วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไปพิสูจน์รถไฟฟ้าสีม่วง "วันนี้" ไม่เหมือน"วันวาน"

โดย ซูม

ผมได้ยินข่าวและเห็นภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมาหลายวันแล้วว่า ตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูนบางใหญ่สามารถต่อเชื่อมกับ รถไฟใต้ดินบางซื่อ หัวลำโพงได้เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า ผู้โดยสารแน่นตรึมขึ้นในบัดดล

จากที่โหรงเหรงไม่มีคนนั่งเท่าไรนัก กลายเป็นว่าช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งเช้าและเย็นในวันนี้ ผู้โดยสารแน่นเอี๊ยดจนถึงขั้นต้องโหนเบียดเสียดกัน น้องๆบีทีเอสจาก “สยาม” ไปสุขุมวิท หรือวงเวียนใหญ่เลยทีเดียว

ท่านผู้อ่านคงจำได้ ตอนเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง เมื่อปีก่อนโน้นผมเคยไปสำรวจแล้วนำมาเขียนบอกกล่าวในคอลัมน์นี้ว่า ผู้คนโหรงเหรง นั่งไปเหงาไป เพราะทั้งตู้มีผู้โดยสารไม่กี่คน

ผมเห็นภาพแล้วก็ใจหาย ขาดทุนบานเบอะแน่ๆ จึงประชาสัมพันธ์ให้เต็มคอลัมน์ เชิญชวนท่านผู้อ่านไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง ท่องเที่ยวเมื่อมีเวลาว่าง เผื่อจะช่วยลดการขาดทุนลงได้บ้าง

ช่วงนั้นมีการวิเคราะห์กันว่า เหตุเพราะรถไฟฟ้าสายนี้มิใช่ “สายด่วน” แต่เป็น “สายด้วน” คือ นั่งมาดีๆก็มาด้วน ที่ สถานีเตาปูน นั่นเอง จะเดินทางต่อไปที่อื่นก็แสนยาก

ความจริงสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อของ รฟม. ก็อยู่ห่างกันไม่ถึงกิโลเมตร ทำไมไม่เชื่อมกันเสียให้รู้แล้วรู้รอด เพราะถ้าเชื่อมได้ก็จะทำให้พี่น้องเมืองนนท์อยากใช้รถไฟฟ้าสีม่วงมากขึ้น

แม้จะมีการแก้ปัญหา โดยจัดรถแอร์มาวิ่งเชื่อมแบบ “ชัทเทิ่ล” คือ วิ่งไปวิ่งมา แต่ก็เจอปัญหารถติด ใช้เวลาถึง 7-8 นาที เป็นอย่างน้อย ผู้โดยสารไม่สะดวกที่จะมาใช้

จึงมีข้อเสนอให้เชื่อมสถานีเตาปูนของสายสีม่วงกับสถานีบางซื่อ ของรถใต้ดิน รฟม. โดยใช้วิธีขยายเส้นทางรถใต้ดินจากสถานีบางซื่อพุ่งทะยานออกจากโพรงข้างๆ ตึกสำนักงานใหญ่ SCG ข้ามสะพานสูงเตาปูนไปจอดรับที่สถานีเตาปูนโน่นเลย

ลงมือสร้างกันอย่างเร่งด่วน และในที่สุดก็แล้วเสร็จ เปิดใช้เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติที่ผ่านมา

เหลือเชื่อเลยครับ จำนวนผู้โดยสารในช่วงเช้า ช่วงเย็นพุ่งปรี๊ด จนแน่นขนัดอย่างที่ผมเกริ่นไว้ในตอนต้น

ซึ่งเมื่อผมไปพิสูจน์เมื่อค่ำวันศุกร์ที่แล้ว โดยเดินออกไปหลังโรงพิมพ์ ลงรถใต้ดินที่สถานีจตุจักรไปโผล่ที่เตาปูน ก็ปรากฏว่าจริงตามคำเล่าลือดังกล่าว ผู้โดยสารแน่นเอี๊ยดเต็มชานชาลาไปหมด และเมื่อประตูรถไฟฟ้าเปิด เดินเข้าไปข้างใน ก็ถึงขนาดต้องยืนโหนกันเลยทีเดียว

ผมยืนไปจนเกือบถึงบางใหญ่ จึงมีโอกาสได้นั่ง และเมื่อไปถึงปลายทางแล้ว ก็ลงมาเดินทอดน่อง ดูอะไรรอบๆหน่อยหนึ่ง มองเห็น เซ็นทรัล เวสต์เกต ห้างที่เขาลือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ ตั้งตระหง่านอยู่ข้างหน้า

จากนั้นก็กลับไปขึ้นรถและตั้งใจจับเวลาอย่างจริงๆจังๆ เพราะผมจะไปลงที่สถานีแอร์พอร์ตลิงก์หัวหมาก จุดใกล้บ้านผมที่สุด จึงอยากรู้ว่า จะใช้เวลาสักกี่ชั่วโมงจากบางใหญ่

เคยมีผู้จับเวลาและโพสต์ลงในโซเชียลว่า เขาเดินทางจากบางใหญ่ถึงสุขุมวิทในเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที และไปถึงหัวลำโพงประมาณ 1 ชั่วโมง 25 นาที...ของผมไปสถานีแอร์พอร์ตลิงก์หัวหมาก ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาทีครับ โดยเปลี่ยนมาขึ้นบีทีเอสที่ตลาดหมอชิต แล้วไปขึ้นแอร์พอร์ตลิงก์ต้นทางที่พญาไท

นี่ถ้าผมนั่งต่อไปถึงสุวรรณภูมิ ก็น่าจะใช้เวลาสัก 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือ 1 ชั่วโมง 35 นาทีเป็นอย่างมาก

แปลว่า จากบางใหญ่ใน 1 ชั่วโมงครึ่งเศษๆเนี่ย มิใช่จะเชื่อมได้แค่สุขุมวิท หรือหัวลำโพงเท่านั้น...คุณสามารถไปเชื่อมโลกได้ทั้งโลกเลย ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้โดยสารจะแน่นขึ้น แต่รถไฟฟ้าสายนี้ก็ยังจะขาดทุนอยู่ดี เพราะลงทุนไปค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นการขาดทุนที่ยังมีอนาคต และอาจได้กำไรเป็นอย่างอื่นที่มองไม่เห็น เมื่อนึกถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องนนทบุรีซีกตะวันตก ในการเชื่อมต่อกับ กทม.ชั้นใน รวมถึงการเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิด้วย

ใครเป็นคนคิดสร้างจุดเชื่อม ต้องขอชมว่าฉลาดมาก...ส่วนคนที่ไม่ยอมสร้างเชื่อมแต่แรกก็ไม่ถึงกับโง่หรอก เพียงแต่ฉลาดน้อยเท่านั้นเอง ทำให้ รฟม.ต้องเสียเงินอีกก้อนโดยไม่จำเป็น.

“ซูม”