วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไม่ล่ม! เรือขนน้ำตาลทราย1.2พันตัน ชนวัตถุใต้น้ำมีรูรั่ว รีบลากเกยตื้น

น้ำเชี่ยว ทำเรือพ่วงลากโป๊ะบรรทุกน้ำตาลทรายแดง หนัก 1,200 ตันท้องเรือชนตอม่อสะพานแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงต.เกาะเกิด บางปะอิน เป็นรูรั่วต้องลากมาริมตลิ่ง เพื่อซ่อมและขนถ่ายสินค้า ยืนยันน้ำตาลทรายไม่ไหลลงแม่น้ำ...

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 28 ส.ค. พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.ช้างใหญ่ ได้รับแจ้งจากสายตรวจทางน้ำว่าเกิดอุบัติเหตุทางน้ำเรือบรรทุกน้ำตาลทรายชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเกิดรั่วน้ำเข้า เรือกำลังจะจมบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สามแยกท่าน้ำบางไทร ต.ราชคราม อ.บางไทร จึงพร้อมด้วยนายขวัญชัย เทิดทูลการค้า นายอำเภอบางไทร นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.เจ้าท่าเขตพระนครศรีอยุธยา พ.ต.ท.ชนัต ใจมั่น สว.สรน.1กก.4รน. รุดไปตรวจสอบ พบโป๊ะพ่วงบรรทุกน้ำตาลทรายแดงน้ำหนัก 1,200 ตันแบบไม่บรรจุกระสอบ ลำที่ 4 หัวเรือเกยตื้นริมตลิ่งท่าเรือ สุวรรณเกลียวทอง หมู่ 5 ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

จากการสอบสวนทราบว่า เรือโยงลากจูงเรือโป๊ะเหล็กพ่วงบรรทุกน้ำตาลทรายแดง แบบไม่ได้บรรจุกระสอบลำละประมาณ 1,200 ตัน ลากจูงมา จำนวน 4 ลำ โดยเรือยนต์ แม่ทองคำรุ่งโรจน์ มีนายมานพ เต่าหอม เป็นผู้ควบคุม มาจากคลังสินค้า บริษัทอ่างทองซูการ์เทอร์มินัล จำกัด จ.อ่างทอง ตามแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อมาส่งที่ เกาะเรียน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อลากมาถึง จ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว มีเรือยนต์ลากจูงชื่อ อาทิตย์ชูโชค มีนายบรรจบ วงศ์นันตา เป็นผู้ควบคุม และเรือสมยศรุ่งเรือง มีนายอำนาจ ประสาท เป็นผู้ควบคุม มาลากต่อเพื่อเข้ากรุงเทพฯ

เรือที่รั่วเป็นลำพ่วงที่ 4 มี นายมนตรี กองแก้ว เป็นผู้ควบคุม เมื่อลากมาถึงใต้สะพานข้ามแม่น้ำ เจ้าพระยา ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เรือโป๊ะพ่วงลำที่ 4 ได้ชนกับตอม่อสะพาน เป็นเหตุให้เกิดรูรั่วขนาด 1 คืบที่บริเวณสะโพกหัวเรือด้านขวา ทำให้น้ำเข้าเรือจนมาถึงบริเวณใกล้วัดเชิงเลน ก่อนถึงแยกแม่น้ำท่าน้ำบางไทร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ จากนั้นผู้ควบคุมเรือได้ตัดพ่วง เรือลำที่ 4 ออกและจอดกลางแม่น้ำเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยใช้เครื่องสูบน้ำออกจากเรือ พร้อมใช้เรือยนต์ลากจูงมาช่วยพยุงเรือไว้ไม่ให้จมลง แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวกระแสน้ำไหลแรงใกล้สามแยกแม่น้ำน้อย จึงลากจูงมาที่บริเวณใกล้ท่าเรือ สุวรรณเกลียวทอง ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 300 เมตร พร้อมดันหัวเรือตรงจุดที่รั่วให้เกยตื้นที่ริมตลิ่งไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เรือจม และหลบกระแสน้ำที่ไหลแรง จากนั้นได้ประสานนักประดาน้ำ เพื่อมาทำการอุดรูรั่ว ชั่วคราว

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.เจ้าท่าเขตพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดงได้เกยวัตถุใต้น้ำทำให้เรือรั่วบริเวณเปลือกนอกประมาณ 20 ซม. ตรงกระดูกเรือและอยู่ใต้น้ำ ไม่สามารถซ่อมได้ เปลือกในไม่กระทบกับสินค้า จึงไม่มีผลกระทบกับแม่น้ำ เจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าของเรือให้ขนถ่ายน้ำตาลทรายแดงลงเรือลำใหม่ คาดว่าจะเสร็จในวันนี้ ส่วนสาเหตุมีหลายส่วน กระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากก็เป็นส่วนหนึ่ง กรมเจ้าท่าได้มีข้อบังคับเรือพ่วงได้ไม่เกิน 225 เมตรและมีประกาศในการลดความเสี่ยงในการเดินเรือช่วงน้ำหลากต้องมีเรือคัดท้ายด้วยอีกลำ การขนส่งทางเรือก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ครั้งนี้เป็นเหตุไม่คาดหมาย การจราจรสามารถเดินเรือได้ตามปกติ.