วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถังเดียวเที่ยว 700 กิโลเมตร! ทดสอบรถแวนมาดหรู VOLVO V90 D4 INSCRIPTION

รูปลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับความสวยงามสมส่วนของ Volvo New V90 D4 รุ่น Inscription แม้จะเป็นรถครอบครัวหรือรถแม่บ้านแบบสเตชั่นแวกอน แต่ส่วนหน้าและส่วนท้ายที่งดงามด้วยการมองเห็นเพียงแค่ครั้งเดียวก็สามารถอธิบายความตั้งใจในการผลิตรถยนต์ของแบรนด์ Volvo หลังจากผ่านพ้นยุคของ Ford ที่ทำให้ Volvo หยุดนิ่งอยู่กับที่ การจูบปากกับพวกอเมริกันได้กลายเป็นบทเรียนสำคัญของค่ายรถที่ต้องการใช้เงินมหาศาลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อกลุ่มทุนจากจีนเล็งเห็นถึงความสามารถและประสิทธิภาพของรถยนต์จากสวีเดนและเข้าร่วมลงทุนต่อจาก Ford ค่าย Geely ได้ทำการควักกระเป๋าจำนวนมหาศาลเพื่อเทเม็ดเงินที่จะใช้ในการพัฒนารถ Volvo รุ่นใหม่ โดยเริ่มต้นจากโมเดลออฟโรดพรีเมียมอย่าง XC90 2016 ตามด้วย S90 ซาลูนหรูที่มีนวัตกรรมความปลอดภัยอันก้าวล้ำ จนล่าสุดกับรถสเตชั่นแวกอนแบบ 5 ประตูที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ S90 รวมถึงการแชร์ชิ้นส่วนอะไหล่ในรูปแบบ One Model to One World 

จุดเริ่มต้นของ Volvo V90 รถที่ถูกสร้างโดยใช้การเซตอัพที่มีความคล้ายคลึงกับ BMW Series-5 Touring เพื่อทำให้ขับได้นุ่มนวลขึ้น เป็นจุดเปลี่ยนแปลงที่ผู้บริหารของ Volvo ให้ความเห็นว่ามันคือความเชื่อมั่นที่ผ่อนคลาย ถ้าคุณกำลังมองหารถเอสเตทขนาดใหญ่แบบฟูลไซส์ โดยให้ความสำคัญสูงสุดไปที่ระบบความปลอดภัยและความนุ่มนวลสะดวกสบาย Volvo V90 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ D4 รุ่น Inscription คืออีกหนึ่งทางเลือกที่มีความแตกต่างทั้งเรือนร่างและการขับขี่เมื่อเทียบกับรถแวนของพวกเยอรมนี เป็นรถยนต์ที่มีพร้อมทั้งความหรูและความปลอดภัยในคราบของรถคุณหมอพ่อบ้านแบบ 5 ประตู  

การออกแบบ
V90 D4 Inscription ราคา 4,190,000 บาท เป็นการสานต่อตำนานรถเอสเตทอันยาวนานของแบรนด์ Volvo ซึ่งออกขายรถแนวนี้มานานกว่า 60 ปีแล้วกับรุ่น Duett สำหรับ V90 รุ่นใหม่ได้รุดหน้าไปอีกขั้นในด้านความสวยงามการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุภายในที่ขึ้นตรงกับความประณีตของงานการประกอบ เพื่อให้ออกมาเป็นรถเอสเตทที่มีความหรูหราสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ Volvo V90 D4 Inscription เป็นรถที่มีรูปลักษณ์สะดุดตา มันมีระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบ AWD แต่ในยามปกติจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง ทรงที่ยาวและแบนดูดีสุดๆ เมื่อมองจากด้านข้าง ใบหน้าคล้ายกับ S90 จนแยกกันแทบไม่ออก

ไฟหน้าแบบใหม่มีไฟหรี่กลางวัน LED daytime running lights กระจังหน้าแบบซี่ตั้งตรง คาดกลางด้วยตราสัญลักษณ์ของ Volvo สปอยเลอร์หน้าให้ความรู้สึกสปอร์ต ไฟตัดหมอกแบบ LED จุดเด่นของระบบไฟส่องสว่างใน V90 นอกจากจะมีพลังในการส่องแรงจัดมองเห็นในที่มืดๆ ได้อย่างชัดเจนแล้ว ระบบไฟแบบอัตโนมัติสามารถลดไฟสูงได้ด้วยตัวเองเมื่อมีรถแล่นสวนทาง

Volvo เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มเอสเตทอย่างมาก V90 ใหม่เป็นรถยนต์เอสเตทระดับพรีเมียม แบบ 5 ประตู 5 ที่นั่ง และเป็นรถรุ่นที่ 3 ตัวล่าสุดในตระกูล 90 (XC90, S90) โดยเป็นรถระดับเรือธงของ Volvo สำหรับ V90 รุ่นใหม่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA) ซึ่งเป็นแซสซีที่มีความยืดหยุ่นสูง ถูกออกแบบอย่างชาญฉลาดให้สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนารถโมเดลใหม่ๆ ของ Volvo ได้อย่างหลากหลายรุ่น เช่นเดียวกับ XC90 และ S90 รถรุ่น V90 ยังเจริญรอยตามภาษาการออกแบบใหม่ของ Volvo แต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสายดั้งเดิมที่เป็นแบบฉบับของ Volvo เช่น ดีไซน์ไฟหน้า LED ทรงค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์ หรือ Thor’s Hammer หน้ากระจังใหม่ โลโก้สัญลักษณ์ธาตุเหล็ก Iron Mark มิติตัวถังมีความกว้าง 1,879 มิลลิเมตร ยาว 4,936 มิลลิเมตร และสูง 1,475 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2941 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,628 มิลลิเมตร หลัง 1,629 มิลลิเมตร น้ำหนักรถทั้งคัน 1,840 กิโลกรัม และด้วยความยาวเกือบ 5 เมตร ทำให้มันเป็นรถที่มีโอเวอร์แฮงค์ค่อนข้างยาวแต่กลับคล่องตัวด้วยชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าแบบใหม่

ด้านข้างลงตัวด้วยเสาหน้าที่มีองศาของความลาดเอียงสอดรับกับเสาท้ายสไตล์แวกอน กระจกบังลมรอบห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ช่วยทำให้มองเห็นได้รอบตัวยกเว้นบริเวณเสาท้ายที่บดบังมุมมองด้านหลังอยู่พอสมควร ผืนหลังคาลดระดับความลาดลงเล็กน้อยไปทางส่วนท้าย ด้านบนของสันหลังคายังติดตั้งที่ยึดแรคแบบอะลูมิเนียมมาให้ กรอบกระจกรอบคันเดินเส้นด้วยงานโลหะสีเงินยวงเน้นความหรูหรา ไฟท้ายแบบใหม่สอดรับกับทรงของบั้นท้ายได้อย่างกลมกลืน ฝาท้ายของ Volvo V90 D4 เปิดหรือปิดได้ด้วยไฟฟ้า สำหรับล้อและยาง Volvo V90 D4 ใส่ล้ออัลลอยสีเงินลาย 10 ก้าน ขนาด 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางเยอรมันประสิทธิภาพดี ยี่ห้อ Continental รุ่น Contisportcontact ไซส์ 255/45R19 ขนาดเท่ากันทั้งสี่ล้อ 

