วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟสระบุรียังเปิดวิ่งไม่ได้ รางสำรองพบปัญหา ต้องกลับไปใช้รางเดิม

ความคืบหน้าการกู้ตู้โบกี้รถไฟหลังเกิดอุบัติเหตุตกรางที่ จ.สระบุรี
 ล่าสุด ยังเปิดให้รถไฟวิ่งไม่ได้ หลังจากรางชั่วคราวยาว 200 เมตร ที่ซ่อมมารัศมีตัวรางรถไฟไม่ได้มาตรฐาน เกรงใช้แล้วจะเกิดอันตรายซ้ำ ต้องกลับไปใช้รางเดิม
...

จากกรณีรถไฟขบวนสินค้าปูนซีเมนต์ผง จำนวน 16 โบกี้ ของบริษัท ทีพีไอ จำกัด ขบวน 1601 เป็นขบวนทดลองวิ่ง เพื่อนำสินค้าปูนซีเมนต์ผง ส่งปลายทาง จ.เชียงใหม่ ในขณะที่วิ่งออกจากสถานีรถไฟบ้านหินลับ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ขบวนรถไฟได้กำลังวิ่งลงเนินเขา หมู่ที่ 5 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จนเกิดเสียหลักช่วงลงเนินเขาโค้งขวา ทำให้ขบวนโบกี้ช่วงหลังขบวนกลางสะบัดพลิกคว่ำช่วงเป็นทางโค้งขวา จนโบกี้ ทั้ง 16 โบกี้ พลิกคว่ำกระจายเกลื่อนระเนระนาด และมีคนเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน หลังเกิดเหตุตลอดเวลาทางเจ้าหน้าที่แผนกซ่อมบำรุงของการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมแผนกช่างของโรงปูนทีพีไอ ได้นำช่างและเครื่องมือหนักเร่งซ่อมแซม พร้อมเคลื่อนย้ายโบกี้ปูนที่เสียหายออกจากช่องทางรถไฟ มาตลอด เพื่อที่จะมีการเร่งให้แล้วเสร็จเพื่อการเดินรถ ตลอดหลังวันเกิดเหตุหลังที่ผ่านมาการซ่อมแซมและเคลื่อนย้ายโบกี้และซ่อมทางรถไฟจนเข้าสู่วันที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่แผนกช่างการรถไฟก็ได้จัดแผนทำทำรางขนานชั่วคราวยาวประมาณ 200 เมตร เพื่อเป็นการแก้ไขชั่วคราวที่จะให้รถไฟวิ่งใช้ได้ก่อนจนสร้างรางสำรองแล้วเสร็จ 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ก.ย.2560 ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมแซมของการรถไฟ ก็ได้มีการสำรวจ พร้อมด้วยการใช้เครื่องมือจับวัดรัศมีของรางรถไฟ ปรากฏว่าทางรางรถไฟไม่ได้รัศมี ที่จะใช้งานชั่วคราวเกรงรับอันตราย จึงต้องยกเลิกรางเดิม และหันมาใช้รางเก่า

ด้าน นายวุฒิไกร สุทธิกุล หัวหน้ากองจัดการเดินรถ เขต 2 กล่าวว่า หลังจากมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อที่จะให้รถไฟใช้รางสำรองวิ่งก่อน แต่ทำการสร้างเสร็จแล้วทางช่างได้มีการสำรวจวัดรัศมีรางรถไฟก่อนใช้ ปรากฏว่าหลังสำรวจรัศมีของการวางรางรถไฟไม่ได้ขนาดตามทาง จึงต้องยกเลิกรางขนานชั่วคราวเพราะเกรงอันตราย จากนั้นจะต้องกลับมาใช้รางเดิม ขณะนี้ ต้องรอผลรายงานไปที่ สำนักงานใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อประชุมหาแนวทางอีกครั้งว่าดำเนินอย่างไร ที่จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ

หัวหน้ากองจัดการเดินรถ เขต 2 กล่าวด้วยว่า ส่วนช่วงระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้รื้อโบกี้ปูนที่อยู่ทับรางเก่าออกให้หมด ล่าสุดเหลืออีก 7 โบกี้ ขณะเดียวกัน ในพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นทางแคบติดเขาและมีเสาไฟฟ้าระหว่างข้างทางรถไฟซึ่งทำให้เป็นความยากลำบากในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และซ่อมแซมด้วย ส่วนที่จะเปิดใช้นั้นต้องรอผลสรุปในการทำงานอีกครั้ง
.