วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"โกลเด้นแลนด์" เผยสูตร(ไม่)ลับ พลิกฟื้นจากขาดทุนเป็นกำไร

อสังหาริมทรัพย์คงเป็นอีกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในยุคนี้ โดยภาพรวมตลาดในปีนี้ก็มีหลายผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าจะเติบโต 5% ซึ่งในช่วงโค้งสุดท้ายครึ่งปีทุกบริษัทต่างงัดกลยุทธ์ดึงจุดเด่นออกมาเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้ลูกค้ารู้จักและจดจำ หนึ่งในนั้นก็มีบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์

ทั้งนี้ หากใครที่คลุกคลีใกล้ชิดวงการอสังหาริมทรัพย์ก็จะรู้จักกันว่าโกลเด้นแลนด์เป็นบริษัทเก่าที่อยู่มานาน ซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้ว 4-5 รุ่น จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว กลุ่ม “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้เข้ามาเทกโอเวอร์ และจัดตั้งทีมผู้บริหารใหม่เข้ามาปลุกปั้นโกลเด้นแลนด์อีกครั้ง จนตอนนี้บริษัทฯสามารถพลิกฟื้นกลับมามีกำไรหลังจากที่แต่ก่อนประสบภาวะขาดทุนมาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นผู้นำในด้านอสังหาริมทรัพย์ติด 1 ใน 5 ของประเทศไทย

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า เหตุผลที่บริษัทฯสามารถพลิกฟื้นจากขาดทุนกลับมาเป็นกำไรได้นั้น เพราะมีคอนเซปต์ที่ชัดเจนในเรื่องของผู้นำในนวัตกรรมทาวน์โฮมของไทย ที่เน้นฟังก์ชันและทำเลที่โดดเด่นเหนือว่าทาวน์โฮมทั่วไป โดยออกแบบให้มีถึง 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ เพิ่มห้องน้ำในตัวในห้องนอนใหญ่

อีกทั้งยังมีการออกแบบเพิ่มฟังก์ชันพิเศษ อาทิ ห้องพระ หรือห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง ที่สามารถปรับเปลี่ยนห้องได้ตามต้องการ รวมถึงความพิเศษที่แตกต่างของนวัตกรรมครัวไทย (Golden Kitchen) ที่มีพร้อมในทุกหลัง พร้อมด้วยคลับเฮาส์หรู ในบรรยากาศที่ร่มรื่นจากสวนสวยภายในโครงการ และยังมีฟิตเนส สระว่ายน้ำที่ครบครัน เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่เหนือกว่าให้ลูกค้าที่ซื้อโครงการจากบริษัทฯ

นายธนพลกล่าวว่า ผมได้ถูกส่งมาบริหารโกลเด้นแลนด์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็ได้เริ่มปรับปรุงอะไรต่างๆมากมาย เริ่มที่โฟกัสธุรกิจใหม่ เพราะสมัยก่อนโกลเด้นแลนด์ทำธุรกิจหลายหลากประเภทมาก ไม่ว่าจะเป็นรีสอร์ต สนามกอล์ฟ อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตัวผมก็ใช้เวลาศึกษาวางแผนกลยุทธ์อยู่สักพักใหญ่ จนกระทั่งกำหนดแนวทางธุรกิจเหลือแค่ 2 ส่วน

ส่วนแรก คือ โครงการอาคารสูงเชิงพาณิชยกรรม ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ อีกหลายโครงการ อาทิ อาคารสาทรสแควร์ ที่มีอัตราเช่าพื้นที่แล้ว 98%, อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ที่ขณะนี้ก่อสร้างฐานรากเสร็จแล้วเกือบ 100% หรือประมาณ 20% ของการก่อสร้างทั้งโครงการ และพร้อมเปิดบริการในปี 2562, ดิ แอสคอท สาทร แบงคอก, อาคารโกลเด้นแลนด์ และโรงแรม ดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ

ส่วนที่สอง คือ แนวราบ ก็จะเป็นกลุ่มบ้านประเภทต่างๆทั้งทาวน์โฮม บ้านแฝด บ้านเดี่ยว โดยบริษัทฯจะเน้นทำแนวราบภายใต้แบรนด์ “โกลเด้น” ทั้งหมด อย่างเช่น 1.โกลเด้น ทาวน์ 2.โกลเด้น ซิตี้ 3.โกลเด้น นีโอ 4.โกลเด้น วิลเลจ 5.โกลเด้น อเวนิว 6.โกลเด้น เพรสทีจ 7.เดอะ แกรนด์ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ไม่ถึง 2 ล้านบาท จนถึง 50 ล้านบาท ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเรือธงทำยอดขายเป็นที่น่า พอใจจะเป็นทาวน์โฮมราคา 2-3 ล้านบาท

นายธนพลกล่าวเพิ่มเติมถึงเส้นทางการมารับหน้าที่ปลุกปั้นบริษัทฯว่า ในปีแรกบริษัทฯขาดทุนอยู่ 100 กว่าล้าน จนมาถึงปี 2557 บริษัทฯก็สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้กว่า 300 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้ก็ก้าวสู่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดดสวนกระแสอยู่พอสมควร ล่าสุดครึ่งปีแรกบริษัทฯปิดยอดขายไปแล้วประมาณ 11,000 ล้านบาท และมีรายได้ถึง 5,752 ล้านบาท โดยบริษัทฯมีเป้าหมายที่สำคัญอีกประการคือ ภายในปี 2563 โกลเด้นแลนด์จะติด 1 ใน 5 ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนที่เข้ามาบริหารใหม่ๆ บริษัทฯมีพนักงานเพียง 80 คน แต่ปัจจุบันมีพนักงานเพิ่มกว่า 600 คน ซึ่งบริษัทฯจะให้พนักงานทุกคนคิดเสมอว่าเราถือเป็นทองแผ่นเดียวกัน โดยมีวัฒนธรรมขององค์กรที่พนักงานทุกคนต้องจดจำและนำมาใช้ในการทำงานคือ ยึดคำว่า “G-O-L-D” ซึ่งแต่ละตัวอักษรจะมีความหมาย เริ่มที่ตัว G–Good Governance ทำงานอย่างโปร่งใส, O–Open Minded ต้องเปิดใจไม่ปกปิด, L–Learning Organization เรียนรู้อย่างเป็นมิตร และ D–Drive for Excellence ร่วมกันคิดพร้อมก้าวไกล

โดยทั้งหมดนี้คือสิ่งที่นำมาสู่สโลแกนของบริษัทฯ คือ Developing the best คือต้องเป็นผู้ที่พัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดในแต่ละกลุ่มของสินค้า อาทิ หากพัฒนาทาวน์โฮมในราคา 2 ล้านบาท บริษัทฯก็ต้องเป็นผู้นำที่พัฒนาทาวน์โฮมในราคา 2 ล้านที่ดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วจากการเปิดตัวโครงการใหม่ ก็มีลูกค้ามายืนรอจองคิวซื้อบ้านเป็นจำนวนมาก เหตุเพราะเชื่อมั่นในคุณภาพบ้านและฟังก์ชันที่บริษัทฯรังสรรค์ให้แบบครบครัน

ผมเชื่อเสมอว่า “ทุกความสำเร็จนั้นก็คือการบริหารคน”หากเราใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกอย่างก็จะออกมาดีเสมอ นายธนพลกล่าว.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th