จุดเด่นในรถเอสเตทคันนี้ก็คือการปรับส่วนท้ายให้เป็นพื้นที่บรรทุกสัมภาระ พร้อมกับเสริมไฟท้าย L Shape ที่ได้แรงบันดาลใจจากรถต้นแบบ Volvo Concept Estate เป็นไฟท้ายทรงยาวหลอด LED ที่ให้แสงสว่างคมชัด ไฟเบรกดวงที่สามหลอด LED ทำให้รถคันหลังมองเห็นได้แต่ไกล หลังคากระจกแบบ Panoramic sunroof ที่เปิดกว้างสร้างบรรยากาศปลอดโปร่งให้ความสว่างจากแสงธรรมชาติและให้ความรู้สึกว่ากว้างกว่ารถแวนทั่วไป ไม่ว่าจะปิดหรือเปิดหลังคากระจก การออกแบบที่ดีสามารถเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้เพียงแค่กดสวิทช์

ภายใน
ห้องโดยสารของ V90 Estate เอาใจผู้บริหารระดับสูงที่ค่อนข้างมีอายุมากหน่อย งานตกแต่งถ่ายทอดรูปแบบจากความสำเร็จของรุ่น XC90 พร้อมทั้งเพิ่มรายละเอียดที่สะดุดตาบนแผงหน้าปัดและแผงควบคุม รวมทั้งการออกแบบก้านที่ช่องแอร์ เป็นการผสมผสานประสบการณ์ของการนั่ง ความหรูหรา ความสบาย ให้เข้ากับต้นตำรับการใช้งานที่อเนกประสงค์ในรูปแบบรถเอสเตท บรรยากาศที่อบอุ่นด้วยการเลือกโทนสีของคอนโซล แดชบอร์ดและเบาะ พื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง ตอบสนองความต้องการใช้งานได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะใส่สุนัขตัวโตๆ หรือยัดจักรยาน กระเป๋าเดินทาง กล่องหรือลังของคุณแม่บ้าน

การเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับโลกภายนอก การออกแบบพื้นที่เก็บสัมภาระของ new Volvo V90 ยึดหลักปรัชญาการออกแบบและตกแต่งภายในด้วยแนวทางของพวกสแกนดิเนเวีย ด้วยการคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก (Human-Centric Vision) การปรับลดสวิทช์สำหรับควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ แล้วใช้เพียงแค่การสัมผัสหน้าจอมอนิเตอร์แบบ iPAD ช่วยสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้อย่างหลากหลาย โดยถูกโปรแกรมมาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น แผงหน้าปัด TFT thin film transistor ขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลมาตรวัด โดยสามารถดึงระบบนำทางด้วยดาวเทียมมาแสดงร่วมกับมาตรวัดในรูปแบบของกราฟิกที่มีสีสันชวนมอง ชิ้นงานโลหะอัลลอยกรุช่องลมของระบบแอร์ที่ใช้สไตล์ใหม่ในการออกแบบด้วยแนวตั้งฉากกับพื้นประกบซ้าย/ขวาขนาบกับจอแสดงผล Sensus ที่มีความคมชัด

หน้ากากช่องลมแอร์สไตล์ใหม่ มีเอกลักษณ์และเป็นผลพวงที่ได้จากรถยนต์ต้นแบบ Coupe’ Concept ล่าสุด สันของใบปรับทิศทางช่องลมแอร์ ซึ่งเป็นแนวตั้งและปุ่มปรับชุบโครเมียม ปุ่มปรับเจียระไนเหลี่ยมดุจเพชรเม็ดงาม สอดรับกับปุ่มบังคับอื่นๆ ตรงหน้าผู้ขับขี่ ภายในตกแต่งลายไม้ผิวด้านโทนเข้ม Volvo คัดลายตามสไตล์สแกนดิเนเวียสีเนียนตาดูเป็นธรรมชาติ หนังเนื้อนิ่มโทนสีอ่อนห่อหุ้มเบาะนั่ง แผงประตูและกึ่งกลางคอนโซลรอบห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังแท้ แนปป้า (Nappa) เบาะคู่หน้าไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำปรับได้อย่างหลากหลายครอบคลุมสรีระของคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า การออกแบบพนักพิงศีรษะที่คำนึงถึงความปลอดภัย ทำให้พนักพิงศีรษะค่อนข้างดันหัวอยู่พอสมควร แต่แลกกลับด้วยการป้องกันกระดูกต้นคอบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุชนท้ายได้เป็นอย่างดี

จอภาพและมาตรวัด
จอภาพมอนิเตอร์มีรูปทรงคล้าย iPAD ที่คุณคุ้นเคย วิศวกรของ Volvo เลือกใช้หน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ แทนการใช้สวิทช์จำนวนมากที่มักจะอยู่ภายในแบรนด์รถหรู โดยการตัดสินใจในครั้งนี้สะท้อนถึงการใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด หน้าจอระบบสัมผัสและแผงหน้าจอเอียงมาทางด้านคนขับเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความง่ายและสะดวกในการใช้ ช่องลมที่แผงหน้าปัดมีปุ่มควบคุมที่ออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ โดยปรับให้องค์ประกอบต่างๆ อยู่ในแนวตั้ง สร้างความรู้สึกผ่อนคลายแก่ผู้ขับขี่ การใช้งานก็คล้ายคลึงกับ iPAD ใช้นิ้วรูดไปมาเพื่อเลื่อนเมนูหรือเลือกดูฟังก์ชั่นต่างๆ จอภาพมอนิเตอร์ของ V90 Estate ยังบรรจุทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อน เมนูภาษาอังกฤษใช้เวลาเรียนรู้ไม่มาก มอนิเตอร์ที่คมชัดของกล้องมองภาพด้านหลังพร้อมเส้นระบานกะระยะกับสัญญาณเสียงจากเซนเซอร์ถอย ช่วยให้การขับถอยหลังปลอดภัยขึ้น

พวงมาลัยสามก้านทรงผู้ใหญ่ไม่มีกลิ่นวัยรุ่นหลงเหลือเหมือนพวงมาลัยของ V40 T5 รอบวงหุ้มหนังแท้สีดำ ก้านวงมีสวิทช์ควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ทำงานพร้อมระบบชะลอหรือเร่งความเร็วอัตโนมัติด้วยเซนเซอร์ที่ควบคุมทั้งเบรกและคันเร่ง ก้านวงด้านขวาเป็นปุ่มสั่งงานระบบเสียง ปุ่มเลือกการแสดงผลในรูปแบบต่างๆ บนจอภาพมาตรวัด ผู้ขับสามารถเชื่อมโยงภาพจากเนวิเกเตอร์ให้อยู่ตรงกึ่งกลางมาตรวัดได้คล้ายกับ Audi A5 พวงมาลัยมีรอบวงใหญ่ไปนิด แต่จับได้ถนัดมือด้วยหนังที่ใช้ห่อหุ้ม

