วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มือใหม่ ส่องวิธีใช้เกียร์อัตโนมัติเพื่อแซง

ระบบเกียร์อัตโนมัติช่วยเพิ่มความสะดวกสบายลดภาระคนขับไม่ต้องมานั่งเหยียบแป้นคลัตช์ยัดเกียร์เอง แค่ใส่เกียร์ D รถก็สามารถขับเคลื่อนไปจนถึงที่หมาย การทำงานของเกียร์ออโต้นั้นเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของรถและน้ำหนักจากการเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มรอบเครื่องยนต์สำหรับเร่งความเร็ว หากคุณเหยียบคันเร่งอย่างแรงและเร็ว รอบเครื่องยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นสวนทางกับตำแหน่งเกียร์ที่เปลี่ยนลงต่ำหรือที่เรียกว่าการคิกดาวน์ การเหยียบคันเร่งเพื่อแซงรถช้าในรถเกียร์อัตโนมัติยุคใหม่มักจะมีการตอบสนองที่ดี ไม่ว่ารถคันนั้นจะเป็นรถบ้านหรือรถสปอร์ต เมื่อขับรถบ้านราคาไม่ถึงล้านหรือล้านนิดๆ การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วของเกียร์ออโต้อาจไม่รวดเร็วเท่ากับรถสปอร์ตที่มีแรงม้าเยอะกว่า แต่เกียร์ออโต้ยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็นเกียร์แบบใด แม้แต่เกียร์ CVT ก็มีการตอบสนองต่อการเร่งความเร็วได้ดีขึ้นกว่าเกียร์ออโต้ยุคเก่า ยิ่งรถสปอร์ตพลังสูงซึ่งติดตั้งระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพ มีอัตราทดที่เหมาะสมกับการเร่งความเร็ว มีคลัตช์สองชุดเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วปานสายฟ้าฟาด เกียร์ลูกหนึ่งมีราคาค่าตัวเกือบล้าน การแซงรถช้าหากมีระยะที่ปลอดภัยมากพอก็สามารถกระทำได้อย่างง่ายดายราวพลิกฝ่ามือ 

ใช้เกียร์ออโต้เพื่อแซง
ปกติเรามักจะคาเกียร์ออโต้ในตำแหน่ง D หากขับในเมือง ขับบนเส้นทางราบเรียบไม่มีทางขึ้นเนินลงเขาที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ช่วยถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ก็ตาม ในสภาพการณ์ปกติเมื่อไม่ต้องการเปลี่ยนเกียร์เองก็แค่โยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D แต่โอกาสที่คุณอาจต้องการการเปลี่ยนอัตราทดเพื่อเร่งความเร็วก็เกิดขึ้นได้เสมอ

คิกดาวน์
คือการกดคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนจากเกียร์สูงลงมาเป็นเกียร์ที่ต่ำกว่าเพื่อเรียกแรงบิดสำหรับการเร่งแซง แค่กดเท้าขวาลงไปบนคันเร่งจนสุด เกียร์จะเปลี่ยนลงต่ำให้ เร็วบ้าง ช้าบ้าง อยู่ที่ระบบเกียร์และราคาค่าตัวของเกียร์ลูกนั้น หลังจากแซงพ้นก็ยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เกียร์จะปรับอัตราทดขึ้นไปสู่เกียร์สูงตามความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น รถบางรุ่นมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ก็แค่กดไปที่ตำแหน่งลบเพื่อลดเกียร์ลงหนึ่งตำแหน่งสำหรับการเร่งความเร็วเพื่อแซง แต่บางครั้งเกียร์ที่ติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์จะมีเซนเซอร์คอยป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้เกียร์ต้องรับภารกรรมหนักซึ่งทำให้อายุการใช้งานหดสั้นลง การถนอมเกียร์ก็ไม่ควรขับแบบคิกดาวน์บ่อยๆ เครื่องยนต์และเกียร์ต้องทำงานอย่างหนักเมื่อคุณขับแบบซิ่ง อาจไม่พังทันตาเห็นแต่ก็ทำให้เกิดการสึกหรอสูง ยิ่งน้ำมันเกียร์ไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนด้วยแล้ว พอเกียร์มีอุณหภูมิการทำงานสูงขึ้นก็จะสึกหรอเร็วขึ้นเป็นเงาตามตัว ขับแบบเรื่อยๆ เครื่องกับเกียร์จะอยู่รับใช้ไปนานแสนนาน แถมยังถูกกฎจราจรและทำให้ปลอดภัยอีกด้วย

