วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับ เพื่อเยียวยาและเสริมสร้างสุขภาพ

มีการศึกษาวิจัยจำนวนมากให้ข้อสรุปว่าเวลาส่วนใหญ่ของชีวิตคนเราคือการใช้เวลากับการนอนหลับ และช่วงแห่งนิทรานี่เองร่างกายของเราจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ มีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากศูนย์สุขภาพฮาร์วาร์ด ในสหรัฐอเมริกาเผยว่า ท่าทางการนอนหลับมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ซึ่งปัญหาบางส่วนที่พบบ่อยจากการนอนหลับอย่างผิดท่าผิดทาง ทำให้เกิดการเจ็บปวดที่อวัยวะหลายส่วน จำเป็นต้องแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนอนหลับเพื่อป้องกันและบรรเทาอาการเจ็บปวดเหล่านั้น

เริ่มจากคอซึ่งเป็นอวัยวะตำแหน่งสำคัญที่เชื่อมต่อกับหลัง ประกอบด้วย กระดูกสันหลังและสันหลังส่วนล่าง หากนอนผิดวิธีก็อาจมีอาการปวดหัวเรื้อรัง จึงควรหนุนหมอนขนาดเล็กรอบคอเพื่อป้องกันไม่ให้บิด ส่วนอาการปวดหลังนั้นเกี่ยวข้องกับการจัดตำแหน่งคอและกระดูกสันหลัง แพทย์หลายคนยอมรับว่าสอดหมอนไว้ใต้หัวเข่า และวางผ้าเช็ดตัวใต้หลังส่วนล่างจะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาปวดหลังเรื้อรัง มีผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการนอนด้วยท่านอนตะแคงด้านหนึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการนอนหลับ เนื่องจากจะทำให้กระดูกสันหลังยืดออก และควรวางหมอนไว้ระหว่างเข่าทั้ง 2 ข้างเพื่อให้นอนสบายขึ้น และหมอนใต้คอไม่ควรสูงหรือหนา จนเกินไป จะบรรเทาอาการปวดเข่า นอกจากนี้ หากเป็นความดันโลหิตสูงการนอนหงายอาจส่งผลต่อระดับความดันโลหิตในเวลากลางคืน

สำหรับผู้ป่วยเป็นโรคไซนัสอักเสบจนเกิดการบวมที่รูจมูก ควรนอนยกศีรษะจากหมอนและมีหมอนรองไว้เป็นพิเศษ จะช่วยกั้นน้ำมูกไม่ให้เข้าไปในรูจมูกและอากาศเย็นที่มาจากเครื่องปรับอากาศจะไม่เข้าจมูก ส่วนคนที่เป็นโรคปอด โรคหัวใจ โรคหอบหืด ก็ไม่ควรจะนอนหงายราบ ซึ่งผู้ป่วยโรคเหล่านี้ควรต้องปรึกษาแพทย์ถึงท่านอนที่เหมาะสม.