สวิทช์สตาร์ทกับสวิทช์ปรับโหมดการขับเคลื่อนอยู่หลังคันเกียร์ งานไม้ที่กรุปิดช่องวางแก้วน้ำออกแบบให้สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ ซุ้มเกียร์ยาวเหยียดมีคันเกียร์หุ้มหนังหน้าตาคล้าย XC90 สำหรับปุ่มสตาร์ทและปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนมีการปรับชิ้นงานให้แตกต่างไปจากรถยุโรปแบรนด์หรูทั่วไป เป็นปุ่มทรงเหลี่ยมมีรูปทรงคล้ายเพชร ทั้งตำแหน่งของการติดตั้งและรูปแบบของตัวสวิทช์ดึงดูดสายตาและความสนใจจากความแปลกแหวกแนวที่มีอยู่ใน Volvo V90 Estate

ระบบเสียง Bowers & Wilkins
Volvo ทุกรุ่นติดตั้งระบบเชื่อมสัญญาณไร้สายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ผ่านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของวอลโว่ หรือ Sensus Connect แผงคอนโซลสมัยก่อนจะเต็มไปด้วยปุ่มต่างๆ แต่ในรถรุ่นใหม่จะถูกทดแทนด้วยหน้าจอแบบสัมผัสที่ใช้งานง่ายขนาด 9 นิ้วและยังสามารถควบคุมผ่านปุ่มที่พวงมาลัยและคำสั่งเสียง มาตรวัดดิจิตอลพร้อมการแสดงผลบนกระจกหน้ารถ (Head-Up Display) แสดงข้อมูลขับขี่ได้ชัดเจนสายตาผู้ขับขี่ทุกครั้งที่เหลือบมอง จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 9.0 นิ้ว นี้ติดตั้งในแนวตั้ง (Portait-Oriented Touchscreen Display) ใช้งานง่ายเหมือนกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือว่าแท็บเล็ต นอกจากรวมสวิทช์ควบคุมต่างๆ ไว้แล้ว ยังแสดงแผนที่ระบบนำทางผ่านดาวเทียม สวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ โดยผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น TuneIn, Glympse, หรือว่า Wikilocation (แสดงตำแหน่งที่ตั้งและพยากรณ์อากาศ) Sensus Connect เป็นระบบแรกของโลกที่สามารถทำงานกับ Apple CarPlay ที่ช่วยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ระบบ iOS เช่น iPhone กับซอฟต์แวร์ที่มาพร้อมกับรถ

Volvo V90 ใหม่ ติดตั้งระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์เกรดพรีเมียมของ Bowers & Wilkins ขับขานคุณภาพเสียงที่เล่นผ่าน USB /AUX / iPHONE / iPAD ด้วยความคมชัดขั้นเทพเหมือนนั่งอยู่ในห้องฟังเพลง Premium Sound จาก Bowers & Wilkins ซึ่งติดตั้งให้กับ Volvo XC90 มาก่อนหน้า มีกำลังขับสูงถึง 1,400 วัตต์ อยู่ในระดับ Class-D ขยายเสียง 12 แชนแนล พร้อมลำโพง 19 ตัว ติดตั้งรอบห้องโดยสารผ่านการคำนวณค่ามาเป็นอย่างดีในห้องทดลอง ซัพวูฟเฟ่อร์ขับเสียงทุ้มนุ่มลึกตัวใหม่ที่มีระบบรับลมจากภายนอกรถ มาเป่าระบายความร้อนในตัว (Unique Air-Ventilated Subwoofer) ให้มิติที่หนักแน่นไม่ว่าจะฟังเพลงแนวไหนก็สามารถปรับแต่งเสียงให้ออกมาในแบบที่ต้องการได้อย่างเหลือเชื่อ เครื่องเสียง Bowers & Wilkins ราคาแพง มีการออกแบบกรวยลำโพงให้เข้ากับงานตกแต่งของ V90 Estate ทำจากโลหะสีเงินยกระดับความอลังการของห้องโดยสารด้วยเสียงเพลงสุดกระหึ่มดังราวกับรถที่ติดตั้งลำโพงเพื่อโชว์ระบบเสียงยังไงยังงั้น!

ระบบเสียงสเตอริโอรอบทิศทางของ V90 Estate เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีวิศวกรรมเสียง Room Transformation ผลงานวิจัยพัฒนาระหว่าง Volvo กับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเสียง Direct Research ที่มีชื่อเสียงของประเทศสวีเดน ผลที่ได้ก็คือ คุณภาพของเสียงดนตรีที่สมจริงและคมชัดหนักแน่น โปรแกรมการสร้างเสียงแบบใหม่สามารถนำระบบเสียงในห้องแสดงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ซึ่งให้เสียงที่มิติทั้งความลึกและการกระจายเสียงรอบทิศโดยไม่ทำให้คุณภาพเสียงผิดเพี้ยนหรือขาดความสมจริง เครื่องเสียงระดับเทพของ Bowers & Wilkins ออกแบบให้เจ้าของเลือกปรับตั้งในระดับต่างๆ ได้แก่ Studio, Individual Stage, และ Gothenburg Concert Hall (จำลองคุณภาพเสียงที่เป็นมิติของระบบเสียงเหมือนนั่งอยู่ในคอนเสิร์ตฮอลล์ในกรุงโกเธนเบิร์ก-สวีเดน!!)

เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบคู่ Twin Turbocharger ปริมาตรความจุ 1,969 ซีซี กำลัง 190 แรงม้า ที่ 4,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดของเครื่องดีเซลเทอร์โบจัดแรงบิดให้ถึงอกถึงใจพระเดชพระคุณท่านที่ 400 นิวตันเมตร ในย่าน 1,750-2,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังจากที่เคยใช้เกียร์ออโตขับหน้า 6 สปีดในรุ่นที่แล้ว พอมาถึง S90 และ V90 Estate รุ่นใหม่ล่าสุด Volvo จะจัดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด หรือ 8 Speed Adaptive Automatic มาให้พร้อมกลไกการชิฟเกียร์เอง Geartronic โดยชิพผ่านการโยกคันเกียร์ในตำแหน่ง +/- พร้อมโหมดขับเคลื่อน 4 รูปแบบ เช่น ECO หรือโหมดประหยัด Comfort โหมดมาตรฐานทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ S90 จะเข้าสู่โหมดนี้เพื่อคายประสิทธิภาพของการวิ่งใช้งานในชีวิตประจำวัน และโหมดสูงสุด Dynamic พวงมาลัยจะหน่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คันเร่งตอบสนองได้ดีกว่าทุกโหมด พร้อมการทำงานของเกียร์ที่จะคาอยู่ในอัตราทดที่ให้แรงบิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อการขับที่ต้องการไปให้เร็วขึ้น ส่วนโหมด individual ใช้ปรับตั้งแยกย่อยการทำงานของพวงมาลัยและการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่สามารถเลือกได้อย่างหลากหลาย