รถเกียร์ออโต้ CVT ของฮอนด้าบางรุ่นไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้ คันเกียร์ก็ไม่สามาถโยกผลักไปยังตำแหน่งชิฟเกียร์เองหรือแมนนวลได้ ก็ให้โยกลงมาจากตำแหน่ง D ไปที่ S ส่วนตำแหน่ง L นั้นใช้ขับบนเส้นทางภูเขาสูงชันจะเหมาะสมกว่าเนื่องจากเป็นเกียร์ต่ำ ส่วนรถเกียร์ออโต้ที่มีตำแหน่งแมนนวลแต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ก็ให้โยกผลักคันเกียร์ในตำแหน่ง +/- เพื่อลดหรือเพิ่มอัตราทดด้วยตัวของคุณเอง แต่การใช้เท้ากดคันเร่งจนสุดแบบคิกดาวน์ก็เป็นวิธีแซงที่ง่ายที่สุด 

จะใช้เกียร์อะไรแซงรถช้าก็ตาม ไม่ควรแซงตามติดรถคันข้างหน้า ให้เขาแซงไปก่อน แล้วมองให้แน่ใจว่าไม่มีรถแล่นสวนมาก็สามารถแซงได้ ตัดสินใจให้ดี ให้ขึ้นอยู่กับความปลอดภัยเป็นหลัก หากมีรถแล่นสวนมาแล้วไม่แน่ใจก็อย่าแซงออกไปเด็ดขาด ไม่แซงข้ามเส้นทึบซึ่งอันตรายมาก ไม่แซงใกล้จุดกลับรถ ไม่แซงรถช้าบริเวณใกล้ทางแยกทางร่วม รถที่มีความจุเครื่องยนต์ไม่มาก ไม่มีระบบอัดอากาศ มีอัตราเร่ง 0-100 ล่อไป 12-14 วินาที ต้องกะระยะเผื่อให้ดีๆ และระวังให้จงหนักโดยเฉพาะรถอีโคคาร์

เลื่อนคันเกียร์เพื่อลดอัตราทดลงต่ำสำหรับแซง
การเลื่อนคันเกียร์เพื่อลดอัตราทดเมื่อต้องการจะแซงก็แค่ลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง ขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วบนอัตราทดของเกียร์ D4-D5 ก็ลดลงมาหนึ่งตำแหน่ง แล้วดันกลับไปที่ D เมื่อแซงพ้นเรียบร้อย การเลื่อนคันเกียร์หรือการคิกดาวน์ในรถยนต์ยุคใหม่มีความนิ่มนวลไม่กระตุกกระชากเหมือนเกียร์ออโต้ในอดีต ยิ่งเป็นเกียร์ CVT ในรถที่มีเครื่องยนต์เล็กๆ ก็ต้องเผื่อระยะแซงกันมากหน่อย สำหรับตำแหน่งเกียร์ต่ำหรือเกียร์ L ห้ามโยกคันเกียร์ลงไปยังตำแหน่งนั้นเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่มีระบบป้องกันความเร็วไม่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนเกียร์มีหวังเกียร์กระจายกลับบ้านเก่าเสียเงินเปลี่ยนกันอีกเป็นแสนๆ 

แซงให้ขาด กดคันเร่งส่งให้มิดเมื่อเห็นว่าทางข้างหน้าโล่งและปลอดภัยพอที่จะแซง อย่าแซงด้วยความเร็วปกติ โดยเฉพาะการแซงรถบรรทุกพ่วงต้องรีบแซงรีบไป อย่าไปขับประกบกับรถล้อเยอะมันอันตราย อย่างที่บอกว่า ไม่ควรแซงตามรถคันข้างหน้าเพราะคุณจะมองไม่เห็น บริเวณที่มีเส้นทึบนั้นห้ามแซงหรือห้ามเปลี่ยนช่องทางเนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ ก่อนแซงยกสัญญาณไฟทุกครั้งทั้งตอนแซงและตอนที่กำลังจะปลี่ยนกลับช่องทางเดิม ข้อสำคัญ ขับช้า อย่าแช่ขวาเลยครับ คนที่เร็วกว่าคุณเขาแซงไม่ได้ ยิ่งทำให้รถชะลอตัวโดยใช่เหตุ แซงแล้วก็กลับเข้าช่องทางเลนกลาง ถูกต้องและปลอดภัยครับ.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/