง
ถุงลมเสริมความปลอดภัย ม่านด้านข้าง/หัวเข่าฝั่งคนขับ
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ที่นั่ง พร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ที่นั่ง
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL (Whiplash Injury Lessening)
ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
ระบบเตือนการโจรกรรม TDS (Theft Deterrent System)
ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/