พรรณนาสรรพคุณของตัวรถเพื่อคนที่สนใจพร้อมควักเงินสี่ล้านกับอีกหนึ่งแสนเก้าหมื่นบาท แลกกับรถแวนจากแดนไวกิ้งไปเรียบร้อยก็ถึงเวลาลองขับ หลังจากรับรถ V90 D4 Inscription สีดำ Onyx Black Metallic ผมใช้ความพยายามแค่นิดเดียวในการเรียนรู้จอมอนิเตอร์แบบ iPAD ต่อจากนั้นก็เริ่มต้นปรับตั้งเบาะให้เข้ากับท่านั่งที่ใช้ขับยาวๆ เบาะนั่งอาจไม่สบายเท่ากับ Mercedes Benz E220d Estate แต่สวยและนุ่มพอสมควร บิดปุ่มสตาร์ทไปที่ด้านขวาเครื่องยนต์ดีเซล D4 เทอร์โบติดขึ้นมาพร้อมๆ กับเสียงการทำงานในสไตล์ดีเซลดังลอดเข้ามาแค่พอให้ได้ยิน แต่ถ้าออกนอกรถตอนติดเครื่องก็จะรู้ทันทีว่าหมอนี่มีเครื่องยนต์ที่ไม่มีหัวเทียน! คันเกียร์มีทรงแปลกๆ แต่จับยึดได้เหมาะมือ แค่โยกตามตำแหน่งแล้วปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก รถก็จะเคลื่อนที่ทันที

พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำให้น้ำหนักเบาราวกับรถคันเล็ก ทั้งๆ ที่ตัวหนักเกือบสองตัน แถมความยาวยังเกือบจะทะลุ 5 เมตร การเคลื่อนที่ไปบนสภาพการจราจรที่หนาแน่นในกรุงเทพฯ ให้ความรู้สึกคล้ายกำลังขับรถเล็ก แรงบิดรอบต่ำของเครื่องดีเซลกับโหมด ECO ที่ปรับคันเร่งแบบยืดหยุ่นดันเกียร์ขึ้นไปอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ ซึ่งทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลืองในเมืองเฉลี่ย 15.7 กิโลเมตรต่อลิตร ด้วยโหมดประหยัดถือว่าใช้ได้ แต่อย่าไปรำคาญการตอบสนองของคันเร่งแล้วเผลอกดหนักๆ คราวนี้ก็จะกลับมารับประทานเชื้อเพลิง เพราะไม่ว่าคุณจะคาอยู่โหมดอะไร หากคึกคะนองลงคันเร่งจนสุด มันก็จะสนองตอบด้วยความรวดเร็วและตามด้วยการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุ

ขับไปได้ไม่ไกลยังไม่ได้ลากยาวๆ ออกทางไกล สิ่งแรกที่ผมรู้สึกก็คืออาการโคลงตัวที่น้อยลง ส่วนควบคุมตัวถังและแชสซีแบบใหม่ไม่ปล่อยให้รถพะเยิบพะยาบหรือโคลงไปมาเมื่อลองเปลี่ยนเลนเร็วๆ โหมด Comfort มีคันเร่งที่เพิ่งจะตื่นจากอาการหลับใหลแต่ก็ตอบสนองได้ดีขึ้น Volvo สร้างมาตรฐานที่ดีในย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ พวงมาลัยในโหมดกลางๆ นี้ยังคงเบาเหมือนเดิม แต่ไม่ได้เบาหวิวจนทำให้รู้สึกไม่ดี แค่มันหน่วงมือน้อยลงกว่ารถเยอรมนี การสื่อสารของพวงมาลัยและช่วงล่างหน้าออกมาในแบบกลางๆ เพราะไม่ได้ทำตัวเป็นรถสปอร์ต ระบบรองรับด้านหน้าจัดการกับผิวถนนที่ไม่เรียบและทำให้นั่งได้สบายขึ้น เกียร์ 8 สปีดยังทำตัวเป็นพวกชอบประหยัด มันคอยปรับเกียร์ขึ้นไปที่เกียร์ 7 อย่างรวดเร็ว หากทางโล่งพอมันก็จะจัดเกียร์ 8 ซึ่งเป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ให้อย่างเร็ว ลองผลักคันเกียร์เข้าสู่ตำแหน่งแมนนวลเพื่อดูการตอบสนอง เกียร์เปลี่ยนขึ้นลงไปตามการโยกที่คันเกียร์เร็วใช้ได้ ไม่มีอาการชะงักงันหรือกระตุกกระชาก ค่อนข้างไหลลื่นนิ่มนวลใช้ได้เลยทีเดียว 

ผมใช้เวลาทั้งวันในช่วงปลายสัปดาห์เพื่อนำสุดหล่อ 5 ประตูคันนี้ออกทางไกลไปหาประสบการณ์ ขับล่องใต้ใช้ทางหลวงชนบทแถบหนองหญ้าปล้องที่ค่อนข้างสงบเงียบ เส้นทางแถบนี้มีทางหลากหลาย แบบทั้งทางตรงยาวสุดสายตาและโค้งที่วกไปวนมารอบภูเขาหินปูนเตี้ยๆ บาลานซ์น้ำหนักตัวที่ใช้ได้ปรากฏออกมาให้เห็นเมื่อมันถูกเทโค้งด้วยความเร็วที่มากกว่าเดิม แชสซีกับช่วงล่างรับมือได้ดี อาจไม่มั่นใจเท่า BMW หรือ Mercede ที่ดีมาก แต่ Volvo V90 Estate Inscription ก็ไม่ได้เป็นรถที่พอเข้าโค้งแล้วรู้สึกแย่ น้ำหนัก 1.8 ตันแก่ๆ บวกฐานล้อยาวเหยียดและช่วงล่างหนึบๆ ทำให้การทรงตัวในโค้งให้ความรู้สึกมั่นใจ อีกนิดเดียวเท่านั้นก็จะไล่ทันฟิลลิ่งช่วงล่างของพวกเยอรมันสายหนึบ เบรกทำงานตามน้ำหนักของฝ่าเท้าที่กดลงไป แป้นเบรกมีการตอบสนองที่ดี กดหนักๆ เพื่อต้องการหยุดเร็วๆ ก็สามารถชะลอลดความเร็วได้ไม่มีอาการเสียว การถ่ายเทน้ำหนักนั้นดีขึ้นผิดหูผิดตาเมื่อเทียบกับ V70 Cross Country โดยเฉพาะโค้งมุมแคบนั้นอาการโคลงก็เกิดขึ้นไม่มากแม้จะสาดมาเร็วๆ

