วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

8 ธุรกิจดาวร่วง!! ไม่ได้ไปต่อยุคมิลเลนเนียลส์

ทำการตลาดให้โดนใจ “คนพันธุ์มิลเลนเนียลส์” ยากซะยิ่งกว่ายาก เพราะเด็กยุคใหม่ที่จะกลายเป็นเสาหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก มีอิสระทางความคิดจนยากจะจับทางถูก อะไรที่เคยเป็นสูตรสำเร็จใช้ได้ผลกับคนยุคก่อน บอกเลยว่าต้องรื้อตำราใหม่หมด ถึงจะเอาคนยุคมิลเลนเนียลส์ได้อยู่หมัด

คนยุคมิลเลนเนียลส์ คือคนที่เกิดระหว่างปี 1980-2000 อายุตั้งแต่ 36-16 ปี เป็นยุครุ่นลูกรุ่นหลานของชาวเบบี้บูม และเจนเอ็กซ์ มักถูกจับผิดว่าไม่มีสัมมาคารวะ ขาดความอดทน ขี้เหนียว และใจไม่สู้เหมือนคนยุคก่อน

อยากจะวิจารณ์ยังไงก็แล้วแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ เด็กยุคมิลเลนเนียลส์กำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก และจะเป็นผู้กุมอำนาจซื้อทั้งหมดในทศวรรษหน้า ฉะนั้น ถ้าใครไม่เข้าใจพฤติกรรมของคนมิลเลนเนียลส์ ก็เลิกทำธุรกิจไปได้เลย เพราะพวกเขาคือ ลูกค้าคนสำคัญของคุณ

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ “คิมเบอร์ลี่ กรีนเบอร์เกอร์” รวบรวมธุรกิจที่อาจจะเจ๊งในอนาคตอันใกล้ เพราะไม่สามารถครองใจคนยุคมิลเลนเนียลส์ โดยธุรกิจแรกที่ไม่ได้ไปต่อคือ “เชนร้านอาหารขนาดกลาง” ที่พบเห็นทั่วไปตามเมืองใหญ่ๆ เช่น บัฟฟาโล ไวลด์ วิงส์, รูบี้ ธิวส์เดย์ และแอปเปิ้ลบีส์ ซึ่งเคยเป็นขวัญใจชาวมะกันยุคเบบี้บูม ต้องทยอยปิดสาขาไปแล้วเป็นร้อยแห่ง เพราะยอดขายดิ่งฮวบ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่เข้าร้านเพราะมันไม่คูล ปรากฏการณ์นี้อธิบายได้ว่า ชาวมิลเลนเนียลส์เกิดและโตในยุคเศรษฐกิจถดถอย ทำให้พวกเขามีนิสัยขี้เหนียว และระมัดระวังการใช้เงิน เด็กยุคใหม่ยังนิยมทำกับข้าวกินเอง หรือไม่ก็สั่งอาหารทางออนไลน์มาส่งที่บ้าน ถ้าจะเข้าร้านก็ต้องเป็นร้านฟาสต์ฟู้ดที่ทำเวลาได้เร็ว อะไรที่ต้องประดิดประดอยจะไม่ได้เงินจากคนมิลเลนเนียลส์

“ธุรกิจเบียร์” ก็พลอยซบเซาและยอดขายตกทั่วโลก เพราะเด็กยุคใหม่นิยมดื่มไวน์และเหล้าสปิริตมากกว่าเบียร์ เนื่องจากดูดีมีรสนิยมกว่า ในตลาดอเมริกาช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เบียร์สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้ไวน์และเหล้าสปิริตไปแล้วถึง 10% เรียกว่ามีแต่คนโอลด์แฟชั่นที่ยังดื่มเบียร์

“ซีเรียล” อาหารเช้ายอดนิยมของคนตะวันตก เป็นเหยื่อรายต่อไปที่จะถูกโหวตออก โดยผลสำรวจของมินเทล กรุ๊ป บริษัทวิจัยการตลาดชื่อดังของอังกฤษ บ่งชี้ว่า เด็กยุคมิลเลนเนียลส์ไม่นิยมกินซีเรียลเป็นอาหารเช้าเหมือนคนยุคพ่อแม่ เพราะมองว่าการกินซีเรียลทำให้เสียเวลาเก็บกวาดโต๊ะหลังกินเสร็จ คนยุคใหม่ชอบอะไรที่กินง่ายเก็บง่ายสะดวกสบายไม่เลอะเทอะ เช่น โยเกิร์ต, แซนด์วิช และอาหารฟาสต์ฟู้ด เจ้าธุรกิจซีเรียลอย่าง Kellogg และเจนเนอรัล มิลลส์ คงต้องคิดหนัก เมื่อเห็นยอดขายตกฮวบอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2009

“กอล์ฟ” เป็นกีฬาคนแก่ที่เชยแหลกในสายตาเด็กมิลเลนเนียลส์ พวกเขาชอบออกกำลังกาย และสนุกกว่าที่จะได้เข้าคลาสออกกำลังกายแปลกใหม่ในฟิตเนสทันสมัย แม้แต่การเข้ายิมแบบคนยุคพ่อแม่ ก็กลายเป็นเรื่องเอาท์

“น้ำยาปรับผ้านุ่ม” เชื่อไหมว่าเด็กยุคใหม่ไม่รู้จักกันแล้ว และไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไมต้องใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มให้สิ้นเปลือง ก็เพราะอย่างนี้ยอดขายของ Downy จึงตกลงถึง 26% ในช่วงปี 2007-2015

“ห้างสรรพสินค้า” เด็กยุคใหม่ไม่เดินห้างฯกันแล้ว ถ้าจะช็อปปิ้งก็พุ่งตรงเข้าร้าน Zara และ H&M ไปเลย หรือช็อปออนไลน์ ห้างฯใหญ่ในอเมริกาอย่าง Macy's และ Sears เจ๊กอั๊กมาพักใหญ่แล้ว เฉพาะปีนี้ Macy's มีแผนปิดสาขา 68 แห่ง ขณะที่ Sears และ Kmart กำลังจะปิดสาขามากกว่า 300 แห่ง ในปี 2017 ก็อย่างที่บอกว่าเด็กยุคใหม่ขี้เหนียวไม่ชอบใช้เงิน ถ้าจะควักกระเป๋าก็เพื่อซื้อประสบการณ์แปลกใหม่เท่านั้น พวกมิลเลนเนียลส์ยอมจ่ายกับเรื่องเที่ยวเรื่องกิน แต่ฝันไปเถอะว่า “กระเป๋าดีไซเนอร์แบรนด์ดัง” จะได้กินเงินเด็กพวกนี้

“ธนาคาร” เด็กยุคใหม่ในอเมริกาเกินครึ่งไม่เคยเข้าธนาคาร แต่จะทำธุรกรรมผ่านธนาคารออนไลน์ จริงอยู่ว่าธุรกิจธนาคารคงไม่ล้มหาย ตายจากไปไหน แต่ในอนาคตพนักงานแบงก์คงตกงานเป็นเบือแน่ๆ เพราะแบงก์จะปิดสาขาจนไม่เหลือหลอ เนื่องจากไม่มีผู้ใช้บริการ.

มิสแซฟไฟร์