วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สุดยอด..นมไทย ซิกเนเจอร์ล้านนา

นับแต่นี้ ใครไปเยือนเชียงใหม่ ไม่ได้ลิ้มชิมรส นมคุณภาพสูงล้านนา : LANNA HIGH QUALITY MILK ถือว่าไปไม่ถึงเชียงใหม่... เพราะนี่คือซิกเนเจอร์ใหม่ของล้านนา

เป็นนมคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน เนื้อนมคุณภาพไม่แพ้นมต่างประเทศ...แม้แต่นมดังราคาแพงที่คนไทยเห่อกันจัง นมฮอกไกโด ยังน็อกนมล้านนาไม่ลง

“แรกได้ชิมบอกได้เลย หอม หวาน มัน เข้มข้น ไม่แพ้นมยุโรป คุณภาพสูงมาก เห็นได้จากเรานำมาผลิตเป็นชีส ได้ผลผลิตสูงกว่าใช้นมอื่นๆ ถึง 25% นั่นแสดงว่า นมล้านนาเป็นนมที่มี totalsolid มีมวลเนื้อนมสูงมาก”

ศ.ดร.แอนเดรียส ซินส์ ชาวออสเตรีย เจ้าของบริษัท แดรี่ บูติค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชีสโยเกิร์ต พุดดิ้ง ไอศกรีม ในเชียงใหม่ ยืนยันถึงสรรพคุณนมฝีมือเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ที่เข้าร่วมโครงการนมคุณภาพสูงล้านนา ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 ด้วยงบประมาณ 1.2 ล้านบาทของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

ผ่านมา 3 ปี หมดงบประมาณไปร่วม 7 ล้านบาท...แต่ผลผลิตที่ได้ช่วยให้เกษตรกร 380 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 52 ล้านต่อปี เป็นผลงานสำคัญของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จนทำให้กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลดีเด่น ประเภทการพัฒนาการบริการจากสำนักงานพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ในปีนี้

“ด้วยเรามองว่า ภาคเหนือสภาพอากาศ พื้นที่เหมาะต่อการเลี้ยงโคนม มีแหล่งอาหารหยาบ รวมทั้งเกษตรกรในพื้นที่มีประสบการณ์ แต่คุณภาพน้ำนมที่ได้ยังไม่ดีเท่าศักยภาพที่ควรจะเป็น”

น.สพ.สมบัติ ศุภประภากร ผอ.ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ สนง.ปศุสัตว์เขต 5 เล่าถึงที่มาของโครงการนมคุณภาพสูงล้านนา...จะปรับปรุงคุณภาพนมให้มีคุณภาพสูง เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจะต้องเอาด้วย แต่จะให้เกษตรกรร่วมมือต้องมีแรงจูงใจ...ราคารับซื้อต้องสูงกว่านมทั่วไป เป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องคิดหนัก

โชคดีในพื้นที่ บริษัท เชียงใหม่ เฟรช มิลค์ จำกัด ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะจากประสบการณ์โรงงานเลี้ยงวัวทำนมให้มีคุณภาพสูงอยู่แล้ว เมื่อโรงงานทำได้รัฐส่งเสริมให้ชาวบ้านทำได้ ยิ่งจะเป็นเรื่องดี ที่ชาวบ้านทำอาชีพนี้ได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลดีต่อโรงงาน เพราะคนเลี้ยงวัวอยู่ได้ โรงงานก็อยู่ได้ แต่ถ้าคนเลี้ยงวัวอยู่ไม่ได้ โรงงานก็อยู่ไม่ได้ เพราะไม่มีนมมาป้อนโรงงาน...เชียงใหม่ เฟรช มิลค์ ตอบตกลงยินดีรับซื้อในราคาสูงกว่านมเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป กก.ละ 20 สตางค์

แค่นั้นไม่พอ เพื่อให้ครบวงจรทั้งต้นน้ำมีเกษตรกร-กลางน้ำมีโรงงานแปรรูป-ปลายน้ำต้องมีร้านค้าจำหน่ายนมและผลิตภัณฑ์จากนมคุณภาพสูง...ผลิตภัณฑ์จะต้องมีรูปลักษณ์ต่างจากนมทั่วไป สถานที่จำหน่ายต้องไม่ธรรมดา วางจำหน่ายในร้านหรูระดับไฮเอนด์ให้สมกับฐานะนมคุณภาพสูงดีที่สุดในประเทศไทย

จากแผนงานสร้างมาตรฐานคุณภาพฉีกตลาด เพิ่มมูลค่าให้สินค้า และมีการเจาะหาตลาดรองรับไว้ล่วงหน้าได้ครบวงจร...ต้องยกให้นี่คือ “สุดยอดโมเดล” สามารถรวมโครงการยกระดับสินค้าเกษตร-แปลงใหญ่-ประชารัฐ ในแบบไม่ต้องปักป้ายได้ลงตัวมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา.

ชาติชาย ศิริพัฒน์