วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การรถไฟเร่งทำรางสำรอง - กู้โบกี้เปิดทางรถไฟสายอีสานกลับสู่ปกติ

ความคืบหน้ากู้รถไฟตกรางที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ล่าสุด จนท.การรถไฟ วางรางเหล็กคู่รางเดิมยาว 200 เมตร เพื่อเป็นทางเบี่ยงสำรองเปิดทาง เพื่อใช้ในการเดินรถไฟชั่วคราวก่อน...

กรณีรถไฟขบวนสินค้าโบกี้ปูนขบวน 1601 ของ ขบวนทดลอง บริษัท ทีพีไอ จำกัด ที่วิ่งนำปูนส่ง ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เกิดตกรางที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นั้น ตลอดเวลาทางเจ้าหน้าที่แผนกช่างซ่อมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการเร่งขนย้ายโบกี้ ปูนผงที่กระจัดกระจายเกลื่อนบนราง จำนวน 16 โบกี้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะให้การจราจรของรถไฟใช้ได้อย่างเร่งด่วน บัดนี้ เข้าวันที่ 3 หลังเกิดเหตุ


ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2560 เข้าวันสู่ที่ 3 ของการกู้ซากรถไฟโบกี้ปูนเต้า ผู้สื่อข่าวเดินทางติดตามความคืบหน้า โดยวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการกู้ซากโบกี้ปูนที่ขวางบนรางรถไฟหมดแล้ว โดยบางส่วนนำไปไว้ที่ โรงงานปูนทีพีไอ บางส่วน ได้เคลื่อนไว้ข้างทาง โดยวันนี้ ผู้สื่อข่าวทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเส้นเหล็กรางรถไฟสำรองทำคู่รางเดิม ระยะทางร่วม 200 เมตร เพื่อใช้ในการเดินรถไฟชั่วคราวก่อน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเร่งอัดซ่อมดินลูกรังผิวรถไฟใต้เหล็กรางรถไฟ


ทางเจ้าหน้าที่กู้รถไฟ เผยว่า หลังจากทำเส้นทางสำรองชั่วคราวเสร็จพร้อมอัดลูกรัง และสำรวจตามรางเรียบร้อย ก็จะดำเนินการเปิดให้ขบวนรถไฟใช้ชั่วคราวไปก่อน ในระหว่างนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทยอยลำเลียงโบกี้ที่ยังเคลื่อนย้ายไม่หมดนำไปเก็บ จากนั้นก็จะมีการซ่อมแซมรางเดิมจนแล้วเสร็จ ก็จะให้รถไฟกลับมาใช้รางเดิม ซึ่งในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังเร่งซ่อมแซมอยู่ เพราะตอนแรกคาดว่าจะมีการเปิดวิ่งได้ในเวลา 06.00 น. แต่ว่าในการทำงานพบปัญหาการพื้นที่แคบมาก ในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ และ บางวันอากาศเปลี่ยนฝนตก ยิ่งยากในการกู้ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟก็ยังทำงานทั้งวันทั้งคืน เพื่อเร่งเปิดทางให้การเดินรถกลับสู่ปกติโดยเร็ว.