วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รุกแก้ “วิกฤติไร้เดียงสา” สารสนเทศ ชูรู้หนังสือยุคดิจิทัลเปลี่ยนคนไทย 4.0 ชี้หมดสมัยแค่อ่านออก-เขียนได้

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดงาน “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อเรื่อง “การรับรู้หนังสือในโลก ยุคดิจิทัล” โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าการรู้หนังสือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพตนเอง มีส่วนร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี และนโยบาย Thailand 4.0 เพื่อไปสู่ประเทศที่ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในทุกระดับ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นคนไทย 4.0 ที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม และทักษะอาชีพที่สูงขึ้น มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย และมีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ โดยจะผลักดันนโยบายดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมายภายใน 3-5 ปี

รองนายกฯกล่าวอีกว่า สังคมยุคนี้การรู้หนังสือของประชาชนแค่อ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็นคงไม่เพียงพอที่จะดำรงชีวิตให้มีความสุข แต่ต้องรู้ เท่าทันและนำมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต รวมทั้งการเรียนและประกอบอาชีพให้ดีขึ้น ดังนั้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการรู้หนังสือตลอดจนองค์การยูเนสโก จึงร่วมกันสนับสนุนการรู้หนังสือที่สอดคล้องกับสังคมโลกยุคดิจิทัลอย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติความไร้เดียงสาทางสารสนเทศ ที่เป็นวิกฤติการรู้หนังสือในยุคศตวรรษที่ 21 ของพลเมืองโลกและพลเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องทำให้ผู้เรียนเป็นผู้มีทักษะสารสนเทศ สามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณ มีจริยธรรม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ การปฏิรูปการศึกษาที่สำเร็จของประเทศ อาจเริ่มต้นจากความพยายามทำให้คนไทยเป็นผู้รู้หนังสือที่เรียกว่า “Information Literate Person”

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การรู้หนังสือในโลกยุคดิจิทัล เป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาทักษะการรู้หนังสือที่จำเป็นของประชาชน ที่ยังขาดช่องทางเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลและความรู้ต่างๆ รวมถึงทักษะและสมรรถนะจำเป็นที่นำทางให้หลุดพ้นจากสภาพการเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่กำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล.