วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฟังอีกมุม! แอดมินเพจ Ubon เล่าเหตุบนเครื่องไลอ้อนแอร์ ขอบคุณยึดความปลอดภัย

แอดมินเพจเฟซบุ๊ก Ubon Ratchathani Moving Forward อยู่ในเหตุการณ์ เล่าเรื่องราวบนเครื่องไลอ้อนแอร์ บอก ขอบคุณที่นึกถึงความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นสำคัญ ความผิดพลาดทางเทคนิคเกิดขึ้นเสมอ

เพจเฟซบุ๊ก Ubon Ratchathani Moving Forward ได้โพสต์ข้อความไล่เลียงเหตุการณ์กรณีสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เที่ยวบิน SL 620 เส้นทางดอนเมือง-อุบลราชธานี จนกลายเป็นกระแสเพราะมีผู้โดยสารไม่พอใจและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ กระทั่งมีกัปตันของสายการบินนี้ออกมาโพสต์ให้เข้าใจขั้นตอนต่างๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ขึ้น โดยหนึ่งในแอดมินเพจขอออกมาเล่าเรื่องราวอีกมุมหนึ่งเพราะเดินทางด้วยเที่ยวบินนี้ด้วยเป็นลำดับดังนี้

1. เป็นไฟลต์เช้า กำหนดบินของสายการบินคือ 07.50-08.55 น. การบริการเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องเหตุการณ์ปกติดี ก่อนขึ้นบิน ลูกเรือก็บริการสาธิตการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินตามปกติ

2. หลังเครื่องขึ้นบินได้ประมาณ 10 นาที เหมือนที่แจ้งไปก่อนหน้านั้น ขณะที่แอดมินกำลังงีบหลับ ได้ยินเสียงผู้โดยสารกรี๊ดตกใจจึงสะดุ้งตื่น พบว่ามีหน้ากากออกซิเจนร่วงลงมา (เวลาประมาณ 08.13 น.) ผู้โดยสารบนเครื่องบินต่างก็ตกใจ ไม่นานกัปตันจึงประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารดึงหน้ากากมาครอบไว้ อีกสักพักลูกเรือก็เดินมาตรวจสอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร ช่วยกันกระตุกสายหน้ากากออกซิเจน เผื่อผู้โดยสารบางคนมีปัญหา

3. เกิดอาการปวดหูเพราะเกี่ยวกับความดันอากาศในห้องโดยสารระหว่างที่บินอยู่บนฟ้า แอดมินก็เกิดอาการปวดหูอย่างรุนแรง ไม่แน่ใจว่าผู้โดยสารคนอื่นเป็นกันมากน้อยแค่ไหน คงขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละคน พยายามอุดหู และอ้าปากค้างยกขากรรไกร แต่ไม่รู้ว่าทำถูกต้องหรือเปล่า ด้วยความดันอากาศในเครื่องเปลี่ยนแปลง คนอื่นทนได้ เราต้องทนได้ เพราะอยู่ในชะตากรรมเดียวกันทุกคน ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือ

4. ห้วหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่อง ประกาศสอบถามผู้โดยสารที่ขอความช่วยเหลือเป็นพิเศษ พนักงานขอให้ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษกดปุ่มขอความช่วยเหลือด้านเหนือศีรษะ รู้สึกว่าจะมีอยู่ 3 ท่าน พนักงานต้อนรับบนเครื่องรีบเข้าหาผู้โดยสารทันที พร้อมกับถังออกซิเจนและกระเป๋าเครื่องปฐมพยาบาล ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้นอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน

5. กัปตันออกประกาศจะนำเครื่องลงสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองภายใน 15 นาที แอดมินพยายามอดทนและไม่คิดอะไรมาก พยายามปฏิบัติตนตามคำแนะนำของลูกเรือ ภายในห้องโดยสารไม่มีใครแสดงอาการแตกตื่นเกิดขึ้น ก่อน Landing กัปตันประกาศให้ลูกเรือนั่งประจำที่ ขณะที่ทุกคนยังครอบหน้ากากออกซิเจนกันทุกคน

6. กัปตันนำเครื่องลงท่าอากาศยานดอนเมืองอย่างปลอดภัย (เวลาประมาณ 08.27 น.) ก่อนนำเครื่องมาจอดในหลุมจอด ไม่นานรถบัสของทางสายการบินก็มารับผู้โดยสาร มีประกาศให้ถอดสายออกซิเจน และให้ผู้โดยสารเก็บสัมภาระบนเครื่องลง และลงรถบัส (ผู้โดยสารลงจากเครื่องเวลาประมาณ 08.50 น.) มารับผู้โดยสารเข้าไปในท่าอากาศยาน ฝั่งประตู 76

7. เข้าสู่อาคารผู้โดยสาร มีพนักงานของสายการบิน แจก Transit card สีแดงให้ผู้โดยสารจากเที่ยวบินนี้

8. มีประกาศแจ้งเปลี่ยนกำหนดการบินจากทางสายการบิน ผ่านทาง E-mail 2 ครั้ง ทางสายการบินแจ้งประกาศเปลี่ยนเวลาทำการบินทาง E-mail ครั้งแรกขณะยังอยู่บนเที่ยวบินรอรถบัสทางทางสายการบินมารับ (08.44 น.) โดยสายการบินแจ้งเปลี่ยนกำหนดเวลาบินใหม่เป็นเวลา 09.30 น. ก่อนจะได้รับการแจ้งเลื่อนเวลาบินอีกครั้งเป็นเวลา 10.19 น. ในเวลานั้นก็นั่งพักผ่อนรอการเปลี่ยนเครื่องในอาคารผู้โดยสาร

9. สายการบินเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ ประกาศเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องเวลาประมาณ 09.40 น. เรียกผู้โดยสารตามขั้นตอนปกติ มีการตรวจบัตรโดยสารและบัตรแสดงตน พร้อมทั้งขอคืน Transit Card

10. เวลาประมาณ 10.20 น. เที่ยวบิน SL620 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง สู่อุบลราชธานี

11. เกิดเรื่องน่าใจหายอีกครั้งหลังขึ้นบิน รอบนี้หลังเครื่องขึ้นบินได้ 20 นาที เจอเหตุการณ์ผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า น่าจะมีอาการสืบเนื่องจากรอบที่แล้ว พนักงานต้อนรับบนเครื่องก็ประกาศขอความช่วยเหลือจากผู้โดยสารที่เป็นแพทย์บนเครื่องว่าขอความช่วยเหลือ ปรากฏว่ามีแพทย์อยู่จำนวน 2 ท่าน ที่บินกลับพร้อมกันแสดงตน ได้ปลดสายรัดเข็มขัดและเข้าทำการช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเร่งด่วน (ขอขอบคุณครับ) พนักงานบริการบนเที่ยวบินยกสายคุยกับกัปตันแจ้งอาการผู้ป่วย ก่อนทำการบินปกติจนถึงอุบลราชธานี โดยสวัสดิภาพ เมื่อเวลา 11.30 น.

ทั้งนี้ แอดมินยังโพสต์ทิ้งท้ายว่า “ขอขอบพระคุณกัปตัน ผู้ช่วยกัปตัน พนักงานบริการบนเที่ยวบิน พนักงานภาคพื้น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ เรายังเชื่อมั่นในคุณภาพการบินและการบริการของทางสายการบินเช่นเคย ความผิดพลาดทางเทคนิคเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นกำลังใจให้ทางสายการบิน และสำคัญมากที่สุดคือกัปตัน ขอชื่นชมและขอบพระคุณมากครับ”.

(ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Ubon Ratchathani Moving Forward)