วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชมก่อนใครเข้าไทยเร็วๆ นี้ MAZDA CX-5 2018

Mazda เข้าร่วมในงานแสดงรถยนต์ IAA Frankfurt Motor Show 2017 เป็นประจำทุกๆ 2 ปีครั้ง ในปีนี้ (2017) แบรนด์ Skyactiv จัดของร้อนที่เพิ่งจะส่งลงโชว์รูมทั่วโลกไปสดๆ ร้อนๆ กับรถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ขนาดกลางรุ่น All New CX-5 2018 รวมถึงรถที่กำลังทำตลาดในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย เช่น 

Mazda 2 skyactiv vehicle dynamics with g- vectoring control

Mazda 3 skyactiv vehicle dynamics with g- vectoring control

Mazda 6 skyactiv vehicle dynamics with g- vectoring control

Mazda MX-5 Sport Roadster 

Mazda MX-5 RF retractable hardtop

All New Nazda CX-5 2018
และที่โดดเด่นสุดๆ ในบูธของ Mazda ก็คือยานยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุด All New Mazda CX-5 2018 ครอสโอเวอร์ไซล์กลางที่สวยงามลงตัวมากกว่าโฉมปัจจุบันที่กำลังจะตกรุ่น!

CX-5 ใหม่ประจำปี 2018 มาในรูปแบบครอสโอเวอร์ขนาดกลาง ซึ่งมีคู่ต่อสู้ เช่น Honda CR-V / Nissan X-Trail /Chevrolet captiva / Subaru Forester เจ้า CX-5 รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ ออกแบบด้วยแนวคิดเดิม KODO Design จิตวิญญาณของการออกแบบยนตรกรรมจาก Mazda มีความละม้ายคล้าย Mazda CX-8 รุ่นใหม่ โดยคาดการณ์ว่ามันน่าจะโผล่มาในช่วงปลายเดือนพฤษจิกายน-ธันวาคม 2017 ภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปอีกเช่นกัน

ตัวถังของ New CX-5 ยังเป็นแบบ 5 ประตู อเนกประสงค์ โดยแต่งเติมความเฉียบคมของส่วนหน้า ด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าใหม่ที่มีส่วนทำให้ New CX-5 ดูดีขึ้นมาก ด้านข้างของตัวรถไหลลื่น ชายล่างติดตั้งวัสดุกันกระแทกพลาสติกสีดำ ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วลายใหม่ ส่วนบั้นท้ายกลับคล้ายของเดิมแทบแยกกันไม่ออก! ไฟท้าย LED มีทรงที่เหมือนกับไฟใน CX-5 รุ่นที่แล้ว ฝาท้ายแบบไฟฟ้า ช่วยทำให้การขนของเข้าออกจากพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายสะดวกสบายขึ้น ล้ออัลลอยลายใหม่โทนสีเทา-ดำ ยัดยาง Toyo Tires รุ่น Proxes R46A ไซส์ 225/55R18 

Mazda CX-5 รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2018 วางเครื่องยนต์สองทางเลือก ทั้งดีเซลและเบนซิน ควบรวมกับเทคโนโลยี Skyactiv-G ในเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบไม่มีระบบอัดอากาศ กับ Skyactiv-D เครื่องยนต์ดีเซลติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ พร้อมระบบความปลอดภัย i active sense กับสภาพการควบคุมแบบใหม่ที่ให้ความเสถียร skyactiv vehicle dynamics with g- vectoring control

สำหรับ Mazda CX-5 2018 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วางเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 Skyactiv-G ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 DOHC 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,997 ซีซี ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ขับหน้าแบบอัตโนมัติ Skyactiv Drive 6 สปีด คาดว่าเครื่องรุ่นนี้น่าจะเข้ามาประจำการใน CX-5 ที่จะขายในไทย ส่วน CX-5 รุ่นสูงขึ้น วางเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 Skyactiv-G แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 2,488 ซีซี


