วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เชื่อมต่อ เตาปูน-บางซื่อ เห็นผลดันคนใช้ MRTสายสีม่วง เฉียดวันละ6หมื่นคน

รถไฟฟ้าช่วงเชื่อมต่อ ระหว่างสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อ ส่งผลให้ผู้โดยสาร MRT สายสีม่วง เพิ่มขึ้น ถึง 47.18% เฉลี่ย 48,760 คนต่อวัน พร้อมขยายเวลาค่าโดยสารในราคา 14-29 บาท จนถึงสิ้นปีนี้..

วันที่ 8 ก.ย.60 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 สถานี ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้า สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่องระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน

ภายหลังการเปิดเดินรถไฟฟ้าช่วงเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อ ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 11-31 ส.ค.60 ปรากฏว่า จำนวนผู้โดยสารวันธรรมดาหลังการเชื่อมต่อ เพิ่มขึ้นสูงถึง 47.18% จากเฉลี่ย 33,130 คนต่อวัน เป็น 48,760 คนต่อวัน และจากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 6 ก.ย.60 ปรากฏว่า มีจำนวนผู้โดยสารถึง 59,431 คนต่อวัน สูงสุดนับตั้งแต่รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.59 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ รฟม. ได้ขยายระยะเวลาโปรโมชั่นค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ในราคา 14-29 บาท สำหรับวันธรรมดา (เฉพาะผู้ถือบัตร MRT และ MRT Plus) และ 15 บาทตลอดสาย ในวันหยุด ออกไปจนถึงสิ้นปี 2560 และมีโปรโมชั่นลดอัตราค่าจอดรถ 50% จากอัตราค่าจอดรถปกติ โดยคิดค่าบริการ 2 ชั่วโมง 5 บาท สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และชั่วโมงละ 10 บาท สำหรับผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า และเดือนละ 500 บาท สำหรับผู้ใช้บริการจอดรถรายเดือน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ อาคารจอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง มีให้บริการ 4 แห่ง ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 น.

อย่างไรก็ตาม รฟม. ได้สั่งการให้ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จัดทำมาตรการรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารที่เข้ามาในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน อาทิ การปรับตารางการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถให้เหมาะสมกับความหนาแน่นของผู้โดยสาร การจัดขบวนรถให้บริการสูงสุด 19 ขบวน ปรับเปลี่ยนตารางการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า โดยจะไม่ซ่อมบำรุงในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อให้มีรถไฟฟ้าบริการได้ครบทุกขบวน และจะนำรถไฟฟ้าซ่อมบำรุงนอกเวลาเร่งด่วนแทน เป็นต้น ทั้งนี้ BEM ได้จัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มแล้ว จำนวน 35 ขบวน ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการผลิต โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่จะสามารถให้บริการได้ในปี 2562.