วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา “คลาสสิเคิล พิลาทิส” ปั้นหุ่นฟิตสุดแซ่บ

เป็นกูรูพิลาทิสอันดับต้นๆของเมืองไทย ซึ่งอยู่เบื้องหลังการปั้นหุ่นฟิตสุดแซ่บให้ดาราไฮโซดังๆนับไม่ถ้วน สำหรับ “ครูแอม-วราวิช จารึกศิลป์” ผู้ก่อตั้ง “ORIGIN I AM STUDIO” สตูดิโอพิลาทิสชื่อดังบนตึกมณียา ชิดลม แม้จะผ่านประสบการณ์ ระดับอินเตอร์มากมาย และเชี่ยวชาญในหลายศาสตร์ของการออกกำลังกาย แต่กูรูสุดหล่อคอนเฟิร์มว่า ไม่มีอะไรมหัศจรรย์เท่า “คลาสสิเคิล พิลาทิส” ที่ให้ทั้งสุขภาพกายและความสุขสงบทางจิตใจอย่างแท้จริง

“เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แอมบาดเจ็บที่กระดูกคอจากการฝึกโยคะอย่างหนัก และไม่สามารถจะมูฟได้เหมือนปกติ คอข้างซ้ายเอียงได้แค่ 20% ตรงนี้เป็นจุดหักเหให้เลิกฝึกโยคะ และหันมาสนใจ “คลาสสิเคิล พิลาทิส” จริงจัง เพราะค้นพบว่าพิลาทิสสามารถเยียวยาอาการบาดเจ็บเรื้อรังได้ แอมฝึกพิลาทิสทุกวันอยู่หลายปี จนวันหนึ่งร่างกายสามารถปลดล็อกตัวเองได้อัตโนมัติ กลับมาขยับคอได้เหมือนปกติ ตรงนี้มหัศจรรย์มาก ทำให้แอมเชื่อมั่นใน “คลาสสิเคิล พิลาทิส” และอยากจะแบ่งปันศาสตร์นี้ให้คนอื่นบ้าง”

ครูแอมบอกเล่าอีกว่า ในขณะที่การออกกำลังกายแขนงอื่นๆเน้นสร้างกล้ามเนื้อ และฝึกกล้ามท้องเพื่อสร้างซิกซ์แพ็ก แต่ “คลาสสิเคิล พิลาทิส” จะมุ่งไปที่การฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว หรือ Core Muscle ทั้งหมดให้แข็งแรง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการเกร็งหน้าท้องหดหน้าท้อง การใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแบบคลาสสิเคิล พิลาทิส คือการยืดคอร์มัสเซิลออกในแบบทูเวย์สเตรทช์ โดยกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวจะอยู่ในโซนซี่โครง, สะโพก และรอบๆเอวทั้งหมด ทำยังไงก็ได้ให้กล้ามเนื้อเหล่านี้ยืดสมมาตรเท่ากันทุกประการ ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวคือโครงสร้างหลักของร่างกาย ฉะนั้น การฝึกให้คอร์มัสเซิลแข็งแรง ก็เท่ากับฝึกให้ทั้งร่างกายแข็งแรง และช่วยปรับสรีระร่างกายจากที่เรานั่งยืนนอนในท่าผิดๆ การฝึกแบบพิลาทิสแนวคลาสสิกยังเน้นการมูฟร่างกายพร้อมกันทุกส่วน จึงทำให้หุ่นลีนขึ้นอัตโนมัติ แต่เป็นความเพรียวทั้งตัว ไม่ใช่เพรียวเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง พิลาทิสสามารถฝึกได้ทั้งบนเสื่อและฝึกกับเครื่อง ที่สำคัญยังฝึกได้ทุกช่วงอายุ ไม่ต้องกังวลเรื่องการบาดเจ็บ.