วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สายเด็กสเปกแรง ส่องตัวเป็นๆ SUZUKI SWIFT SPORT 2018

IAA Frankfurt Motor Show 2017 งานโชว์รถต้นแบบและรถใหม่ที่กำลังทำตลาด เป็นงานแสดงรถยนต์แท้ๆ ไม่เน้นการขายแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในปีนี้ นอกจากแบรนด์ดังของทวีปเอเชียอย่าง Honda Toyota Mazda Lexus Hyundai KAI Subaru จะพร้อมใจกันโยกทีมมาโชว์ผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ ก็ยังมีน้องเล็กที่ชอบผลิตรถราคาจับต้องได้อย่าง Suzuki ค่ายรถราคาประหยัดจากญี่ปุ่นที่เข้าร่วมงานโดยเปิดบูธขนาดยักษ์จัดแสดงยนตรกรรมรุ่นใหม่ยั่วความอยากของคนเยอรมัน ขาดก็แต่ Nissan ที่ทำตัวประหยัดไม่ส่งรถยนต์เข้าร่วมงานในปีนี้เนื่องจากไม่มีรถใหม่รวมถึงการประหยัดเงินเอาไว้ทำอย่างอื่น! 

Suzuki ใช้งาน IAA เปิดตัวรถเล็กบ้าพลังรุ่น Swift Sport 2018 ตัวเล็กพริกขี้หนูสุดเผ็ดร้อนจากแบรนด์ Suzuki โดยเผยโฉมครั้งแรกที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2017 รถ Suzuki Swift Sport 2018 มีราคาขายในญี่ปุ่นประมาณ 5.5-6.3 แสนบาท โดย Suzuki Swift Sport 2018 ปรุงแต่งประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และระบบรองรับใหม่หมดเพื่อความบันเทิงหลังพวงมาลัย 

Suzuki Swift Sport 2018 ได้รับการจัดแสดงรอบปฐมทัศน์ทั่วโลกในงานมอเตอร์โชว์แฟรงก์เฟิร์ต นับเป็น Swift Sport รุ่นที่สามซึ่งปรับให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างกว่าเดิม รูปลักษณ์เปลี่ยนแปลงหน้าตาจากเด็กเล็กน่ารักมาเป็นรถที่ดูเอาจริงเอาจังก้าวร้าวมากขึ้น เครื่องยนต์ก็ถูกจูนให้มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่ขับเคลื่อนดีขึ้นเพื่อความสนุกเร้าใจ ปัจจุบัน ลูกค้าในยุโรปให้ความสำคัญกับการขับขี่แบบไดนามิก ทำให้ Swift Sport เบาและเร็วขึ้นกว่ารุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด

เครื่องยนต์เบนซินรหัส K14C แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 1.4 ลิตร BOOSTERJET วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ปริมาตรความจุ 1371 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัด 9.9:1 ให้กำลัง 103 กิโลวัตต์ หรือ 140 แรงม้า แรงบิด 230 นิวตันเมตร หรือ 24.3 กิโลกรัม/เมตร ที่ 2,500-3,400 รอบต่อนาที บนน้ำหนักตัวแค่ 970 กิโลกรัม! โดยมีน้ำหนักตัวน้อยกว่า Swift Sport รุ่นก่อนถึง 80 กิโลกรัม น้ำหนักที่เบาขึ้นกับเครื่องยนต์ตัวเล็กแต่ทรงพลังทำให้มันไปได้เร็วขึ้น ถือเป็นรถสปอร์ตคันจิ๋วราคาไม่แพงที่สามารถสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้เป็นความจริงด้วยการจ่ายแค่ไม่ถึง 7 แสนบาท! 

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร BOOSTERJET ให้พลังงานสูงและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดี ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ใหม่ล่าสุดช่วยให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงบิดที่น่าประทับใจ ตั้งแต่ช่วงรอบต่ำสุดในการออกตัวอย่างรวดเร็วไปจนถึงรอบสูงสุดในการเร่งจังหวะแซง ขณะที่ระบบเชื้อเพลิงเปลี่ยนมาใช้ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงหรือไดเรคอินเจคชั่น ช่วยเพิ่มปริมาณการใช้เชื้อเพลิงให้เป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อเร่งความเร็ว ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบยิงตรงมีหัวฉีด 7 รูช่วยสเปรย์เพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง การฉีดเชื้อเพลิงด้วยละอองน้ำมันที่มีประสิทธิภาพทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงขึ้น รวมถึงการเผาไหม้ที่ดีขึ้นก็ทำให้ไอเสียลดลง ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์มีระบบควบคุมวาล์วแรงดันป้องกันการสูญเสียแรงดันเพื่อให้การตอบสนองที่ดี ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อขับแบบไม่รีบร้อน 

