วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หล่อแต่รอนาน เก็บตังกันอานเพื่อเจอเธอ! TOYOTA C-HR HY-POWER CONCEPT

สองปีมีครั้งเดียว IAA Frankfurt Motor Show 2017 งานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่โตมโหฬารสุดๆ ในยุโรปชนิดเดินสามวันยังไม่ทั่ว! กับการโชว์ความสามารถและเทคโนโลยีของแบรนด์ญี่ปุ่น แม้ Nissan จะไม่ได้เข้าร่วมงาน แต่ค่ายยักษ์อย่างพี่โตนั้นไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง! Toyota Motor จัดเต็มด้วยการจัดแสดงรถรุ่นใหม่ที่ขายในตลาดยุโรป เช่น

Toyota Prius Plug in Hybrid

Toyota RAV-4 Hybrid 

Toyota Mirai Hydrogen fuel cell 

Toyota Yaris Hybrid 

Toyota Auris Hybrid Touring Sport 

Toyota Hilux REVO

และที่ขาดไม่ได้กับจักรกลครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ที่คนไทยตั้งหน้าตั้งตารอคอยการมาถึงของมัน Toyota C-HR Hy-Power Concept ตัวเต็มแต่งแต้มสีสันพร้อมความดุดันในสไตล์สปอร์ตครอสโอเวอร์ 

Toyota ใช้งานแฟรงค์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ที่เปิดรอบสื่อมวลชนในวันอังคารเพื่อเปิดตัว C-HR Hy-Power Concept ซึ่งเป็นรถยนต์แนวคิดเครื่องยนต์พลังงานผสมแบบไฮบริดที่ขับเคลื่อนเครื่องเบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นการนำรถ C-HR ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วมาปรับแต่งเสริมประสิทธิภาพทั้งแอร์โรพาร์ต และสมรรถนะในการขับเคลื่อน

C-HR Hy-Power Concept สร้างโดยทีมงานที่สตูดิโอออกแบบ ED² ของ Toyota ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส รถแนวคิดคันนี้ได้แรงบันดาลใจจากพลังธรรมชาติสองรูปแบบ คือ กระบวนการที่เปลี่ยนคาร์บอนเป็นเพชรและแกนหลอมละลายที่ซ่อนอยู่ใต้ก้อนหินแข็งของเปลือกโลกชั้นใน! เห็นได้ชัดจากการตกแต่งและการใช้สีตัวถังโทนเทาผสมเงิน โดยเฉพาะรูปแบบของชิ้นงานฟิล์มสีแดงตัดริ้วตัวถังบางตำแหน่งคล้ายลาวาของภูเขาไฟ! สีส้มบนหลังคาที่ยึดโยงแนวคิดสปอร์ตคาร์ การเย็บตะเข็บสีส้มในเบาะที่นั่ง ห้องโดยสารโทนเทาดำตัดด้วยสีส้ม กระจังหน้าทรงตะแกรงรังผึ้งสีดำสลับสีส้ม ความคมชัดเหล่านี้โดดเด่นบนตัวถังสีเงินผสมสีเทาเคลือบ แถมยังจัดเต็มด้วยล้ออะลูมินั่มอัลลอยลายใหม่ขอบใหญ่ยักษ์ถึง 20" 

ความท้าทายของการสร้าง C-HR Hy-Power Concept ก็คือ การทำรถให้ออกมาแล้วมีความแตกต่างจาก C-HR รุ่นมาตรฐาน คุณสมบัติที่กำหนดไว้สำหรับ C-HR Hy-Power Concept เน้นหนักไปที่รูปแบบของความสดใหม่ Lance Scott, chief designer Toyota's ED² หัวหน้าทีมออกแบบกล่าวในวันเปิดผ้าคลุม Toyota ต้องการที่จะรักษาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นนี้ รถที่ใช้ในการจัดแสดงจึงมีวิธีการสร้างที่แตกต่างกัน ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกที่ติดตั้งอุปกรณ์แอร์โรพาร์ตความโดดเด่นของการตกแต่งภายใน ด้วยการใช้หนังคุณภาพสูงที่มีการเย็บเส้นด้ายไล่ระดับสีที่ไม่เหมือนใคร

C-HR Hy-Power Concept ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุขนาด 1.8 ลิตร พร้อมระบบ Hybrid ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และอุปกรณ์ชาร์จไฟในระบบ Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียงแบบ Atkinson cycle 4 วาว์ลต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน VVT-i ขนาด 1,798 ซีซี. กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ หรือ 122 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (จากเครื่องยนต์เพียวๆ) 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที

ระบบ Hybrid ของค่ายสามห่วงทนหายห่วง! จัดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก กำลัง 72 แรงม้า แรงบิดจากมอเตอร์ทำได้ที่ 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Hybrid แบบ Ni-MH ควบรวมพลังงานทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ ทำให้ C-HR มีกำลังสูงสุด 122 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ แบบ Super CVT-i มีมอเตอร์เสริมแรงฝังไว้ในเกียร์ เร่งจาก 0-100 ใน 11 วินาที


รถต้นแบบแนวคิดตัวโชว์คันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วไป ระบบไฮบริดแบบใหม่ซึ่งให้พลังและสมรรถนะสูงกว่า (เล็กน้อย) สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาในอนาคตและยุทธศาสตร์ของเทคโนโลยี Hybrid จาก Toyota ซึ่งจะทำให้ยานยนต์ไฮบริดภายใต้ตราสัญลักษณ์สามห่วงมีประสิทธิภาพสูงขึ้นในทุกรุ่นหลัก 

สำหรับไทยแลนด์แดนประกอบรถยนต์หลักของแบรนด์ญี่ปุ่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวเป็นๆ ของ Toyota C-HR น่าจะปรากฏร่างอย่างเร็วสุดประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2560 ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป อย่างช้าสุดๆ ก็ขยับไปเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ยังพอมีเวลาอีกเล็กน้อยกับการเก็บหอมรอมริบเงินโบนัสเพื่อสอยสุดหล่อคันนี้ ความคาดหวังเมื่อพบเห็นรถคันจริง น่าจะทำให้รู้สึกตื่นเต้นได้บ้างไม่มากก็น้อยละครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/