วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปิกอัพอีซูซุเมดอินไทยแลนด์รุกยุโรป เปิดตัวแทนรายใหม่ยึดตลาดสวีเดน

“อีซูซุดีแมคซ์” รถปิกอัพสัญชาติไทย ผลงานชิ้นโบ แดงกลุ่มอีซูซุ รังสรรค์มาเพื่อผู้ใช้รถปิกอัพทั่วโลก

โดยใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพียงแห่งเดียว ป้อนทั้งตลาดในไทยและส่งออกทั่วโลกกว่า 110 ประเทศ

การทำตลาดในไทยมี “ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์” รับผิดชอบ ส่วนการทำตลาดทั่วโลกอยู่ในการดูแลของ “ค่ายอีซูซุ มอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่น (ประเทศไทย)” บริษัทในกลุ่มอีซูซุประเทศไทย

สำหรับการส่งออกรถปิกอัพอีซูซุจากฐานผลิตไทยไปทั่วโลก มีความแตกต่างจากค่ายรถอื่น นั่นคือ อีซูซุส่งออกทั้ง “ฮาร์ดแวร์” ได้แก่ ตัวรถปิกอัพ และ “ซอฟต์แวร์” ได้แก่ กลยุทธ์การตลาดที่พัฒนาขึ้นจากประเทศไทย

เพื่อให้ประจักษ์ถึงความสำเร็จในการรุกเข้มของรถปิกอัพอีซูซุในตลาดทั่วโลก ดังนั้น ในแต่ละปีค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์จึงได้จัดทริปพาคณะสื่อมวลชนไทยไปเบิ่งชมการทำตลาดรถปิกอัพอีซูซุในประเทศต่างๆ

ล่าสุด เมื่อต้นเดือน ก.ย.ปีนี้ คณะผู้บริหารระดับสูงค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ นำโดย “โทชิอากิ มาเอคาวะ” กรรมการผู้จัดการ และ “ปนัดดา เจณณวาสิน” กรรมการรองผู้จัดการ ได้พาคณะสื่อมวลชนไทยไปดูการทำตลาดรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ในประเทศสวีเดน

เพื่อให้เห็นกันจะจะถึงความสำเร็จของ “ค่ายอีซูซุ ซเวรีเอ” ตัวแทน จำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุรายใหม่ในสวีเดน ซึ่งใช้เวลาเพียงปีกว่าก็สามารถผลักดันยอดขายรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ให้พุ่งพรวดๆ

ทั้งนี้ การทำตลาดรถปิกอัพอีซูซุในสวีเดน เดิมมีผู้จัดจำหน่ายรายอื่นรับผิด- ชอบ แต่เนื่องจากการ บริหารจัดการและผลงานไม่สามารถผ่านมาตรฐานของอีซูซุได้ จึงได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ ซึ่งก็คือ ค่ายอีซูซุ ซเวรีเอ

โดยค่ายอีซูซุ ซเวรีเอ เป็นบริษัทในเครือ “อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ส นอร์ดิก” ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ “กลุ่มไอเอ็ม” หรือ “อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ส” ที่ยังรับผิดชอบตลาดรถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ในสหราชอาณาจักร หรือยูเค รวมทั้งการทำตลาดรถซูบารุในสวีเดน

“กุสตาฟ เฟรย์” กรรมการบริหารแบรนด์อีซูซุของค่ายอีซูซุ ซเวรีเอ กล่าวว่าการที่กลุ่มไอเอ็มตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุในสวีเดนเพิ่มอีกแห่ง เพราะเชื่อ-มั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และแผนการตลาดอันยอดเยี่ยมของค่ายอีซูซุ มอเตอร์ อินเตอร์-เนชั่นแนล โอเปอเรชั่น (ประเทศไทย)

จึงมั่นใจเต็มร้อยว่าจะสามารถผลักดันให้ “อีซูซุ” กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นนำในสวีเดน

โดยสิ่งแรกที่ค่ายอีซูซุ ซเวรีเอ เร่งทำคือ การสร้างแบรนด์ “อีซูซุ” ให้แข็งแกร่ง และการจัดทำรถปิกอัพอีซูซุในรูปแบบต่างๆให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวสวีเดน

พร้อมทุ่มลงทุนด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มความรับรู้ของแบรนด์ “อีซูซุ”

ทั้งยังได้เร่งสร้าง เครือข่ายการขายให้กระหึ่ม โดยปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการ 55 แห่งทั่วสวีเดน

เพียงแค่ปีเดียวที่ดำเนินตามกลยุทธ์นี้คือ ตลอดปีที่แล้ว ก็สามารถขายรถปิกอัพอีซูซุรุ่นเดิมได้หมดสต๊อก จากนั้นพอเริ่มปีนี้จึงได้ฤกษ์ลุยขายรถปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์รุ่นใหม่” ตั้งแต่เดือน เม.ย.

ปรากฏว่ายอดขายทะลักล้นเกินคาด!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th