Suzuki Swift Sport ใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม HEARTECT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของรถ Suzuki รุ่นใหม่ ให้ประสิทธิภาพขั้นพื้นฐานที่ดีขึ้น น้ำหนักเบาลงแต่ยังคงความแข็งแกร่ง โครงสร้างชิ้นส่วนแพลตฟอร์มแบบใหม่ที่มีการออกแบบให้ครอบคลุมและสามารถนำไปใช้ได้ในรถ Suzuki หลากหลายรุ่นก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เฟรมตัวถังที่เพิ่มความแข็งใต้พื้น ช่วยกระจายพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ความแข็งแรงโดยรวมของชิ้นส่วนได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มรอยเชื่อมเสริมความแกร่ง

นอกเหนือจากแพลตฟอร์ม HEARTECT และโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา การดูดซับแรงกระแทก การเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นส่วนภายในด้วยการลดทอนน้ำหนัก เช่นเบาะที่นั่งแบบใหม่และส่วนประกอบอื่นๆ ทำให้น้ำหนักรวมของรถลดลงเหลือเพียง 970 กิโลกรัม อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักของ Swift Sport ใหม่อยู่ที่ประมาณ 4.2 กิโลกรัม / ลิตร ทำให้เป็นหนึ่งในโมเดลฟักร้อนที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในตลาด

คุณสมบัติอื่นๆ ของเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร BOOSTERJET

ระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงแบบแปรผัน - Variable fuel pressure control system, reducing PM (particulate matter) and PN (particulate number)

การควบคุมแรงดันอากาศไอดีแบบคู่เพื่อการตอบสนองที่สูงขึ้น - Dual intake air pressure sensor control for high-response
Air-cooled intercooler to improve volumetric efficiency by cooling intake air

ท่อทางเดินของไอดีที่สั้นลง - Short-port intake manifold, exhaust manifold-integrated cylinder head, and a pendulum-type mounting system for light weight and compactnes

ระบบส่งกำลัง
เพื่อให้ได้จังหวะของอัตราทดที่สั้นและว่องไว New Swift Sport ได้รับการปรับปรุงให้ใช้เกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและเป็นชุดส่งกำลังที่ใช้ใน Suzuki Swift Sport รุ่นก่อนหน้านี้ อัตราทดของเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีดได้รับการปรับให้เหมาะกับแรงบิดของเครื่องยนต์ในทุกย่านของรอบเครื่องยนต์พร้อมกับการปรับแต่งด้านวิศวกรรมเพื่อเพิ่มความรู้สึกและความกระชับฉับไวในการเปลี่ยนเกียร์

ระบบรองรับ
ด้านหน้า
มีการดำเนินการจาก Swift Sport รุ่นที่แล้ว ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ใช้โช้คอัพด้านหน้า Monroe® ซึ่งเป็นกระบอกโช้คที่มีชื่อเสียงในด้านสมรรถนะ เพิ่มความมั่นคงด้วยจุดยึดที่ออกแบบใหม่ ศูนย์กลางของแบริ่งล้อได้รับการปรับปรุงใหม่ มุมองศาของ camber ก็มีการปรับใหม่เพื่อช่วยทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดของสปริง 

ด้านหลัง
ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้มั่นใจถึงเสถียรภาพที่ดีแม้จะขับเคลื่อนในย่านความเร็วสูง คานเหล็กหลังถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะสำหรับ Swift Sport 2018 เพื่อลดอาการบิดตัวระหว่างเข้าโค้ง ความแข็งแกร่งของช่วงล่างด้านหลังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน โช้คอัพหลังของค่าย Monroe® ด้วยโครงสร้างวาล์วที่ปรับปรุงใหม่ทำให้มีคุณสมบัติลดแรงกระแทกที่ดีขึ้นเพื่อเพิ่มการควบคุมบนท้องถนนหรือในสนามแข่ง

ล้อและยาง

Swift Sport 2018 ใส่ล้ออะลูมินั่มอัลลอย ขอบ 17 นิ้ว ยางสปอร์ต continental รุ่น contisportcontact ไซส์ 195/45 R17 เท่ากันทั้งสี่ล้อ

Swift Sport 2018 ภายนอก
Swift Sport มีการออกแบบหน้าตาใหม่หมด กระจังหน้าและโครงกันชนมีส่วนจมูกที่โตขึ้นมากกว่า Swift รุ่นมาตรฐาน รูปลักษณ์ด้านหน้าให้มุมมองที่แปลกตาคล้ายรถเล็กจากยุโรป เสาหน้าและเสาด้านหลังจัดวางในแนวตั้ง ระบบอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น ช่องรับอากาศไประบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์ทำจากพลาสติกทรงตะแกรง ไฟตัดหมอก LED ทรงกลมล้อมกรอบด้วยงานพลาสติกสีดำ ภายใต้สปอยเลอร์แบบใหม่ที่สอดรับกับด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนสปอยเลอร์ที่ติดตั้งอยู่ท้ายหลังคาสร้างสมดุลกับข้อได้เปรียบด้านอากาศพลศาสตร์