V90 พลิ้วไหวดั่งสายน้ำในโค้ง หากความเร็วที่เข้าสู่หัวโค้งพอดิบพอดี คุณจะพบกับความสนุกที่หาได้ยากในรถสเตชั่นแวกอน ความรู้สึกนิ่งและพลิ้ว V90 วิ่งผ่านปลายโค้งอย่างรวดเร็วเมื่อผมส่งคันเร่งทันทีที่ออกสู่ช่วงทางตรง ไม่สามารถพูดได้เต็มคำว่ามันขับเคลื่อนสี่ล้อ (ตลอดเวลา) ในความเป็นจริงระบบขับเคลื่อน AWD ของ Volvo V90 จะทำงานก็ต่อเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งสูญเสียแรงยึดเกาะ เซนเซอร์จะสั่งงานให้ชุดคลัตช์ Haldex เชื่อมต่อกับเกียร์ส่งถ่ายแรงบิดไปยังเพลากลาง ผ่านเพลาขับหลังเท่าที่จำเป็น สภาพการณ์ปกติบนไฮเวย์มันจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเท่านั้น เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง ทำให้องคาพยพทั้งหมดรวมถึงความรู้สึกหลังพวงมาลัยยังคงเป็นรอง BMW Series-5 Touring และดาวพิฆาตอย่าง Mercedes Benz E220d Estate AMG Dynamic คู่แข่งจากเยอรมันที่ใชัระบบขับเคลื่อนล้อหลัง!

ในตลาดโลก Volvo ยังคงยึดโยงกับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก โดยมีแค่เครื่องยนต์ 4 สูบให้เลือก เช่น ดีเซล D4 /D5 แบบ Twin Turbocharger ส่วนเครื่องเบนซิน T8 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบ Plug in Hybrid สำหรับ V90 Estate คันทดสอบวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบ 4 กระบอกสูง รหัส D4 ปริมาตรความจุ 1,969 ซีซี กำลัง 190 แรงม้า กับแรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่มีสมรรถนะพอตัว อัตราเร่งจาก 0-100 ทำได้ 8 วินาทีปลายๆ ถือว่าเร็วใช้ได้เพราะตัวค่อนข้างจะหนักเอาเรื่องเลยทีเดียว ระบบอัดอากาศของเครื่องยนต์ดีเซล D4 เป็นแบบ Twin turbocharger ใช้เทอร์โบสองตัวที่ต่างขนาดกัน

เทอร์โบตัวแรกทำงานในรอบต่ำเพื่อลดปัญหาอาการรอรอบ ทำให้แรงบิดรอบต่ำตั้งแต่ออกตัวที่ 1,750 รอบต่อนาที สร้างความปราดเปรียวรัดกุมไม่อืดอาดชักช้าน่ารำคาญ เทอร์โบตัวที่สองรับหน้าที่บูสกำลังในรอบกลางๆ เพื่อการเร่งแซงไปจนถึงรอบสูงสุดที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดก็ยังไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง อาจไม่เร็วเท่ากับรุ่น D5 ที่ปรับให้มีแรงบิดเยอะกว่านิดๆ แต่เครื่องยนต์ดีเซล D4 ก็มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี เฉลี่ย 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร ในโหมด Comfort ซึ่งเป็นโหมดขั้นกลางระหว่าง ECO และ Dynamic เป็นเครื่องยนต์ที่คุมจังหวะคันเร่งได้ง่าย เกียร์ตอบสนองต่อการกดคิกดาวน์ได้รวดเร็ว คุณสามารถลากรอบไต่ความเร็วได้ดีราวกับเครื่องเบนซิน เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานสอดคล้องกับเครื่องยนต์ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละรอบสูงสุดไหลลื่น น่าเสียดายที่ Volvo V90 D4 คันนี้ไม่มีแป้น Paddle Shift ติดมาให้ไม่งั้นจะมันกว่านี้มาก

เมื่อผลักคันเกียร์ไปทางซ้าย เกียร์ออโต้ 8 สปีดจะเข้าสู่โหมดแมนนวลให้ชิพเกียร์เองตามต้องการ การคุมเกียร์ ขึ้น-ลง ผ่านคันเกียร์ไม่เร็วเท่ากับมี Paddle Shift เกียร์ที่ใช้โยกในตำแหน่ง +/- ไม่สะใจเท่ากับการใช้นิ้วกระดิกผ่านแป้นหลังพวงมาลัยซึ่งเร็วกว่ามาก ขณะใช้ความเร็วบนทางเรียบทะเลบางตะปูน-ชะอำ ช่วงล่างของ V90 D4 สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนเมื่อเจอเข้ากับทางที่กำลังก่อสร้าง เสียงเครื่องยนต์ดังลอดเข้ามาพอให้ได้ยินแต่ไม่ได้ดังจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเสียงบดลงไปบนพื้นถนนของยาง Continental รุ่น Contisportcontact ไซส์ 255/40R19 เมื่อลองจับอาการดูอย่างละเอียดถี่ถ้วน Volvo V90 D4 มีการขับขี่ที่นุ่มนวล ยึดเกาะกับผิวถนนได้ดีแม้จะขับเร็วๆ เบาะนั่งสบายแต่ต้องปรับให้ลงตัว เบาะหลังสามารถพับให้แบนราบได้ด้วยการดึงคันโยกที่ด้านข้างเพียงแค่ครั้งเดียว เป็นรถครอบครัวที่สามารถสร้างความสุขในการเดินทางได้อย่างวิเศษ ถึงจะเป็นรองทั้ง BMW และ Mercedes Benz ในด้านการควบคุม แต่ระบบความปลอดภัยของ Volvo นั้นถึอว่าก้าวล้ำและให้มาเยอะกว่าคู่แข่งจากเยอรมันพอสมควร

V90 Estate / S90 ถูกสร้างขึ้นมาจากแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA) รวมถึง XC90 ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบความปลอดภัยด้านโครงสร้างจะเหมือนกับเอสยูวีคันโต ซึ่ง XC90 ถือเป็นรถอเนกประสงค์ที่ปลอดภัยมากที่สุดในโลกเท่าที่หน่วยงาน NCAP เคยทดสอบการชน ระบบเบรกอัตโนมัติใช้งานได้ดีในเมือง ป้องกันอาการชนท้ายได้ดี แต่ทำงานเหมือนคนเป็นโรคเส้นประสาทเปราะบาง! ระบบจะเฝ้าระวังคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน คนข้ามถนนที่สนใจแต่โทรศัพท์ ท้ายรถคันข้างหน้า รวมถึงสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ ระบบดังกล่าวติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการลดอุบัติเหตุ เช่นเดียวกับระบบเตรียมพร้อมสูงสุดก่อนเกิดอุบัติเหตุเมื่อรถวิ่งออกนอกถนนหรือ Volvo run off road protection ระบบตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ที่สะดวกและปลอดภัยแค่คุมพวงมาลัยโดยไม่ต้องไปยุ่งกับคันเร่งและเบรก 

