วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อย่าทำร้ายกันเลยนะเธอ! 5 เคล็ดลับดูแลเล็บอย่างไรให้สวย สุขภาพดี

ใครว่าเล็บไม่สำคัญ! ไปไหนมาไหน เวลาหยิบจับอะไรเราก็มักจะเห็น “เล็บ” ทำหน้าที่ปกป้องนิ้วส่วนปลายจากอันตราย และทำให้ระบบรับความรู้สึกดีขึ้น อีกอย่างหนึ่งสำหรับสาวๆ ที่ชอบตกแต่งเล็บเป็นประจำก็ทำให้เล็บสวย น่ามอง มีสีสัน แต่รู้หรือไม่ว่าเล็บก็ต้องการการดูแลนะ วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ จะมาบอกเคล็ดลับดูแลเล็บอย่างไรให้สวยปิ๊ง เงางาม สุขภาพดี ไปชมกันเลย...

1.รักษาความสะอาดเล็บอยู่เสมอ

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะความสะอาดเป็นจุดเริ่มต้นของเล็บสุขภาพดี อย่าปล่อยให้เล็บดำ มีคราบสกปรกอยู่ในเล็บ แนะนำให้สาวๆ นำนิ้วมือแช่ในน้ำอุ่น ใช้แปรงขัดตามซอกเล็บเบาๆ จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด และใช้ครีมบำรุงเล็บในขั้นตอนต่อไป

2.อย่าทำร้ายเล็บเลยนะ!

ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ เช่น กัดเล็บ ฉีกเนื้อข้างเล็บ เอาเล็บแคะแกะของแข็ง ทุกอย่างที่กล่าวมานี้จะทำให้เล็บของสาวๆ กุด สั้น เล็บเป็นแผล หรืออาจทำให้ติดเชื้อจากแผลเนื้อข้างเล็บฉีกด้วยก็ได้นะ ทางที่ดีควรจะใช้กรรไกรตัดเล็บที่สะอาดและคมตัดออกจะดีกว่า

3.หมั่นบำรุงให้มากๆ แล้วจะเกิดผล

หลังจากล้างมือทุกครั้ง มือและเล็บของเราสูญเสียความชุ่มชื่นไปส่วนหนึ่งแล้วนะ เพราะฉะนั้นควรเติมความชุ่มชื่นด้วยการทาแฮนด์ครีมเป็นประจำ พกติดกระเป๋าไปเลยยิ่งดี เพราะแฮนด์ครีมนอกจากจะดูแลมือของสาวๆ แล้ว ยังช่วยบำรุงเล็บให้เงางาม แข็งแรงขึ้นไปอีก หรือหากใครมีเวลาอาจไปทำสปาเล็บ ฟื้นฟูให้เล็บได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

4.เลือกเกรดสีทาเล็บสักหน่อย!

หลีกเลี่ยงสีทาเล็บคุณภาพต่ำ ไร้มาตรฐาน เพราะอาจมีสารเคมีรุนแรงทำร้ายเล็บ หันมาเลือกสีทาเล็บที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานดีกว่า เล็บสวย ปลอดภัย ไม่กลัวพัง

5.รับประทานอาหารบำรุงเล็บ

หากคุณสาวๆ คนไหนอยากได้เล็บสวยๆ สุขภาพดี ต้องรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเล็บดังนี้

- เล็บแข็งแรง ไม่ฉีกขาดง่าย ต้องทานอาหารที่ช่วยร่างกายในกระบวนการสร้างเคราติน เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ไก่ นม ถั่ว สตรอเบอร์รี่ ผักคะน้า หอยนางรม เป็นต้น

- เล็บไม่แห้งและลอกง่าย ต้องทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า เช่น ปลาแซลมอน วอลนัท นม ถั่วเหลือง หรืออาหารเสริมน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ เป็นต้น

- เล็บสวยใสอมชมพู ต้องทานอาหารที่มีโฟเลต เช่น ข้าวโพด ข้าวกล้อง บล็อกโคลี่ หรือธัญพืชต่างๆ เป็นต้น

- เล็บเรียบเนียน ไร้รอยขรุขระ ต้องทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น ตับ เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่แดง ธัญพืช ปลาทะเล ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ เป็นต้น.