การออกแบบที่ไม่ซ้ำกันในส่วนของตะแกรงรังผึ้งขนาดใหญ่บริเวณช่องรับอากาศด้านหน้ากระจัง ลายนูนแบบคาร์บอนไฟเบอร์ขั้นกลางสปอยเลอร์หน้า ครีบ diffuser ที่ใต้สปอยเลอร์หลัง ล้อแม็กซ์น้ำหนักเบาขนาด 17 นิ้ว ท่อระบายไอเสียแบบคู่ ระยะฐานล้อเมื่อวัดจากดุมหน้าไปหลังยาวกว่า Suzuki Swift Sport รุ่นที่แล้วถึง 20 มิลลิเมตร ยางหน้ากว้างขึ้น 40 มิลลิเมตรทั้งด้านหน้าและด้านหลังช่วยเพิ่มความเสถียรให้กับระบบรองรับ สอดคล้องกับการออกแบบที่เน้นสมรรถนะและการเชื่อมต่อทางอารมณ์ ความสูงลดลง 15 มิลลิเมตร ตัวถังกว้างขึ้น 40 มิลลิเมตร เพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้อีกนิดหน่อย มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 3,890 มิลลิเมตร กว้าง 1,735 มิลลิเมตรและสูง 1,500 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,450 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,510 มิลลิเมตร หลัง 1,515 มิลลิเมตร น้ำหนักของรถรุ่นเกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 970 กิโลกรัม รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 990 กิโลกรัม

ภายใน
Swift Sport 2018 สร้างบรรยากาศการขับขี่ที่ผสมผสานระบบอินเตอร์แอ็กทีฟ เริ่มจากภายในโทนสีแดง แผงหน้าปัดที่มีระบบควบคุมละลานตา กระตุ้นจินตนาการของผู้ขับขี่ทันทีที่สตาร์ตเครื่องยนต์ มาตรวัดแบบสปอร์ตมีสีที่ตัดกันพร้อมมาตรวัดแรงดันน้ำมัน พื้นผิวภายในถูกปรับปรุงวัสดุใหม่หมด พวงมาลัยหนังแบบสามก้านช่วยให้จับยึดได้อย่างแน่นกระชับ เบาะหุ้มด้วยเนื้อผ้าซาตินสีดำเย็บเดินตะเข็บสีแดงเข้ม ฝาครอบโครเมียมที่ปรับเปลี่ยนได้และแป้นเหยียบคันเร่ง คลัตช์และแป้นเบรกทำจากโลหะผสม ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่สามารถเชื่อมต่อกับ Bluetooth® พร้อมจอภาพในหน่วยแสดงผลกับเครื่องเสียงที่ต่อกับหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ SD Card 3D-map

ประสบการณ์การขับขี่แบบไดนามิก Swift Sport รุ่นที่ 3 ใช้แนวคิดในการพัฒนาตัวรถที่ต้องให้ความตื่นเต้นในการขับขี่ แพลตฟอร์ม Swift HEARTECT เบาและแข็งแรง แนวคิดด้านวิศวกรรมเพิ่มประสิทธิภาพและอารมณ์ความรู้สึกของการควบคุม รถใหม่ถูกปรับให้เตี้ยลงและกว้างขึ้น ภายในบรรจุเทคโนโลยีที่มีน้ำหนักเบา การปรับแต่งองค์ประกอบอื่นๆ ช่วยทำให้การใช้งานทุกวันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ความรู้สึกของระยะคลัตช์เมื่อเหยียบ การโยกคันเกียร์ขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนอัตราทด ก้านเบรกมือแบบใหม่และน้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้าที่จูนอัพมาสำหรับการขับเร็วๆ  

สำหรับประเทศไทยก็คงต้องรอกันต่อไปกับ New Suzuki Swift รุ่นมาตรฐานที่คาดว่าน่าจะพบตัวเป็นๆ ในช่วงปลายปี หรืออย่างช้าก็ต้องเป็นช่วงหน้าร้อนปลายเดือนมีนาคม 2018 ส่วน Swift Sport ก็ต้องดูความกล้าของผู้บริหาร Suzuki Motor ว่าจะกล้าเอาเข้ามาขายหรือไม่ ถ้าหากนำเข้ามาในรูปแบบ CBU ราคาน่าจะทะลุ 8 แสนบาทอย่างแน่นอนครับท่าน. 

Camera and Lens
Nikon D4S
Nikon Df
Lens
Nikkor 70-200 f2.8e FL ED VR nano
AF-S Zoom-Nikkor 28-70mm f/2.8d IF-ED

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/