สไตล์การออกแบบค็อกพิตของ Volvo มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกับแบรนด์เยอรมัน เป็นกลิ่นไอที่ลูกค้าเก่าของ Volvo มีความคุ้นเคย คอนโซลตั้งชันเมื่อปรับเบาะให้เตี้ยลงมันจะสร้างท่านั่งที่รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย มนุษย์สื่อสารกับจักรกลด้วยการใช้แค่นิ้วสั่งงานบนหน้าจอระบบสัมผัส ระบบนำทางแสดงภาพที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและความคมชัด เป็นห้องโดยสารที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเปรียบเทียบกับรถเยอรมนี และทำออกมาด้วยความตั้งใจที่จะอำนวยความสบายขณะขับเคลื่อน แม้ลูกค้าเก่าที่เป็นผู้บริหารสูงวัยของ Volvo Thailand จะเริ่มล้มหายตายจากไปบ้าง แต่ลูกค้าใหม่โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่ประสบความสำเร็จก็เริ่มหันมามองแบรนด์ Volvo มากยิ่งขึ้น

V90 Estate เป็นรถแวนที่มีระบบความปลอดภัยสูง ขับได้นุ่มนวลและมีระบบควบคุมที่ฉลาดปราดเปรื่อง เครื่องยนต์ดีเซล D4 กับเกียร์ 8 สปีดทำงานได้อย่างไร้ที่ติหากไม่จ้องจับผิดด้านเสียงในรอบเดินเบาที่ยังคงดังกว่าเครื่องดีเซลของ BMW และ Mercedes Benz จะดีกว่านี้มากหากมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ให้ใช้งาน เครื่องยนต์มีกำลังพอตัว ทำให้การขับเคลื่อนปราดเปรียวว่องไว รูปทรงใหม่หัวจดท้ายสวยงามสมราคา ตัวถังแบบแวนถูกออกแบบอย่างชาญฉลาดให้แบ่งออกเป็นสามส่วนเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป รายละเอียดที่สะดุดตาของด้านข้าง กระจังหน้าและไฟหน้าแบบใหม่ทำให้เป็นรถแวนที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม แนวคิดด้านงานวิศวกรรมยานยนต์ของ Volvo จะช่วยให้รถรุ่นใหม่ที่จะทยอยออกขายในอีกไม่นานต่อจากนี้สามารถต่อสู้ในตลาดรถหรูได้อย่างแน่นอน.

ข้อมูลผลิตภัณฑ์
Volvo V90 D4 Inscription รุ่นใหม่มาพร้อมกับ 5 สีภายนอกและ 2 สีภายใน


Onyx Black Metallic โทนสีภายใน Charcoal /Amber
Luminous Sand Metallic โทนสีภายใน Charcoal / Charcoal
Ice white Solid โทนสีภายใน Charcoal /Amber
Osmium Grey Metallic โทนสีภายใน Charcoal /Amber
Mussel Blue Metallic โทนสีภายใน Charcoal / Charcoal

ระบบเชื่อมต่อและระบบเสียง (Connectivity: Sensus Connect and Bowers & Wilkins)
รถยนต์ Volvo ทุกรุ่นติดตั้งระบบเชื่อมสัญญาณไร้สายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ผ่านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของ Volvo หรือ Sensus Connect แผงคอนโซลสมัยก่อนจะเต็มไปด้วยปุ่มต่างๆ แต่ในรถรุ่นใหม่จะถูกทดแทนด้วยหน้าจอแบบสัมผัสที่ใช้งานง่ายขนาด 9 นิ้ว และยังสามารถควบคุมผ่านปุ่มที่พวงมาลัยและคำสั่งเสียง มาตรวัดดิจิตอลพร้อมการแสดงผลบนกระจกหน้ารถ (Head-Up Display) แสดงข้อมูลขับขี่ได้ชัดเจนสายตาผู้ขับขี่ทุกครั้งที่เหลือบมอง จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 9.0 นิ้ว นี้ติดตั้งในแนวตั้ง (Portait-Oriented Touchscreen Display) ใช้งานง่ายเหมือนกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือว่าแท็บเล็ต นอกจากรวมสวิทช์ควบคุมต่างๆ ไว้แล้ว ยังแสดงแผนที่ระบบนำทางผ่านดาวเทียม สวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ โดยผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น TuneIn, Glympse, หรือว่า Wikilocation (แสดงตำแหน่งที่ตั้งและพยากรณ์อากาศ) Sensus Connect เป็นระบบแรกของโลกที่สามารถทำงานกับ Apple CarPlay ที่ช่วยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ระบบ iOS เช่น iPhone กับซอฟต์แวร์ที่มาพร้อมกับรถ



IntelliSafe: ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยในการขับขี่ (Safety and Support)
คุณสมบัติเฉพาะตัวต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในรถยนต์ Volvo V90 เป็นเทคโนโลยีล่าสุดของวิศวกรรมผลิตภัณฑ์ยานยนต์โลก และเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่ทำให้ Volvo โดดเด่นและแตกต่างในด้านระบบความปลอดภัย

โดยภาพรวม Volvo เรียกระบบความปลอดภัยว่า “IntelliSafe” ควบรวมความครบถ้วนของคุณสมบัติความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและเชิงปกป้องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นพื้นฐานให้ Volvo กลายเป็นผู้นำด้านการวิจัยพัฒนาระบบช่วยขับรถกึ่งอัตโนมัติ หรือ Pilot Assist ระบบช่วยบังคับควบคุมทิศทางให้รถยนต์วิ่งอยู่ในช่องแบ่งจราจร (Traffic Lane) โดยอัตโนมัติ ทำงานได้ถึงความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. ช่วยลดภาระให้ผู้ขับขี่ขณะที่วิ่งอยู่บนถนนมอเตอร์เวย์การจราจรคล่องตัวต่อเนื่องยาวนาน


Pilot Assist เป็นเครื่องยืนยันถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะกล่าวไปสู่วิสัยทัศน์ของ Volvo ที่ว่า “จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสในรถวอลโว่รุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป”

V90 เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ติดตั้งระบบความปลอดภัย City Safety ซึ่งวอลโว่คิดค้นขึ้นเป็นรายแรกของโลก

City Safety ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานใน Volvo V90 ระบบนี้ประสานการทำงานระหว่างระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (Automatic Braking Functionality) กับระบบอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชน (Collision Avoidance system) ช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุภายใต้เงื่อนไขที่ขับรถโดยประมาท

