วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"สมคิด"สั่งดันมูลค่าส่งออกปีนี้โต7%ใช้กลยุทธ์เจรจา 2 ฝ่ายบุกตลาดคู่ค้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้มาติดตามงานที่เคยมอบนโยบายไว้ โดยในด้านการส่งออกผลเป็นที่น่าพอใจ มั่นใจว่ามูลค่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ดี จึงขอให้เป้าหมายการขยายตัวที่กระทรวงฯ ประเมินใหม่ที่ 6% จากปีก่อน เป็นเป้าหมายขั้นต่ำ ซึ่งได้ขอให้เพิ่มกลยุทธ์ใหม่ๆ มาผลักดัน โดยเฉพาะการเจรจาสองฝ่าย และการทำยุทธศาสตร์หุ้นส่วนเศรษฐกิจ เพื่อเปิดตลาดการค้าการลงทุนกับคู่ค้า “ต้องมีเป้าหมายแต่ละประเทศให้ชัดเจนว่า ไทยต้องการอะไร การค้าสินค้า การลงทุน การค้าบริการอะไร แล้วทำแผนเจรจาให้ชัดเจนเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น ซึ่งประเทศที่ต้องมีเป้าหมาย เช่น จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย อาเซียน ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นต้น โดยเฉพาะจีน จะเพิ่มการค้า การลงทุนกับ 11 มณฑลในเส้นทางวันเบลท์วันโรดอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามว่าเป้าหมายการส่งออกที่ต้องการได้อยู่ที่ 8% ใช่หรือไม่ นายสมคิด ไม่ตอบ เมื่อถามว่า 7% ใช่หรือไม่ นายสมคิดยิ้มและกล่าวว่า การผลักดันการส่งออกตามนโยบายของตน ขอให้ทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำตามที่องค์กร หรือสถาบันใดมองว่าได้เท่าไร ไม่ใช่มองตามที่ทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตเท่าไร ต้องทำเอง ไม่ใช่ทำตามที่คนอื่นทำนาย นอกจากนี้ ยังได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) โดยไทยต้องมีแพลตฟอร์มของตัวเองที่จะใช้ช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้ค้าขายออนไลน์ได้ โดยขอให้ผลักดันให้เห็นผลภายใน 2-3 เดือนนี้ รวมถึงการผลักดันให้มีผู้ค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังขอให้จัดทำเซอร์วิส อินเด็กซ์ หรือดัชนีภาคบริการ เพื่อใช้วัดอัตราการเติบโตของธุรกิจบริการแต่ละสาขา และทำให้รัฐบาลกำหนดนโยบายสนับสนุนได้ถูกทาง พร้อมสั่งการให้เร่งจัดหาสินค้ามาจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนตามนโยบายประชารัฐสวัสดิการ และรัฐบาลจะมอบบัตรสวัสดิการให้ในเร็วๆ นี้นั้น นำไปซื้อสินค้าในร้านดังกล่าวได้ทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คาดภายในต้นเดือน ต.ค.นี้

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มอบให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า วิเคราะห์ว่าการนำเข้าของโลกขยายตัวอย่างไร สินค้าอะไรบ้าง เพื่อจัดทำแผนผลักดันการส่งออกให้สอดคล้อง และขอให้เน้นบุกเจาะตลาดเป็นรายเมือง ที่การส่งออกไทยจะขยายตัวได้สูง รวมถึงดึงดูดการลงทุนมาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย.