วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟสายสัมพันธ์

...ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เยือนอินเดียเตรียมเปิดงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกให้อินเดีย โครงการนี้ลงนามกันมาตั้งแต่ปี 2559 กำหนดสร้างแล้วเสร็จเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือน ธ.ค.ปี 2566

ทางรถไฟความเร็วสูงระยะ 508 กิโลเมตร จากเมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต บ้านเกิดนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ทางภาคตะวันตก ลงมาถึงนครมุมไบ เมืองศูนย์กลางการเงินและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศในฝั่งตะวันตก จะทำให้การเดินทางเชื่อม 2 เมือง จากเคยใช้รถยนต์หรือรถไฟนาน 8-10 ชั่วโมง ลดลงเหลือมากที่สุดไม่เกิน 3 ชั่วโมงครึ่ง ด้วยความเร็วรถไฟสูงสุดถึง 350 กม.ต่อชั่วโมง

รถไฟความเร็วสูงขบวนนี้รองรับผู้โดยสารได้คราวละ 750 คน ความปลอดภัยสูงมากกว่าเครือข่ายระบบรถไฟของอินเดีย ซึ่งติดอันดับเสี่ยงอันตรายมากที่สุดของโลก ทั้งแออัดยัดเยียด มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 22 ล้านคน ด้วยโครงข่ายรถไฟยาวไกลทั่วประเทศอันดับ 4 ของโลก

ผู้นำญี่ปุ่นเลือกช่วงเวลาเยือนอินเดียพ้องกับห้วงเวลาวันเกิดของผู้นำอินเดียครบรอบอายุ 67 ปี เมื่อวันอาทิตย์ 17 ก.ย. ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับญี่ปุ่นแนบแน่นขึ้นอีก ท่ามกลางความพยายามแผ่บารมีอิทธิพลของจีนไปทั่วโลก โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย

โครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของญี่ปุ่นในอินเดียจะพิสูจน์คุณภาพและความจริงใจของญี่ปุ่นมีต่ออินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเงินลงทุนเกือบ 85 เปอร์เซ็นต์ในโครงการมูลค่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 6.6 แสนล้านบาท เป็นเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ผ่อนชำระระยะเวลานานกว่า 50 ปี

ความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่นกับอินเดีย นอกจากร่วมมือด้านความมั่นคงและร่วมซ้อมรบกันอย่างสม่ำเสมอ ยังจับมือกันร่วมลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในพื้นที่ทวีปแอฟริกา

ญี่ปุ่นลงทุนธุรกิจในอินเดียมากกว่า 1,500 บริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซูซูกิ ถือเป็นบริษัทรถยนต์ต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของประเทศ จ้างแรงงานชาวอินเดียมากหลายล้านคน

ยิ่งหากโครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นขยายขอบข่ายทั่วประเทศเมื่อไหร่ ชาวอินเดียจะมีงานทำอีกมากหลายล้านคนตลอดช่วงหลายสิบปีข้างหน้า...

อานุภาพ เงินกระแชง