วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปฏิรูปการบินไทย

เมื่อเร็วๆนี้ บอร์ดการบินไทย ได้อนุมัติจัดหาเครื่องบินใหม่ 28 ลำ เพื่อเปิดจุดบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา และ เพิ่มความถี่เส้นทางบินยุโรป ทดแทน เส้นทางบินประเทศสหรัฐฯ ที่ยกเลิกและมีปัญหาซึ่ง ร.อ.มนตรี จำเนียร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ยืนยันถึงแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระหว่างปี 2560-2564 โดยการจัดหาเครื่องบินใหม่แทนเครื่องเก่า จำนวน 28 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินของ การบินไทย เอง 19 ลำ และของ ไทยสมายล์ อีก 9 ลำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจาก ครม.ก่อน

คาดว่าหากเป็นไปตามขั้นตอน การบินไทยจะได้รับมอบเครื่องบินใหม่ประมาณปลายปี 2562 ประกอบกับเครื่องเก่าต้องมีการซ่อมบำรุงตามระยะ เช่น เครื่องบินโบอิ้ง 787 จำนวน 6 ลำ มีปัญหาเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เพิ่งซ่อมเสร็จไป 1 ลำ เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ต้องจอดเครื่องพร้อมกัน 3 ลำ เดือน ส.ค.นี้อีก 2 ลำ กว่าจะเรียบร้อยคาดว่าต้องรอถึงเดือน ก.ย. ทำให้มีผลกระทบต่อการบริหารการบินที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เดือน ก.ค.หนักที่สุด มีการหยุดบริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นาโกยา 1 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ 4 เที่ยวบินจากปกติให้บริการ 10 เที่ยวบินต่อวัน ยังไม่รวมกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสายการบินในประเทศ

ดังนั้น การบินไทย จึงต้องมีการพัฒนาเส้นทางบินใหม่ๆขึ้นมาชดเชย มีผลกับรายได้ของการบินไทยในอนาคตด้วย จากการศึกษาข้อมูลเชื่อว่าเส้นทางบินที่จะเปิดใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นจุดเครือข่ายด้านการบินของการบินไทยในยุโรปตะวันออก รวมทั้งมีการเพิ่มความถี่เส้นทางบิน กรุงเทพฯ-บรัสเซลส์ กรุงเทพฯ-โรม มิลาน กรุงเทพฯ-มอสโก และ กรุงเทพฯ-สแกนดิเนเวีย จาก 4-5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทดแทน เส้นทางบินสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีความแน่นอน

สำหรับกลุ่มผู้โดยสารเป้าหมายในอนาคตมองไปที่ แอฟริกาเหนือ จากข้อมูลการท่องเที่ยวทั้งหมด ปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายสัดส่วนร้อยละ 40 อยู่ในภูมิภาคนี้และอินโดจีน ที่เหลือเป็นลูกค้าจาก ยุโรปตะวันออก ถึงร้อยละ 60 นอกจากจะปรับปรุงเส้นทางบินแล้ว ยังมีการปรับปรุงด้านการบริการ เช่น ครัวการบินไทย ที่ วรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบินไทย ได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 95 ล้านบาท เพื่อขยายครัวการบินไทยรองรับผู้โดยสารทั้งคุณภาพและการบริการ ซึ่งจะมีการผลิตอาหารเพื่อให้พอเพียงกับการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ ทำให้ต้องผลิตอาหารเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 3,500-5,000 ชุดต่อวัน จากที่ผลิตอยู่แล้ว 10,000 ชุดต่อวัน คาดว่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้จากการผลิตอาหาร ที่ 7,600 ล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การบินไทยมีรายได้แล้วกว่า 3,000 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางการบินที่เพิ่งจะได้รับการอนุมัติ กรุงเทพฯ-เวียนนา จะเริ่มให้บริการในวันที่ 16 พ.ย.นี้เป็นต้นไป ถือเป็นจุดบินใหม่ของการบินไทย เป็นประตูสู่ภูมิภาคยุโรป ที่ผู้โดยสารสามารถจะเชื่อมต่อการเดินทางไปสู่เมืองต่างๆในยุโรป และจากยุโรปมาเที่ยวประเทศไทยได้อย่างสะดวกมากขึ้น

เป็นก้าวใหม่ของการบินไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th