City Safety ที่ติดตั้งใน V90 นี้เป็นพัฒนาการล่าสุดที่มาควบคู่กับระบบสัญญาณตรวจจับสัตว์ใหญ่ (Large Animal Detection) เช่น กวาง วัว ควาย ช้าง ม้า กระทิง และอื่นๆ ไม่เพลี่ยงพล้ำชนหรือเลี้ยวหลบจนเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน นอกนั้น รถรุ่นใหม่นี้ยังมีนวัตกรรมความปลอดภัยล่าสุดของโลกอีกระบบหนึ่ง คือ ระบบบังคับทิศทางให้รถวิ่งอยู่ในช่องแบ่งจราจรโดยอัตโนมัติ หรือ

Run-Off Road Mitigation
Run-Off Road Mitigation – A Volvo World-First
ระบบบังคับทิศทางให้รถวิ่งอยู่ในช่องแบ่งจราจรโดยอัตโนมัติ (Run-Off Road Mitigation) เป็นนวัตกรรมล่าสุดของโลก ติดตั้งเป็นมาตรฐานใน The new Volvo V90 โดยเสริมการทำงานอีกชั้นหนึ่งให้กับระบบ Lane Keeping Aid ที่มีอยู่เดิมในรถรุ่นก่อนหน้า

Run-Off Road Mitigation จะเข้าแทรกแซงการบังคับทิศทางในทันทีที่ตัวรถมีแนวโน้มที่วิ่งออกนอกเส้นแบ่งช่องจราจรและ/หรือตกถนน โดยกล้องเรดาร์จับภาพที่ติดตั้งอยู่ส่วนบนของกระจังบังลมหน้ารถ ซึ่งตรวจจับเส้นแบ่งช่องจราจรที่ชัดเจนและขอบถนนอยู่ตลอดเวลาที่รถวิ่งเคลื่อนที่

ระบบบังคับทิศทางให้รถวิ่งอยู่ในช่องแบ่งจราจรโดยอัตโนมัตินี้ ทำงานในช่วงความเร็ว 65-140 กม./ชม. ทั้งกลางวันและกลางคืน ระบบนี้จะเข้าช่วยเหลือเพิ่มเติมโดยช่วยบังคับพวงมาลัยรถในกรณีที่ผู้ขับพลั้งเผลอหรือว่าหมุนพวงมาลัยเลี้ยวหลบไม่ทัน อีกทั้งช่วยเบรกชะลอความเร็วให้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ขับขี่สามารถบังคับพวงมาลัยรถได้ด้วยตนเองทุกกรณี อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปิด/ปิดระบบ Run-Off Road Mitigation นี้ได้ตามต้องการจากฟังก์ชั่นบนหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสเหนือคอนโซลกลาง


กรณีที่รถวิ่งตกถนนโดยเหตุสุดวิสัย ระบบอัตโนมัติป้องกันรถวิ่งตกถนน (Run-Off Road Protection) จะกระชับรัดตรึงเข็มขัดนิรภัยเบาะคู่หน้าโดยฉับพลัน ทำงานควบคู่กับระบบซับแรงกระแทกที่ฐานยึดเบาะนั่งคู่หน้า ช่วยบรรเทาอันตรายให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าไว้


ระบบหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุชนสัตว์ใหญ่ (Avoid or Mitigating Collisions with Large Animals – Volvo World-First)
Volvo V90 เสริมขับขี่ปลอดภัยด้วยระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่ช่วยหลีกเลี่ยงการชน City Safety ที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานในตัวรถนั้น รวมถึงระบบตรวจจับสัตว์ใหญ่ที่ขวางหน้ารถยนต์ขณะวิ่งเคลื่อนที่ อันนี้เป็นนวัตกรรมล่าสุดอีกระบบหนึ่ง

กล้องเรดาร์ที่กระจกหน้ารถตรวจจับสัตว์ใหญ่ที่ยืนขวางและ/หรือเดินเชื่องช้าตัดหน้ารถได้ทั้งกลางวันและกลางคืน กรณีเช่นนั้น ระบบจะส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ในทันทีและช่วยเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อชะลอความเร็วลงจากเดิม 15 กม./ชม. หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุชนสัตว์ใหญ่จนเกิดความเสียหายหรืออุบัติเหตุรุนแรง


กรณีสุดวิสัยไม่สามารถหลบหลีกได้ทันที่ความเร็วไม่น้อยกว่า 30 กม./ชม. เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าจะรัดตรึงคนขับคนนั่งให้กระชับติดกับเบาะนั่ง ลดอาการสะบัดรุนแรงของร่างกายที่อาจทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนบาดเจ็บพิการได้


โครงสร้างนิรภัย (Body Construction)
The new Volvo V90 เน้นความแข็งแรงปลอดภัยในส่วนโครงสร้างของห้องโดยสารมากเป็นพิเศษ พร้อมกันนั้นก็เพิ่มประสิทธิภาพของการซับแรงกระแทกชนได้มากขึ้นให้กับส่วนหน้าและท้ายรถ (Crumple Zone) โดยการเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างตัวรถ แต่ลดน้ำหนักโดยรวมและเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิงในขณะเดียวกัน วิศวกรจึงคิดนำเหล็กกล้าชนิดพิเศษที่มีความแข็งแกร่งพิเศษ เรียกว่า Boron (Ultra-High Strength Steel) มาใช้เป็นโครงสร้างบริเวณสำคัญที่รับแรงดึง กด กระแทก บรรเทาอันตรายให้กับผู้ขับผู้โดยสารในรถจากอุบัติเหตุรถกระแทกชน ถูกชนด้านข้าง และ/หรือพลิกคว่ำรุนแรงด้วย โครงสร้างส่วนหลังคารถได้รับการเสริมความแข็งแรงเป็นพิเศษกว่ารถรุ่นก่อนๆ ในอดีต

คุณสมบัติ (Highlight Feature: The new Volvo V90)
Pilot Assist : ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติเจนเนอเรชั่นที่ 2 ทำงานที่ความเร็ว
สูงสุด 130 กม./ชม. โดยไม่ต้องอาศัยรถอื่นวิ่งนำหน้า ช่วยบังคับควบคุมพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ เพื่อให้รถยนต์วิ่งอยู่ในเส้นแบ่งช่องจราจร

City Safety : พัฒนาการล่าสุดประกอบด้วยความปลอดภัยย่อย ได้แก่
ระบบตรวจจับสัตว์ใหญ่
ระบบตรวจจับทำงานได้ในตอนกลางคืน
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนบริเวณทางแยก
ระบบรัดตรึงเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ (ก่อนรถตกถนน กระแทกชน พลิกคว่ำ)

Run-Off Road Mitigation : ระบบบังคับทิศทางให้รถวิ่งอยู่ในช่องแบ่งจราจรโดยอัตโนมัติ
Run-Off Road Protection : ระบบป้องกันอันตรายจากกรณีรถตกถนน

