วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กระจ่าง! อ.อ๊อด เผยผลวิเคราะห์น้ำมันหล่อลื่น ดราม่าเพจดัง ทำไมบางคนใช้แล้วเครื่องพัง

‘อ.อ๊อด’ เผยผลวิเคราะห์หัวเชื้อน้ำมันหล่อลื่น 3 ยี่ห้อในท้องตลาด รวมตัวอย่างที่ได้จากเพจควีนฯ ชี้เป็น น้ำมันพาราฟิน ที่มีอะตอมของคลอรีน ไม่ได้เป็นน้ำมันเครื่อง กรมธุรกิจพลังงานไม่สามารถเอาผิดได้ ชี้สรรพคุณทั้ง 3 ยี่ห้อไม่ต่างกัน เทียบครีมนวดหน้า 1 สูตร แต่แตกเป็น 100 ยี่ห้อ

วันที่ 18 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดราม่าน้ำมันหล่อลื่นชื่อดังในโซเชียล โดย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้ทำการไลฟ์สด ผลการวิเคราะห์หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง 3 ตัวอย่าง โดยใช้หลักทางวิชาการ โดย รศ.ดร.วีรชัย ระบุ การวิเคราะห์หัวเชื้อน้ำมันเครื่องในครั้งนี้ เนื่องจากติดข้อกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถเอ่ยชื่อผลิตภัณฑ์ได้ แต่การวิเคราะห์ครั้งนี้ เป็นการใช้ตัวอย่างน้ำมันเครื่องที่ซื้อได้ตามท้องตลาด 2 ยี่ห้อ ซึ่งตนได้ไปซื้อเองที่ห้างสรรพสินค้า และอีกยี่ห้อหนึ่ง ที่ได้ตัวอย่างมาจากเพจ แหม่มโพธิ์ดำ

สรุปคือ หลังการพิสูจน์ด้วยหลักทางวิชาการ อย่าง IR และ  MMR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง พบว่า น้ำมันเครื่องทั้ง 3 ยี่ห้อนั้น เป็นสูตรเดียวกัน ผล IR ของทั้ง 3 ตัว สรุปได้ว่าทั้ง 3 ตัวอย่างคือ คลอริเนตเต็ดพาราฟิน ออยล์ หรือ น้ำมันพาราฟิน ที่มีอะตอมของคลอรีน มีจุดเดือดไม่สูงมาก อยู่ระหว่าง 200-500 องศาฯ ซึ่งถ้าอุณหภูมิสูงกว่านี้ ก็จะเกิดการสลายตัว ไม่ได้เป็นน้ำมันเครื่อง ทำให้กรมธุรกิจพลังงานไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น

สำหรับ น้ำมันพาราฟิน ที่มีอะตอมของคลอรีน นั้น ใช้ในการเคลือบโลหะ ลดแรงเสียดทานของโลหะ จึงทำให้บริษัทเหล่านี้ เอามาใช้เป็นตัวเคลือบลูกสูบ ทำให้ลูกสูบหล่อลื่นได้ดี ใช้หยอดใบเลื่อยเหล็กเพื่อให้ลื่น ในอุตสาหกรรมการเลื่อยเหล็ก ใช้เป็นตัวเติมในอุตสาหกรรมพลาสติก และ อุตสาหกรรมกาวอีพ็อกซี่เรซิ่ล ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานว่า มีการนำมาใช้เป็นน้ำมันเครื่อง

สำหรับผู้บริโภคที่ใช้ไปสักระยะแล้วบอกว่าเครื่องพัง เพราะสารตัวนี้ ที่อยู่ในหัวเชื้อของน้ำมันทั้ง 3 ยี่ห้อ ทนความร้อนได้ 200-500 องศาฯ ถ้าสูงกว่านั้น จะเกิดการสลายตัว หรือ ระเหย ทั้งนี้ จากการสอบถามกับอาจารย์สอนวิศวะเครื่องกล มหาวิทยาลัยมีชื่อแห่งหนึ่ง ทราบว่า ในห้องเครื่องของดีเซล และเบนซิล จะมีความร้อนอยู่ที่ 500-1,000 องศาฯ ถ้าเราใส่สารตัวนี้เข้าไป ช่วงแรกจะรู้สึกดี รู้สึกลื่น แต่ใช้ไปสักพักจะระเหย กลายเป็นเขม่า เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และทำให้เครื่องน็อกได้