วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทรงเจดีย์ พิมพ์พระเอก

โดย พลายชุมพล

วิทยายุทธ์สำนักท่าพระจันทร์ สมัยที่ยังเป็นหนึ่งเดียว ไม่แตกหน่อขยายกอไปงอกงามตามศูนย์การค้า อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เอามาขยายไว้ใน “พรีเชียส” เล่มแรกๆ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ องค์สวยที่สุด องค์เจ๊แจ๋ว ถือเป็นพิมพ์ที่ 2

ทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 1 พิมพ์อกกระบอกนั้น มีน้อย หนังสือภาพพระ เล่มพี่ประจำ อู่อรุณ (พ.ศ.2522) ลงไว้สององค์ พรีเชียส เอามาลงแทรกไว้ในเล่มที่ 3 เล่มที่เป็นพิมพ์ฐานแซม

พิมพ์อกกระบอก ไม่คุ้นตา ของปลอมออกมาน้อย ขณะที่พิมพ์เจ๊แจ๋ว ฝีมือดีมาก อาละวาดปาดคอเซียนไปหลายคน จนถึงวันนี้ ทรงเจดีย์ปลอมพิมพ์นี้ ก็ยังมีออกมา พัฒนาทั้งพิมพ์ ทั้งผิว ทั้งเนื้อ ใกล้เคียงของแท้เข้าไปทุกที

ฝีมือดีขนาดที่ว่า แค่เห็นพิมพ์นี้ เซียนใหญ่ไม่หยิบส่อง เขี่ยทิ้งไปทันทีก็แล้วกัน

ถ้าคุ้นตากับภาพองค์เจ๊แจ๋ว องค์ลอกรักดำ เฮียหนึง และองค์ขาวปลอด คุณชาติ สามองค์ที่เส้นสายลายพิมพ์ สังฆาฏิ เส้นขอบจีวร ร่องเส้นแบ่งสองพระเพลาชัด...

ทรงเจดีย์ องค์ในคอลัมน์วันนี้ น่าจะนับได้ ว่ากันด้วยความงาม...ตามหลังมาใกล้เต็มที

เริ่มที่แม่พิมพ์ ทุกเส้นสายในองค์พระ เส้นซุ้ม กลมกลืน ไม่ขัดตา ธรรมชาติ กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว รอยยุบ รอยแยก รอยยับ และร่องแตกลายงาอ่อนๆ ที่เกิดจากการลอกรัก

รักสมเด็จวัดระฆัง ถ้าหนา จะเห็นเป็นสีดำ ถ้าบาง จะเห็นสีแดงแกมน้ำตาล

ศึกษาจากภาพแท้ ที่ผ่านวงการ สรุปได้ว่า ร้อยละ 95 สมเด็จวัดระฆัง ลงรักปิดทอง พระอายุกว่า 150 ปี รักจะถูกลอก ขูด หรือ ล่อนออกเอง ด้วยเหตุผลนานาประการ เหลือพระที่ลงรักปิดทองอยู่ไม่กี่องค์

คุณสมบัติของรัก...ติดแน่นหนากับผิวพระ...ส่วนที่หลุดลอก จะเหลือ “ฝ้า” สีแดงแกมน้ำตาลซึมอยู่ในผิว หลายองค์เห็นออกนอกผิว แต่อีกหลายองค์ ก็จมอยู่ใต้ผิว

เมื่อแช่น้ำ ก็จะแสดงปฏิกิริยาออกมา “แดง” ทั้งองค์

เนื้อรัก ทั้งปื้นหนา และชิ้นน้อย ที่ยังเหลือ ส่องกล้องดูก็จะเห็นว่า ติดอยู่กับ ซอกมุม หลุมบ่อ รอยยุบ รอยแยก และส่วนที่เป็น “ก้อนขาว” หรือเม็ดปูนขาว ซึ่งมักจะยุบตัวต่ำกว่าพื้นผนังพระ

“รัก” ในสภาพแวดล้อมเหล่านี้...ติดหนึบแน่นหนา ล้างเท่าไหร่ ก็ไม่ค่อยออก

ข้อสังเกต แถม...ถ้าส่องกล้องเห็นจุดสีทอง เล็กขนาดปลายเข็มหมุด แว่บๆวับๆ เมื่อเหลี่ยมกระทบแสง ครูตรียัมปวาย บอกว่า เป็น “แร่ทรายทอง”

แต่ที่ผมเห็นเป็นเนื้อทองเปลว ที่ติดดูดอยู่กับชิ้นรัก เจอในพระสมเด็จองค์ไหน ถือเป็นตัวช่วยในการตัดสินพระแท้...ได้ดี

ขอย้ำ...เนื้อรักเก่า ดูดติดสนิทแนบเนื้อพระ ล้างไม่ออกง่ายๆ ถ้าล้างออกง่าย ก็มักเป็นรักใหม่ ฝีมือนักทำพระปลอม ...วางได้เลย

เนื้อรักปื้นหนา ในซอกมุกหลุมลึก ฝ้ารักสีแดงปนน้ำตาล คุณสมบัตินี้ ผมถือเป็นข้อชี้ขาดส่วนตัว...รวมธรรมชาติด้านหลัง ก้อนขาวเม็ดใหญ่ ขอบร่องมีรักฝังหนา...ของเก๊ทำได้ แต่ยังไกล

เอาเป็นว่า ถ้าดูรักพระสมเด็จเป็น เห็นรักเก่ารักแท้...เนื้อ และแม่พิมพ์พระองค์นั้น ก็มักเป็นพระแท้

สรุปความ พระสมเด็จวัดระฆัง ทรงเจดีย์องค์นี้ เป็นพิมพ์พระเอกของวงการ สภาพความงามไล่หลัง สามองค์แชมป์ของวงการ ดูเอาไว้ให้คุ้นตา ถือเป็นครูได้อีกหนึ่งองค์

มีศรัทธา บุญมาวาสนามี พระสมเด็จวัดระฆังแท้ อาจมาโปรดถึงมือ เรื่องเล่ามากมายในวงการพระ ใครจะกล้าเถียงว่า ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง.

พลายชุมพล