วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"โลกโซเชียล"ปลื้มบริการทำ "พาสปอร์ต"

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเชิงลึก เปิดเผยผลการเก็บสถิติความพึงพอใจของประชาชนบนโลกโซเชียล ต่อหน่วยงานบริการภาครัฐ พบว่า 3 อันดับแรกของหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับการพูดถึงในแง่บวกในสังคมออนไลน์ เช่น ในเฟซบุ๊ก (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อินสตาแกรม (Instagram), ฟอรัม (Forum), ยูทูบ (YouTube), ข่าวสารต่างๆ (News) และบล็อก (Blog) อันดับ 1 ได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง ของกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ อันดับ 2 ได้แก่ บริการทำบัตรประชาชน ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และอันดับ 3 บริการทำใบขับขี่ โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

“เราใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Zocial Eye ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้งาน โดยวิธีการเก็บข้อมูลอิงจาก “คำหลัก (Keyword)” ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานบริการของภาครัฐ ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา (มี.ค.-ส.ค.2560) ซึ่งมีข้อความที่พูดถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐทั้ง 3 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 17,326 ข้อความ และเมื่อเจาะลึกลงไปเฉพาะสัดส่วนของข้อความแง่บวกต่อข้อความในแง่ลบของแต่ละหน่วยงานพบว่า หน่วยงานบริการภาครัฐที่ชาวโซเชียลมีเดียพูดถึงในแง่บวก (Positive) หรือความพึงพอใจในการได้รับบริการมากที่สุด คือการให้บริการทำหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต 38.5% รองลงมาเป็นการให้บริการทำบัตรประชาชน 26.6%, บริการทำใบขับขี่ 17.2% โดยระบุว่า พึงพอใจให้บริการทำหนังสือเดินทาง ทั้งแง่ความรวดเร็วในการให้บริการ นวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ”.