วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถนนแห่งความสำเร็จ

จากภาพประกอบที่เห็นฝ่ายวิจัยของค่ายรถยนต์ “ฟอร์ด” มุด “สูทเบาะ” หวังอำพรางตัวเองว่าเป็นเบาะรถ เพื่อสำรวจปฏิกิริยาผู้สัญจรไปมา เมื่อเห็นรถกำลังขับขี่อยู่แล้วเปิดสัญญาณไฟหน้ารถ

จังหวะเดียวกับเมื่อไม่นานมานี้ ที่ ส.ส.ในสภาคองเกรส ลงมติให้ผ่านร่างกฎหมาย 1.เพื่อเปิดทางสะดวกสำหรับการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ ตามข้อเรียกร้องที่มีอยู่ 50 รัฐทั่วประเทศ และอีก 1.เพื่อให้ประเทศชาติดำรงความเป็นเจ้าแห่งนวัตกรรมโลก!!

เพราะหลายๆ ค่ายรถยักษ์ใหญ่ ก็ลั่นสัจจะวาจากันเลยว่า จะต้องนำออกสู่ท้องตลาดโดยเร็วสุดในอีก 3 ปีข้างหน้า ย้ำหัวตะปู กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม จี-7 ที่แจงคำมั่นหมายว่า จะลบ/รื้อ/ถอน อุปสรรคขวากหนาม กฎระเบียบอะไรต่างๆ และทำให้การผลิตรถรุ่นนี้เป็นไปอย่างสะดวกโยธินบูรณะ

แล้วดูเหมือนบริษัทเอกชนต่างก็มีความคิดไหลไปทางเดียวกัน ไม่เว้นแต่ บริษัท อินเทล ยังประกาศ “ลุย” โดยปิดการเจรจาซื้อขาย 15,000 ล้านดอลล์ ซื้อเทคโนโลยีทำงานโดยอิสระของ บริษัท Mobileye จากอิสราเอล

ไม่เท่านั้น!! Waymo บริษัทของอัลฟาเบต ในเครือกูเกิ้ล ก็เริ่มทดสอบรถรุ่นนี้กับกลุ่มอาสาสมัครในรัฐอริโซนา แค่รัฐแคลิฟอร์เนียเพียงรัฐเดียวก็มี บริษัท 40 แห่ง ได้รับไฟเขียวจากภาครัฐให้นำมาเทสต์บนท้องถนน แม้แต่นคร นิวยอร์ก ด้วยวัตถุประสงค์หลักกะลดอุบัติเหตุ

ค่ายรถบางแห่งก็ใส่เทคโนโลยีเพิ่มเข้าไปอีก เช่น จอดรถเอง และเบรกเอง กันชนคนหรือคันอื่น เพราะมีข้อมูลอ้างว่า สาเหตุส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นความผิดของมนุษย์ล้วนๆ

แต่...ก็ใช่ว่าจะไร้อุปสรรค ทุกอย่างอีซี่ๆ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญออกมาดึงสติใคร่ครวญให้ดีถึง...ความพร้อม-ความปลอดภัย-ความซับซ้อนของงานดีไซน์-ข้อขัดแย้งทางกฎหมาย-การขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถไฟฟ้า แล้ว ยังมีกฎระเบียบท้องถนนจากหลายประเทศทั่วโลก-บริษัทประกันรถยนต์ รวมถึงการขึ้นศาล

แม้แต่ในแง่ศีลธรรม ก็ต้องตั้งโต๊ะถกเถียงกันให้ชัด เช่น...รถประเภทนี้จะทำอย่างไร?ถ้าสถานการณ์บีบคั้นให้เลือกระหว่างป้องกันทรัพย์สินหรือคนเดินถนน?!?

หนทางแจ้งเกิดดูท่าจะยาวไกลกว่าที่คาด...


ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