วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปิดใจ ประเทศ ตันกุรานันท์ อะไรคือความท้าท้ายของแบรนด์ใบพัดสีฟ้า

เห็นได้ชัดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา สมรภูมิโปรโมชั่นด้านดาต้าของ 3 โอเปอเรเตอร์มือถือนั้นห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด เป็นเพราะปัจจุบันผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีการใช้ปริมาณของดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้นั่งคุยกับ ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จึงได้สอบถามเรื่องราวความเป็นไปในสายงานเทคโนโลยีหลังบ้านของดีแทคว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไป และดีแทคเพิ่มเติมอะไรให้ผู้บริโภคชาวไทยบ้าง...

"เราไม่ได้เน้นว่าใครจะวางเสามากที่สุด แต่สิ่งที่เราอยากโฟกัสจริงๆคือ บริการของใครจะสร้างความพอใจให้กับลูกค้าได้มากที่สุด และเราอยากเป็นคนนั้น ที่สามารถสร้างประสบการณ์การใช้ดาต้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของเรา" ประเทศ กล่าวเริ่มต้น

ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ การแข่งขันในตลาดโอเปอเรเตอร์มีความรุนแรงน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญคือต้งแต่ต้นปีบริษัทก็มีค่าเฉลี่ยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการออกโปรโมชั่นให้โดนใจผู้ใช้ อาทิ แพ็กเกจ Go โนลิมิต ซึ่งลูกค้าสามารถใช้ดาต้าเพิ่มจำนวนมาก รวมถึงการนำ อั้ม-พัชราภา มาเป็นตัวแทนนำเสนอประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ต เป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางความรู้สึกระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคอีกด้วย 

และนี่คือ 5 เรื่องที่ดีแทค อยากส่งต่อให้คุณได้รู้...

1. พัฒนาโครงข่ายต่อเนื่องทั่วประเทศ

นับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันนี้ บริษัทขยายเสาเพิ่มขึ้นถึง 400% ทั้งบนคลื่น 1800MHz และ 2100MHz ครอบคลุม 77 จังหวัด 926 อำเภอ

2. ยกระดับความลื่นแอปพลิเคชัน (Time-to-Content)

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการดาวน์โหลดข้อมูลด้วยความเร็วสูงจะนำไปสู่ประสบการณ์ที่ดีในการรับชมวิดีโอ แต่ยุคที่ขาดการเชื่อมต่อดาต้าไม่ได้ (data-hungry world) ไม่ได้วัดกันที่ความเร็วของโครงข่ายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ใช้งานแอปพลิเคชัน ที่จริงแล้วการเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลต่างหากที่เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพในจุดนี้ ซึ่งล่าสุดดีแทคได้เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ที่ทันสมัยในการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับโครงข่าย 4G ซึ่งทำให้เข้าใช้งาน YouTube ได้เร็วขึ้น 62% สำหรับการใช้เวลาเข้าถึงคอนเทนต์

3. โครงการ Flip for Site

เป็นการนำไอเดียจากพนักงานในบริษัท ลูกค้าดีแทค รวมถึงคนทั่วไปมาเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัท ด้วยการเสนอที่ตั้งเสาสัญญาณ โดยผู้ที่เสนอพื้นที่จะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และได้เป็น พาร์ทเนอร์กับดีแทค เมื่อพื้นที่นั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของการติดตั้งเสาสัญญาณดีแทค

4. เสาสัญญาณเพื่อมุมมองใหม่

คือการปรับลักษณะของเสาสัญญาณให้ตอบรับกับสภาพแวดล้อมแถวนั้น ยกตัวอย่าง “เสาต้นไม้” โซลูชั่นของเสาสัญญาณที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับแหล่งธรรมชาติ อุทยาน ป่าไม้ หรือแหล่งท่องเที่ยว โดยยังคงทำหน้าที่รับส่งสัญญาณให้บริการทุกคลื่นความถี่ในพื้นที่ แต่มีรูปแบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อทัศนียภาพพื้นที่นั้นโดยเฉพาะ

5. การเตรียมสัญญาณดีแทคเพื่องานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เพื่อเป็นการร่วมแสดงความอาลัยและถวายความภักดีช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2560 ดีแทคได้เตรียมพร้อมทำหน้าที่รองรับประชาชนด้วยการอำนวยความสะดวกโครงข่ายการใช้งานมือถือ พร้อมให้บริการประชาชนที่จะเดินทางมาในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวงและพื้นที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 101 แห่ง ได้แก่ บริเวณขยายเสาสัญญาณมือถือดีแทค, พระบรมมหาราชวัง, พื้นที่ท้องสนามหลวง, สะพานพระปิ่นเกล้า, ราชดำเนิน, ปากคลองตลาด, บางลำพู, บริเวณซุ้มและจุดถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณสถานที่ต่างๆ และวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