มาที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล Mazda CX-5 2018 รุ่นดีเซล ยังคงใช้เครื่องยนต์รุ่นเดิม เป็นเครื่องดีเซลคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น 2.2 Skyactiv-D ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 2,191 ซีซี พร้อมกลไกการขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD (ในสภาพการปกติมันจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า) และเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv Drive 6 สปีด เหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมที่ Mazda พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานในรถยนต์รุ่นใหม่ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดี ช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อขับในย่านความเร็วเดินทาง CX-5 ใหม่ยังมีห้องโดยสารที่หรูหรามากกว่ารุ่นที่แล้ว โดยใช้การปรับรูปแบบของคอนโซลกับช่องแอร์ ส่วนปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ยังคงเหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา

ภายในห้องโดยสารคือจุดขายที่โดนใจลูกค้าทั้งหน้าเก่าและใหม่ แดชบอร์ดคอนโซลขนาดใหญ่ หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์อย่างดี คอนโซลมีรูปแบบคล้ายรถยุโรป ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางต่างๆ เช่น จอภาพมอนิเตอร์ขนาด 7 นิ้ว ช่องแอร์ล้อมกรอบด้วยชิ้นงานโลหะสีเงิน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แบบใหม่ ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลแยกโซน ที่ใช้ปุ่มหมุนคล้ายกับรถ Audi ซุ้มเกียร์ประดับประดาด้วยชิ้นงานพลาสติกสี Piano black คันเกียร์ออโต 6 สปีดเรียบง่าย ผลักไปทางซ้ายก็จะเข้าสู่โหมดของการชิฟเกียร์ด้วยตัวของคนขับเอง ถัดจากคันเกียร์เป็นปุ่มทรงกลมแบบ 5 ทิศทางคล้ายปุ่ม iDRIVE ในรถ BMW ใช้สั่งงานและเลือกดูระบบต่างๆ ในจอภาพมอนิเตอร์ ใช้ควบคุมเครื่องเสียงและการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ไร้สาย เป็นปุ่มควบคุมที่ใช้งานได้ง่าย อยู่ใกล้กับมือของคนขับ และมีการทำงานที่ไม่สลับซับซ้อนจากการออกแบบโปรแกรมการใช้งานให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น 

เบาะหุ้มหนังสีขาวกระจ่างตา เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีน้ำตาลที่ดูดีสุดๆ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ตรอบวงหุ้มด้วยหนังแท้เนื้อดีคล้ายหนังที่ใช้ในรถยุโรปหรูๆ ก้านวงพวงมาลัยมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ใช้งานเหมือนเดิม ด้านขวามือเป็นปุ่มทรงเหลี่ยมใช้ควบคุมระบบเสียง และการเลือกเล่นเพลงจากแหล่งที่มาต่างๆ เช่น FM/AM DVD / USB / AUX ปุ่มบนก้านพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นสวิตช์ควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ลูกแอร์แบ็กทรงกลมฝังตัวเองอยู่ใต้ปุ่มแตร มาตรวัดแอนาล็อกทรงกระบอกแนวสปอร์ตคล้ายของเดิมแต่เติมรายละเอียดของมาตรวัดเพื่อความสวยงามน่ามอง มาครบสามกระบอกมาตรวัด ทั้งวัดรอบเครื่องยนต์ วัดความเร็วและจอภาพ MID multi information display ในตำแหน่งขวาสุด คอยแจ้งข้อมูลที่สำคัญระหว่างการขับขี่ 

Mazda CX-5 2018 สวยงามขึ้นแม้จะยังใช้เค้าโครงเดิม เนื่องจากเป็นรถอเนกประสงค์รูปทรง จึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เป้าหมาย ครอสโอเวอร์-เอสยูวีที่จะมอบความเพลิดเพลินให้แก่คนขับและผู้โดยสาร เป็นการเปิดมิติมุมมองใหม่หมดทั่วทั้งคัน เพื่อทำให้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้รับรู้ถึงความสนุกสนานหลังพวงมาลัย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/