วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผลหวยไทยรัฐงวดนี้จะออกอะไร ติดตามผลหวยงวดนี้ ตรวจหวย ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล เช็คหวยและตรวจสลากที่ต้องต้องแม่นยำ
ผลหวยไทยรัฐงวดนี้จะออกอะไร ติดตามผลหวยงวดนี้ ตรวจหวย ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล เช็คหวยและตรวจสลากที่ต้องต้องแม่นยำ

'SMEs Go Online' ติดปีกอีคอมเมิร์ซ หวังปั้น SMEs 4.0 แข่งขันตลาดไทยเทศ

สสว. ปลื้ม "SMEs Go Online" ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ แห่สมัครร่วมโครงการกว่า 32,000 ราย ดึงสินค้า-บริการกว่า 4 หมื่นผลิตภัณฑ์ ขึ้นขายบนเว็บไซต์ชั้นนำ หลัง สสว.จับมือ "เอ็ตด้า" จัด "ทีมกูรู" เดินสายติวเข้มการตลาดดิจิทัลทั่วประเทศ หวังปั้น SMEs 4.0 แข่งขันในตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.60 สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA จัดแถลงผลความสำเร็จในโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs ปี 2560 กิจกรรมพัฒนาและเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กล่าวถึงผลสำเร็จของโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs หรือ "SMEs Go Online" ที่ผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจชุมชน นำสินค้าและบริการกว่า 75,100 ผลิตภัณฑ์ จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยสมัครเข้าร่วมโครงการ และทั้งหมดได้รับการพัฒนาความพร้อมเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ โดยสสว.ตั้งเป้าให้ได้ 100,000 ผลิตภัณฑ์ ภายในเดือนกันยายนนี้ โดยในจำนวนนี้มีสินค้าขึ้นขายในตลาดอิเล็กทรอนิกส์แล้วไม่น้อยกว่า 44,108 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกี่ยวกับอาหาร นับเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จในการสร้างผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการ SMEs ตลอดจนการพัฒนาวิสาหกิจให้มีความเข้มแข็งและส่งเสริมการเข้าถึงตลาด โดยเฉพาะการตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามในการต่อยอดโครงการระยะต่อไป ต้องมุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ขายสินค้าได้ โดยใช้เทคนิคการขายและการโปรโมตสินค้าที่ทันสมัย นำบาร์โค้ดมาใช้กับผลิตภัณฑ์ รวมถึงพัฒนาช่องทางในการขนส่งสินค้าให้ถูกลง เพื่อรองรับตลาดออนไลน์ที่โตขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้พูดคุยกับเอกชนรายใหญ่เพื่อรองรับไว้แล้ว นอกจากนี้ต้องพัฒนาเรื่องคุณภาพและมาตรฐานให้ได้รับการรับรอง

ด้าน นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวถึงความร่วมมือในการดำเนินโครงการดังกล่าวว่า เป็นการผสานความร่วมมือระหว่าง ETDA กับ สสว.ในการเข้าไปช่วยเหลือและยกระดับความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP รวมถึงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ โดยมูลค่าการซื้อขายตลอดโครงการตั้งเป้าไว้ที่ 210 ล้านบาทภายปีหน้า โดยตั้งแต่ดำเนินโครงการมาถึงปัจจุบันมียอดมูลค่าอยู่ที่ 20 ล้านบาท โดยในส่วนของ ETDA ที่เข้าไปช่วยเสริมความแข็งแกร่งการทำธุรกิจสู่อีคอมเมิร์ซ และทำให้มีสินค้าหรือบริการได้รับการพัฒนาความพร้อมเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 32,389 ผลิตภัณฑ์ และสามารถสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นที่นิยมจำนวน 7 บริษัท ประกอบด้วย Lazada, Shopee, Weloveshopping, TARAD.COM, PCHome, 11street, Lnwshop รวมถึงสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ซึ่งในวันนี้ (31 ส.ค.) ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ระหว่าง ETDA กับ 9 เครือข่าย ซึ่งการทำ MOU ดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้มีโอกาสนำสินค้าขึ้นไปขายบนตลาดอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น

"โครงการดังกล่าวนับเป็นความร่วมมือที่สำคัญของ สสว.และ ETDA ในการช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพและยกระดับการทำอีคอมเมิร์ซ พัฒนาช่องทางตลาดอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่น ผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็น Smart Entrepreneur ในยุค Thailand 4.0 ซึ่งภาครัฐพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจะมีโครงการต่อยอดระยะที่ 2" นางสุรางคณา กล่าว

นายพงศ์สวัส ยอดสุรางค์ ผู้ประกอบการหนังปลากะพงขาวทอดกรอบ เล่าว่า จากที่ประสบปัญหาจากการประกอบธุรกิจและเป็นหนี้กว่า 20 ล้านบาท หันมาพลิกฟื้นโดยหันมาแปรรูปหนังปลากะพงมาจำหน่าย และเมื่อเข้าสู่ตลาดออนไลน์ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และสามารถสั่งซื้อและส่งของให้ลูกค้าได้โดยตรง

นายวันชาญดี ยะดีอาแว ผู้ประกอบการน้ำแกงส้มสำเร็จรูป กล่าวว่าหลังนำธุรกิจเข้าสู่การขายออนไลน์ นับเป็นช่องทางการขายหลักของกิจการ และเมื่อเข้าร่วมโครงการแล้วทำให้ได้รับความรู้เพิ่มทั้งในส่วนของการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ ปรับปรุงรูปแบบแพ็กเกจ การยืดอายุสินค้าให้อยู่ในตลาดได้

น.ส.พจมาลย์ อันเนตร ผู้ประกอบการเครื่องเคลือบฉันกะหม้อ เอี่ยมอ่อง กล่าวว่า ได้รับความรู้จากโครงการในเรื่องการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์เพื่อการขายและสามารถเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าไปให้ลูกค้าทั่วประเทศ.