Park Assist Pilot : ระบบช่วยจอดอัตโนมัติทั้งแบบถอยเข้าซอง และถอยจอดขนานฟุตปาท

360-degree Parking Camera : กล้องช่วยจอดให้มุม 360 องศา

Hand-Free Open/Close Trunk-Lid: ระบบเปิด/ปิดฝากระโปรงท้ายรถโดยปราศจากการสัมผัส

One Touch Foldable Rear Seat: ปุ่มพับเบาะหลัง

Integrated Two-Stage Booster Cushion: เบาะรองนั่งสำหรับเด็กโตปรับได้ 2 ระดับ
Ultra-High Strength Steel : 35% ของน้ำหนักโดยรวมของตัวรถ

ระบบเปิด/ปิดฝากระโปรงท้ายรถโดยปราศจากการสัมผัส (Hand-Free Opening and Closing of the Power-Operated Booth/Trunk-Lid)

อาศัยการทำงานของกุญแจรีโมตไร้ดอก (Keyless) ที่ใช้ล็อก/ปลดล็อกประตูรถได้โดยปลายนิ้วสัมผัสพัฒนาขึ้นเป็นระบบเปิด/ปิดฝากระโปรงท้ายรถโดยปราศจากการสัมผัส เพียงแหย่ปลายเท้าเข้าไปใต้กันชนหลังด้านซ้ายบริเวณที่ติดเซนเซอร์ ฝากระโปรงท้ายรถซึ่งทำงานด้วยไฟฟ้าก็เปิดขึ้นเอง และทำเช่นกันเมื่อต้องการจะปิดฝากระโปรงท้ายรถ นอกนั้นระบบเปิด/ปิดฝากระโปรงท้ายรถโดยปราศจากการสัมผัสนี้ยังทำงานร่วมกับกุญแจรีโมตแบบสร้อยคอ Key Tag ได้ดีเช่นกัน

VOLVO V90 D4 INSCRIPTION
เครื่องยนต์ D4204T14
Engine Type Description Four-cylinder twin turbo-charged diesel engine

Power Train ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
จำนวนสูบ 4
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,969 cc
ความกว้างกระบอกสูบ 82 mm
ช่วงชัก 93.2 mm
Specifications_Key Kilowatts Amount  140 kW
แรงม้า (Hp) 190 hp
กำลังเครื่องสูงสุด 4,250 rpm
แรงบิด 400 Nm
แรงบิดสูงสุด 1,750 - 2,500 rpm
ชนิดของเชื้อเพลิง ดีเซล
ความจุเชื้อเพลิง 55 l
ระบบเกียร์ Eight-speed Geartronic™ automatic transmission 
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 8.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 225 กิโเมตรต่อชั่วโมง
ระบบบังคับเลี้ยว แรคแอนพีเนียนพร้อมปั๊มไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน
รัสมีวงเลี้ยวแคบสุด 11.8 เมตร
ล้อ อัลลอยขนาด 8.5x19"
ยาง 255/40R19 
ระบบเบรก ดิสเบรก 4 ล้อ พร้อม ABS EBD EBA 
ระบบกันสะเทือน 
ด้านหน้า ปีกนกคู่ดับเบิ้ลวิชโบน
ด้านหลัง อินทิกรัล ลิงค์
ความจุถังเชื้อเพลิง 55 ลิตร
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19 กิโลเมตรต่อลิตร
ค่า Co2 133 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร 


มิติรถภายนอก
ความสูง 1,475 mm
ความยาว 4,936 mm
ความกว้าง 1,879 mm
Width inc. Mirrors 2,019 mm
Wheel Base 2,941 mm
Track Front 1,628 mm
Track Rear 1,629 mm
Turning Circle 11.4 mm

ความจุบรรทุก 1,526 l
ความสามารถในการบรรทุก (กิโลกรัม) 1,800 kg
Serving Weight 1,840 kg


ความสูงห้องโดยสารด้านหน้า 1,026 mm
ความสูงห้องโดยสารด้านหลัง 966 mm
ความกว้างของที่นั่งด้านหน้า 1,460 mm
ความกว้างที่นั่งด้านหลัง 1,420 mm
ขนาดวางขาด้านหน้า 1,071 mm
ขนาดวางขาด้านหลัง 911 mm
ความกว้างห้องโดยสารด้านหน้า 1,432 mm
ความกว้างห้องโดยสารด้านหลัง 1,416 mm


เทคโนโลยีและเครื่องเสียง
จอแสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว
จอภาพแสดงผลคอนโซลกลางขนาด 9 นิ้ว
Head up display
เครื่องเสียง Premium Sound โดย Bowers & Wilkins
แอมปลิไฟเออร์ 1,400 วัตต์ คลาส D 12 แชนแนล
ลำโพง Bowers & Wilkins 19 ตัวพร้อมซัพวูฟเฟอร์
ระบบเสียงรอบทิศทางแบบควอนตัม ลอจิก
เทคโนโลยีสร้างเสียงสมจริงแบบสามโหมด คอนเสิร์ต สตูดิโอ สเตจ
เทคโนโลยีเสริมสร้างเสียงจากการแสดงดนตรีสด
แผงลำโพงทวิตเตอร์แบบสเตนเลส
ระบบเชื่อมต่อสัญญาณเสียงจากโทรศัพท์
ช่องเก็บของในแผงหน้าปัดด้านหน้าพร้อมรหัสล็อกส่วนตัว

Safety
IntelliSafe Standard
Pilot Assist
Adaptive Cruise Control
Distance Alert
City Safety
Lane Keeping Aid
Run-Off road Mitigation
Driver Alert Control
Road Sign Information
Speed limiter
Run-off road protection
Electronic Stability Control
Emergency Brake light
Brake pedal release
Brakes with Hill Start Assist and Automatic Hold
Automatic braking after a collision
Reinforced passenger compartment
SIPS™ side impact protection system
Collapsible steering column
Restraint technologies
Side airbags
Dual-stage airbags, driver and front passenger
Inflatable Curtain
Head restraints
WHIPS™ whiplash injury protection system
Anti-submarining protection
Protective front seats with energy absorbing seat cushions
Prepared front safety belts
Safety belts with pre-tensioners and load limiters
Energy-absorbing interior
Warning triangle
First-aid kit


IntelliSafe Surround includes IntelliSafe Standard plus the following
BLIS™ blind spot information system
Rear Collision Warning with braking at standstill
Cross Traffic Alert

Preventive safety
Power parking brake
Indirect Tyre Pressure Monitoring System
Inner and outer rear view mirrors with Auto Dim
LED illumination
LED illumination with Active High Beam
Halogen illumination
Fog lamp with cornering function

CHILD SAFETY
Child safety seats Integrated booster cushions, two-stage
Integrated booster cushions, two-stage

Child safety equipment
Passenger airbag cut-off switch
Power child safety lock

Security
Alarm
Remote-controlled central locking system
Automatic door locking
Keyless start
Keyless locking and unlocking
Global locking and closing
Immobiliser and theft-protected locks
Keyless mini remote control
Hands-free tailgate opening and closing
Hidden storage compartment
Welcome and Home Safe light
Ground lighting
Volvo On Call
Laminated windows
Lockable wheel bolts

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/